อดีต ผอ.แขวงทางหลวงชนบทตราด ปฎิเสธถนนสี่เลน ถนนท่าเส้น-ทมอดา เอื้อประโยชน์กาสิโนฝั่งเขมร แต่อ้างยุทธศาสตร์ชาติ รัฐมนตรีต้องการผลักดันเป็นด่านถาวร พบสร้างสมัยศักดิ์สยามเป็น รมว.คมนาคม ฝั่งกัมพูชาขอเพิ่มด่านท่าเส้นไว้ในความตกลงฯ ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงด้วย
วันนี้ (24 ก.ย.) จากกรณีที่ น.อ.จตุพร ทรงทิมไทย หัวหน้าชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 3 (หน.ชค.ทพ.นย.3) พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ถนนท่าเส้น-ทมอดา ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด เมื่อวันที่ 22 ก.ย. หลังมีปัญหาเรื่องตัวอาคารกาสิโน ทมอดาไดมอนด์ อินเตอร์เนชันแนล ฝั่งบ้านทมอดา อ.เวียลเวง จ.โพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ที่เจ้าของเป็นทุนจีน รุกล้ำเข้ามาอธิปไตยไทย โดยพบว่า ถนนเส้นนี้มีจุดเริ่มต้นของถนนที่เลี้ยวมาจากทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท (ตราด-คลองใหญ่) ไปจนถึงด่านช่องทางการค้าบ้านท่าเส้น มีระยะทาง 6.6 กิโลเมตร มีบางส่วนที่มีการก่อสร้างเป็นถนนสี่เลน ระยะทาง 1.9 กิโลเมตร
โดยเป็นโครงการก่อสร้างของแขวงทางหลวงชนบทตราด ปีงบประมาณ 2563 จำนวนเงินก่อสร้าง 51,737,000 บาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 ส่วนที่ดินที่ใช้สร้างถนน ตามป้ายโครงการของกรมป่าไม้ ที่อนุญาตให้จังหวัดตราด เข้าใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบรรทัด ท้องที่ ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด เพื่อก่อสร้างถนนช่องทางการค้าธรรมชาติ บ้านท่าเส้น เนื้อที่ 28 ไร่ 1 งาน 4.35 ตารางวา ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 2563 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 12 พ.ค. 2593
ล่าสุด นายประดิษฐ์ ดีทองอ่อน ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทตราด กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ที่รับผิดชอบการก่อสร้างถนนดังกล่าว ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ทีวี ช่อง 23 ปฎิเสธว่าไม่ได้ก่อสร้างถนนสี่เลน เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบ่อนกาสิโนฝั่งประเทศกัมพูชา แต่อ้างว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของชาติในการพัฒนาชายแดนและรักษาความมั่นคง โครงการนี้เกิดขึ้นจากแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาชายแดน บูรณาการร่วมระหว่างจังหวัดตราด องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตราด และกลุ่มพ่อค้าประชาชนในพื้นที่ เริ่มจากรัฐมนตรีต้องการผลักดันให้ด่านท่าเส้นกลายเป็นด่านถาวร ก่อนต่อยอดด้วยแผนจัดตั้งด่านตรวจคนเข้าเมือง ศูนย์ราชการ และศูนย์สินค้าเกษตรในบริเวณดังกล่าว ทั้งหมดเป็นเอกสารลายลักษณ์อักษรที่มีเก็บอยู่ในจังหวัดเป็นหลักฐานยืนยัน
ทั้งนี้ ถนนเส้นนี้ใช้งบประมาณจากจังหวัดรวมทั้งสิ้น 53 ล้านบาท จุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการค้าชายแดนและเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจสองประเทศ ไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านเพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าและเขตชายแดน ไม่มีหมู่บ้านอาศัยอยู่โดยตรง จึงยืนยันว่าชาวบ้านไม่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ อุปสรรคสำคัญในการก่อสร้างคือพื้นที่เดิมเป็นถนนลำลองที่มีระเบิดฝังอยู่หลายจุด จำเป็นต้องประสานหน่วยเก็บกู้เข้ามาดำเนินการก่อน จึงสามารถสร้างถนนให้เสร็จสิ้นได้ ตนมั่นใจว่าถนนเส้นนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อชาวไทยและกัมพูชาในแง่การเดินทางและการท่องเที่ยว ลดระยะเวลาและความยุ่งยากในการสัญจร
ส่วนกระแสวิจารณ์ว่าถนนเส้นนี้สร้างเพื่อเชื่อมไปยังเขื่อนเก็บน้ำหรือเพื่อเอื้อบ่อนกาสิโน นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ถนนสายนี้มีเป้าหมายเดียวคือมุ่งสู่ด่านท่าเส้น ขณะที่การสร้างถนนนี้ยังทำให้ฝ่ายไทยสามารถตรวจพบตึกกาสิโนที่กัมพูชารุกล้ำเข้ามาในดินแดนไทยได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนข้อกล่าวหาว่าโครงการถูกกดดันจากนักการเมืองหรือภาคเอกชนนั้น นายประดิษฐ์กล่าวว่า ไม่มีทาง เพราะทุกขั้นตอนต้องผ่านการอนุมัติของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และต้องไปชี้แจงต่อสำนักงบประมาณ รวมถึงกรรมาธิการในสภาฯ หากไม่มีมติจาก สมช. โครงการนี้ก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้
รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า โครงการก่อสร้างถนนท่าเส้น-ทมอดา เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคมขณะนั้น ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2565 นายศักดิ์สยาม ประชุมทางไกลร่วมกับ นายซุน จันทอล รัฐมนตรีอาวุโส และ รมว.โยธาธิการและการขนส่งกัมพูชา เพื่อหารือความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่งระหว่างไทยและกัมพูชา หนึ่งในนั้นคือเรื่องโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) การพัฒนาความเชื่อมโยงบริเวณจุดผ่านแดนบ้านท่าเส้น จ.ตราด กับ ทมอดา จ.โพธิสัตว์ รวมถึงได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดน โดยเฉพาะการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Cross Border Transport Agreement: CBTA) ซึ่งฝ่ายกัมพูชาประสงค์ขอให้มีการพิจารณาเพิ่มจุดผ่านแดนบ้านท่าเส้น-ทมอดา ไว้ในความตกลง CBTA ด้วย