xs
xsm
sm
md
lg

ตลาดจีนฉุดยอดขายของ “สวอตช์” บริษัทผู้ผลิตนาฬิกาแบรนด์ยอดนิยมระดับโลกตกต่ำเกินคาด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ผู้คนเดินผ่านร้านนาฬิกาของสวอตช์ ( Swatch ) ผู้ผลิตนาฬิกาสวิสในเมืองเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 - ภาพ : รอยเตอร์
ยอดขายของสวอตช์ ( Swatch ) บริษัทผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิส ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2568

สวอตช์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.ค.) ว่า ยอดขายครึ่งปีแรกลดลงร้อยละ 7.1 เมื่อคำนวณตามอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ เหลือ 3,060 ล้านฟรังก์สวิส (3,820 ล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


ก่อนหน้านี้ บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ยอดขายไว้ที่ 3,200 ล้านฟรังก์ ตามผลสำรวจโดยบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน LSEG

สวอตช์เป็นผู้ผลิตนาฬิกาแบรนด์โอเมก้า ลองจินส์ และทิสโซต์ รวมถึงนาฬิกาข้อมือพลาสติกแบรนด์สวอตช์ โดยมีนาฬิกาทั้งหมด 16 แบรนด์ จำหน่ายในราคาต่ำกว่า 100 ฟรังก์ไปจนถึงมากกว่า 40,000 ฟรังก์

บริษัทระบุว่า ยอดขายที่ตกลงเป็นผลมาจากความต้องการซื้อในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญ มีความอ่อนแออย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊าคิดเป็นร้อยละ 24 ของยอดขายทั้งหมด ธุรกิจค้าส่งที่นี่ลดลงกว่าร้อยละ 30 ส่วนธุรกิจค้าปลีกลดลงร้อยละ 15

ในขณะที่ตลาดภูมิภาคอื่นๆ มียอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงอเมริกาเหนือ ซึ่งมียอดขายเติบโตสองหลัก

นอกจากนั้น การประกาศขึ้นภาษีนำเข้าของประธานาธิบดี โดนัลด์ทรัมป์ผู้นำสหรัฐฯส่งผลให้เงินฟรังก์สวิสแข็งค่าขึ้น นาฬิกาสวิสส่งออกจึงมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศและมีผลต่อยอดขายสุทธิในครึ่งปีแรกของสวอตช์ดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่า สภาพแวดล้อมของตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี


ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ความต้องการที่ซบเซาของผู้บริโภคในตลาดจีนได้ลดลงจนถึงจุดต่ำสุดแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะดีขึ้น


ขณะที่นักวิเคราะห์ของบริษัทให้บริการทางการเงิน Jefferies กล่าวว่าธุรกิจของสวอตช์ในจีนอาจลดลงเหลือครึ่งหนึ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมาแล้วก็เป็นได้

ที่มา : รอยเตอร์

กำลังโหลดความคิดเห็น