ชัชชาติไฟเขียวรถไฟฟ้า 20 บาท! กทม.พร้อมร่วมมือรัฐบาล แต่ขอความชัดเจนเรื่องชดเชยส่วนต่างค่าเดินรถให้เอกชน หวั่นถูกฟ้องหากตกลงกันไม่ได้ ย้ำต้องคุย 3 ฝ่าย ทั้งรัฐ กทม. และเอกชน
หนึ่งในประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันพอสมควร คือ วิวาทะว่าด้วยโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชนกำลังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มาในจุดนี้มีท่าทีจากผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่น่าสนใจอย่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.
โดยนายชัชชาติ ระบุว่า สำหรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ช่วยให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ถูกลง ซึ่ง กทม.ก็ไม่ได้มีข้อข้องใด แต่ในส่วนของกทม. มีข้อสำคัญอยู่ 2 ประเด็น คือส่วนของสัมปทานของเอกชนที่มีสัญญาอยู่ก็จะมีเรื่องค่ารายได้ การชดเชยรายได้ที่หายไป จะต้องทำอย่างไร ทั้งนี้ ตัวเลขที่กระทรวงคมนาคมประมาณการมาอาจดูน้อยเพราะปัจจุบันค่าโดยสารเฉลี่ยในส่วนสัปทานจะอยู่ที่ 34 บาทต่อคน มีผู้โดยสารประมาณ 7 แสนคน และอาจจะเพิ่มขึ้นจึงต้องไปพูดคุยในรายละเอียดส่วนต่างเรื่องตัวเลขอีกครั้ง
นายชัชชาติ อธิบายว่า อีกส่วนคือ กทม.จ้างเอกชนเดินรถอยู่ก็ต้องดูว่าจะชดเชยอย่างไร เพราะมีตัวเลขต้นทุนที่แท้จริงที่ กทม.จ้างเอกชนเดินรถอยู่ประมาณ 8,000 ล้านบาทต่อปี แต่มีรายรับประมาณ 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในอนาคตคงต้องมีการปรับอัตราค่าโดยสารขึ้นอยู่แล้ว เพราะว่าปัจจุบันต้นทุนกับรายได้ไม่สอดคล้องกัน ดังนั้นจะมีการชดเชยเท่าไหร่ก็ต้องให้เกิดความยุติธรรม เพราะสุดท้ายเราก็ต้องเอาภาษีมาจ่ายค่าเดินรถ จึงต้องมาคุยรายละเอียดกัน ซึ่งเบื้องต้นได้แจ้งทางกระทรวงคมนาคมไปแล้ว ขณะนี้รอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียก กทม.เข้าไปพูดคุยในรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งรวมถึงตัวเลขที่ต้องคำนวณให้ชัดเจน
"สิ่งที่เราเป็นกังวลเล็กน้อย ก็คือเรื่องสัญญาต่างๆ ระหว่างเอกชนกับกทม. ซึ่งต้องคุยให้ชัดเจน เพราะสุดท้าย หากตกลงเรื่องค่าชดเชยไม่ได้ กทม.ก็อาจจะถูกฟ้อง เราไม่ได้ขัดข้อง ยินดีทำตามนโยบาย เพียงแต่ขอให้ทำรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เพียงแค่ของหน่วยงานรัฐ ยังมีหน่วยงานของเอกชนด้วย ซึ่งการพุดคุยเรื่องค่าชดเชยคงต้องคุยกัน 3 ฝ่ายทั้ง คมนาคม กทม. และเอกชน น่าจะได้พูดคุยกันในเร็วๆนี้" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว