xs
xsm
sm
md
lg

แหลมฉบังเฟส 3 ป่วน! ผู้รับเหมาถมทะเลหยุดงานประท้วง เหตุไม่ได้ค่าจ้าง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



แหลมฉบังเฟส 3 ป่วน ผู้รับเหมาช่วง งานถมทะเล หยุดงานประท้วงมากว่า 1 สัปดาห์แล้วเหตุไม่ได้รับค่าจ้างโดย มีการนำรถบรรทุกปิดทางเข้าออกพื้นที่ก่อสร้างกระทบงานส่วนที่ 2 ของไชน่า ฮาร์เบอร์ ไปด้วย กทท. เร่งเจรจา กลุ่ม CNNC หาทางออก ล่าสุดงานคืบ 68% หวั่นส่งมอบพื้นที่ให้ GPC ผู้รับสัมปทานไม่ทันตามกำหนด

แหล่งข่าวจาก การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3ในส่วนที่1งานก่อสร้างงานทางทะเล ที่มีกิจการร่วมค้าCNNCประกอบด้วย บริษัท เอ็น.ที.แอล.มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.พริมามารีน บริษัท นทลิน จำกัด และ บริษัท จงก่าง คอนสตรั๊คชั่น กรุ๊ป จำกัด (ประเทศจีน) เป็นผู้รับจ้าง เกิดหยุดทำงานประท้วงมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากปัญหาภายในของผู้รับจ้างที่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทไทยและจีน โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2568 ที่ผ่านมา ผู้รับเหมากิจการร่วมค้าCNNCได้นำรถบรรทุกหินปิดกั้นถนนภายในพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3ในส่วนที่1 ไม่สามารถเข้าออกโครงการได้ ทั้ง 3 จุด ทำให้ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างงานส่วนที่ 2 (งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภค) ที่มี บริษัทไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้รับจ้างไปด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ผู้รับเหมาก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3ในส่วนที่1 หยุดงานประท้วง เนื่องจาก มีผู้รับเหมาช่วง ได้รับเงินค่าจ้างจากผู้รับเหมาหลักไม่ครบถ้วน ซึ่งทางการท่าเรือฯโดยคณะกรรมการตรวจการจ้าง และผู้รับเหมาอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกร่วมกับ กิจการร่วมค้าCNNC ซึ่งเป็นผู้รับเหมา ให้ผู้รับเหมาช่วงกลับมาทำงานโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่มีผลกระทบต่อการส่งมอบงานก่อสร้างงานส่วนที่ 1 ตามแผน


โดยล่าสุด โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างงานทางทะเล มีความคืบหน้าประมาณ 68% ยังเหลืองานอีกกว่า 35 % ซึ่งหากผู้รับเหมากลับมาทำงานภายในเดือนก.ค.2568 จะไม่มีผลกระทบต่อการส่งมอบงานก่อสร้างตามแผนที่ได้รับอนุมัติขยายสัญญาใหม่แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ติดตามเร่งรัดงานถมทะเล ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และได้ประสานกับกิจการร่วมค้า CNNC ผู้รับจ้าง เพื่อให้งานแล้วเสร็จภายในส่งมอบภายในเดือนมิ.ย. 2569 และส่งมอบพื้นที่ท่าเรือชายฝั่ง F1 ให้กับบริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด (GPC) ผู้รับสัมปทาน พัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และคาดว่าทาง GPC จะก่อสร้างและเปิดให้บริการในท่าเรือ F1 ได้ในต้นปี 2571 แต่ปัญหาล่าสุด ทำให้งานอาจต้องล่าช้าออกไป โดยคาดว่าจะส่งมอบงานได้ครบสมบูรณ์ ได้ช่วงปลายปี 2569

สำหรับงานก่อสร้างงานทางทะเล กทท.จัดจ้าง กิจการร่วมค้า CNNC ในวงเงิน 21,320.00 ล้านบาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาการก่อสร้าง 1,460 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งจาก กทท. ให้เริ่มปฏิบัติงานในวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 3 พฤษภาคม 2568 ปัจจุบันมีการขยายระยะเวลาก่อสร้างเยียวยาผลกระทบโควิด-19
กำลังโหลดความคิดเห็น