นิคมลำตะคองแจ้ง ตร.รันเวย์ทับทางชาวบ้าน กรมพัฒนาสังคมไม่ได้อนุญาต
ข่าวแจ้งว่า นายเกียรติศักดิ์ ทรงศรี มาสถานีตำรวจภูธรปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อแจ้งว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2568 เวลาประมาณ 12:24 น. น.ส.กาญจนา ชื่นทองอร่าม ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา ได้มอบอำนาจให้ตนผู้แจ้ง ตำแหน่งนายช่างสำรวจชำนาญงาน มาลงบันทึกประจำวัน กรณีการสร้างสนามบินทับ ถนนนิคม บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 12 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยยังไม่ได้รับอนุญาต จากอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ตามมาตรา 15 จำนวนเนื้อที่ 0-2-94 ตารางวา จึงมาลงบันทึกไว้ พ.ต.ท. ชำนาญ ก่อเกิด สว.(สอบสวน)สภ.ปากช่อง ภ.จว.นครราชสีมา ได้รับแจ้งความไว้แล้วจึงให้ผู้แจ้งลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน
นาย เกียตรติศักดิ์ ได้ให้ถอยคำกับตำรวจว่า กรณีที่ปรากฏตามข่าว เนื่องจากการดำเนินการร้องทุกข์หรือดำเนินการพรบ. จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 เป็นอำนาจหน้าที่ของอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หากจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษต้องได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯเสียก่อน
และว่า นายเกียรติศักดิ์ตอบคำถามที่ว่า ถนนในกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในความรับผิดชอบหน่วยงานใด ว่าถนนดังกล่าว ชื่อถนนนิคมสร้างตนเอง ตั้งอยู่ในผังที่ 14 หมู่12 ม.2 ตำบล ขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา และอยู่ในเขตนิคม ตามมติคณะกรรรมการระดับจังหวัด พ.ศ.2538
ถนนดังกล่าวเป็นถนนสาธารณะที่ให้ประชาชนทั่วไป ใช้สัญจรร่วมกัน อยู่ในความดูแลและความรับผิดชอบของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง จังหวัด นครราชสีมา ไม่ได้ยกถนนให้องค์การบริหารส่วนตำบล ขนงพระ ดูแลรับผิดชอบแต่อย่างใด
การแจ้งเรื่องการสร้างสนามบินทับ ถนนนิคม บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 12 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
โดยยังไม่ได้รับอนุญาต เป็นการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รัฐหลังที่เพจสนธิเอ๊กซ์ เสนอข่าวเมื่อวันที่2 มิถุนายน เรื่อง สนามบินกลางถนนรัฐ? ชาวบ้านแฉนักการเมืองดัง ยึดทางสาธารณะทำรันเวย์ ความว่า
วันที่ 1 มิถุนายน 2568 ทีมข่าวคุยทุกเรื่องกับสนธิ ลงพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ถนนสาธารณะในเขตนิคมฯ ถูกนำไปใช้เป็นรันเวย์สำหรับสนามบินของเอกชน โดยไม่เคยมีการทำประชาคม หรือขอความยินยอมจากประชาชนในพื้นที่
ถนนเส้นนี้เดิมทีอยู่ในเขตของ นิคมสร้างตนเอง ภายใต้ความรับผิดชอบของ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก่อนจะโอนให้องค์การบริหารส่วนตำบลขนงพระ เป็นผู้ดูแล
ถนนสายดังกล่าวมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร กว้างราว 10 เมตร เดิมทีใช้เป็นเส้นทางสัญจรของชาวบ้านในชุมชนรอบนิคมกว่า 200 หลังคาเรือน เชื่อมถนนสายรองเข้าพื้นที่เกษตรกรรมของชุมชน ทำให้มีการใช้งานเป็นประจำโดยประชาชนในพื้นที่ ทั้งเดินทางไปทำกิน ส่งลูกไปโรงเรียน และติดต่อหน่วยงานรัฐ
แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถนนเส้นนี้กลับถูกใช้เป็นรันเวย์สำหรับ กิจการสนามบินเอกชนของกลุ่ม Sun Valley ซึ่งเชื่อมโยงกับ สนามกอล์ฟ “แรนโชชาญวีร์” และธุรกิจท่องเที่ยวหลายรูปแบบ ทั้งสนามแข่งรถ สกายไดฟ์ และรีสอร์ต โดยมีเครื่องบินส่วนตัว ขึ้นลงวันละเกือบ 20 เที่ยว และมี เครื่องบินอย่างน้อย 3 ลำ ที่ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นของ “นายอนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
หลักฐานจากหน้าเพจหน่วยงานรัฐ เช่น “ข่าวสารนิคมสร้างตนเองลำตะคอง” เคยปรากฏข้อความว่า “มีการลงพื้นที่ร่วมกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาพื้นที่สนามบิน โดยมีการรังวัดในชื่อ Sun Valley เพื่อใช้สำหรับกิจการสนามบิน สนามกอล์ฟ การเกษตร และที่พักอาศัย” แม้จะไม่ปรากฏว่าใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ของถนน แต่ชาวบ้านนิคมสร้างตนเองลำตะคองที่อยู่อาศัยทำกินบนพื้นที่ ใช้ถนนเส้นในการสัญจรไปมา และเข้าใจเป็นทางสาธารณะ ที่ชาวบ้านมีกรรมสิทธิ์ร่วมกันมาโดยตลอด
ขณะที่เมื่อไม่นานนี้ มีป้ายห้ามเข้า-ห้ามผ่าน เคยถูกติดตั้งหน้าทางเข้า ในลักษณะเหมือนประกาศเขตสนามบินส่วนตัว ก่อนจะถูกนำออกในเวลาต่อมา
เสียงจากชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่ง เล่าถึงจู่ๆมีรันวย์สนามบินมายึดทางสาธารณะกับทีมข่าวด้วยความขื่นขมว่า
“ผมโดนดำเนินคดีข้อหาขุดดินที่สาธารณะ…แต่สนามบินขึ้นลงทุกวัน ไม่มีใครว่าอะไร มันเริ่มจากสนามกอล์ฟ แล้วก็ค่อย ๆ ขยาย... ตอนนี้แทบไม่มีใครกล้าเข้าไปแล้ว คนกลัวกันหมด มันเป็นอาณาจักรของเขาไปแล้ว”
ชาวบ้านในพื้นที่ความเดือดร้อน ที่เกิดขึ้น เสียงเครื่องบินดังตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น บางวันบินวนไม่หยุด ชาวบ้านสัญจรลำบาก เพราะบางช่วงของถนนถูกตีเส้นและขึงแนวเหมือนรันเวย์ หลายคนคนขายที่ หนีออกจากพื้นที่ เพราะกลัวอันตรายจากเครื่องบิน
นอกจากรันเวย์ขึ้นลงเครื่องยินส่วนตัวแล้ว ตอนนี้มีกิจกรรมท่องเที่ยวกระโดดร่ม (skydiving) เก็บค่าบริการหลักหมื่นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เลยเกิดคำถามว่าใครเป็นคนอนุญาตให้ใช้ทางสาธารณะเอาไปทำรันเวย์สนามบิน และธุรกิจที่เกิดขึ้นมานั้น เป็นการทุจริตแสวงหาประโยชน์อันไม่ชอบหรือไม่ และนายอนุทินรู้เห็นได้ผลประโยชน์ด้วยหรือไม่?
ทีมข่าวคุยทุกเรื่องกับสนธิกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ถนนสาธารณะสายนี้มีเอกสารสิทธิ์หรือถูกเปลี่ยนมืออย่างไร การใช้พื้นที่สาธารณะเพื่อการบินได้รับอนุญาตจากหน่วยงานใด ชื่อของนักการเมืองระดับชาติ อย่างนายอนุทิน ปรากฏอยู่ในกิจการใดในพื้นที่นี้บ้าง หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีบทบาทอย่างไรในการ “อำนวยความสะดวก” ให้เอกชนใช้พื้นที่สาธารณะ