บอร์ดกทพ.ไฟเขียวจ้าง”กิจการร่วมค้าทริปเปิ้ล เอส.เอฟ” รับสัญญา 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางทางด่วน”พระราม 3-ดาวคะนอง’ วงเงิน 819.19 ล้านบาท เร่งเซ็นสัญญาระยะเวลาทำงาน 540 วัน คาดปลายปี 68 งานโยธาเสร็จ อาจเปิดใช้เส้นทางฟรีไปก่อน
รายงานข่าวจาก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า จากที่ กทพ.ได้เปิดประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก สัญญาที่ 5 (งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจรและระบบสื่อสาร) ราคากลาง 821,991,574.14 บาท ด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยให้ยื่นเสนอราคาเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2568 ปรากฎว่า มีผู้เสนอราคา 2 ราย โดยกิจการร่วมค้า ทริปเปิ้ล เอส.เอฟ เสนอราคาต่ำสุดที่ 819,819,000 บาท ซึ่งมีประสบการณ์ ในการติดตั้งระบบที่โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด
โดยที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย เป็นประธาน มีมติเห็นชอบผลการประมูลแล้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2568 หลังจากนี้ กทพ.จะเร่งลงนามสัญญากับผู้รับจ้างเพื่อเริ่มดำเนินการตามสัญญาโดยมีระยะเวลาดำเนินการภายใน 540 วัน นับจากวันออกหนังสือเริ่มงาน และระยะเวลารับประกันความชำรุดบกพร่อง 36 เดือน
สำหรับ โครงการ จ้างติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจรและระบบสื่อสาร โครงการทางด่วนพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก จะมีทั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบใช้พนักงาน(Manual Toll Collection System : MTC) และระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (Electronic Toll Collection System : ETC) โดยการจัดเก็บ ค่าผ่านทางของโครงการแบ่งเป็น 2 ช่วงคือช่วงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก - ดาวคะนองและช่วงดาวคะนอง - ถนนพระรามที่ 3
โดยตลอดสาย มีทางขึ้น-ลง จำนวน 6 ด่าน ได้แก่ ด่านฯการเคหะธนบุรี, ด่านฯบางมด, ด่านฯพุทธบูชา, ด่านฯดาวคะนอง 1, ด่านฯบางโคล่ 1 และด่านฯบางโคล่ 2
ทั้งนี้ ที่ ด่านดาวคะนอง 1 จะมีการเก็บค่าผ่านทางในส่วนที่เป็นทางด่วนเฉลิมมหานครอยู่ด้วย ระบบจัดเก็ฐค่าผ่านทางที่ติดตั้ง จึงต้องออกแบบระบบให้นำส่งรายได้ส่วนนี้ให้ทางด่วนเฉลิมมหานครด้วย ทั้งระบบ MTC และ ETC
สำหรับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก มีระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตร มีงานโยธา 4 สัญญา ซึ่งตอนนี้สัญญาที่ 4 เสร็จแล้ว ที่เหลือ อีก 3 สัญญา กทพ.อยู่ระหว่างเร่งรัดการก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จภายในปลายปี 2568 ซึ่งหากงานระบบด่านยังไม่เสร็จก็จะเป็นการให้ใช้บริการฟรีไปก่อน