xs
xsm
sm
md
lg

ทูตจีน "หาน จื้อเฉียง" รับเสด็จพระเทพฯ ร่วมพิธีต้อนรับเรือตัดน้ำแข็ง “เสวี่ยหลง 2” เยือนไทยครั้งแรก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



MGR Online - พระเทพฯ เสด็จร่วมพิธีต้อนรับเรือตัดน้ำแข็ง "มังกรหิมะ หมายเลข 2" ซึ่งจีนใช้สำรวจขั้วโลก ในโอกาสเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกในวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยมี นายหาน จื้อเฉียง ทูตจีนประจำไทยรับเสด็จ พร้อมกับ รมช.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง ได้ร่วมพิธีต้อนรับเรือตัดน้ำแข็ง “เสวี่ยหลง 2 (雪龙2号)” ของจีน ในโอกาสการเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จฯ เข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 300 คน รวมถึงนายซุน ซูเสียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแห่งประเทศจีน และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการทางทะเลแห่งชาติจีน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย และผู้แทนจากสถาบันวิจัยต่าง ๆ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ เสด็จฯ ขึ้นเยี่ยมชมเรือ “เสวี่ยหลง 2” ด้วยความสนพระทัย ทรงเยี่ยมชมบริเวณห้องควบคุม ห้องปฏิบัติการ ห้องพัก และห้องพยาบาล ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนเรือ ทรงยกย่องผลสำเร็จอันโดดเด่นของจีนในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ขั้วโลก และผลสำเร็จจากความร่วมมือด้านการวิจัยตลอด 12 ปี ของ “ห้องปฏิบัติการร่วมวิจัยแอนตาร์กติกาไทย-จีนสิรินธร” พร้อมทั้งทรงขอบคุณฝ่ายจีนที่เปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ไทยได้มีส่วนร่วมในการสำรวจขั้วโลกของจีน และทรงแสดงความหวังว่า ทั้งสองประเทศจะใช้โอกาสจากการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน เป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคลากรอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 พรรษาของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ และครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย เรือวิจัยตัดน้ำแข็ง “เสวี่ยหลง 2” ของจีนได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 19 พฤษภาคม และเริ่มต้นกิจกรรมเยือนและเปิดให้สาธารณชนเข้าชมเป็นเวลา 5 วัน


สำหรับ "เรือเสวี่ยหลง 2" หรือแปลเป็นไทยคือ "เรือมังกรน้ำแข็งหมายเลข 2" นั้นเป็นเรือตัดน้ำแข็งเพื่อการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จีนต่อขึ้นเองลำแรก ณ ท่าเรือเจียงหนาน มหานครเซี่ยงไฮ้ และเข้าประจำการเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2562 เรือลำนี้เป็นเรือวิจัยสำรวจขั้วโลกลำที่ 4 ของจีน มีสมรรถนะสูง และเป็นเรือลำแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีในการตัดน้ำแข็งได้ทั้งขณะเดินหน้าและถอยหลัง สามารถตัดผ่านน้ำแข็งที่หนาถึง 1.5 เมตรได้ด้วยความเร็วประมาณ 2 – 3 นอต (ไมล์ทะเล/ชั่วโมง) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมรรถนะในการตัดน้ำแข็งในขณะที่เรือถอยหลัง สามารถตัดน้ำแข็งที่มีความหนากว่า 10 เมตรได้

เรือตัดน้ำแข็งลำนี้มีความยาว 122.5 เมตร กว้าง 22.3 เมตร กินน้ำลึก 12 เมตร ระวางขับน้ำ 13,990 ตัน แบ่งพื้นที่ออกเป็น 10 ชั้น ประกอบด้วยห้องต่างๆ เช่น ห้องพักนักวิจัยและลูกเรือ ห้องสันทนาการ ห้องประชุม ห้องออกกำลังกาย โรงพยาบาลขนาดย่อมที่สามารถผ่าตัดฉุกเฉินได้ ห้องอ่านหนังสือ ลานจอดและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ ห้องปฏิบัติงานวิจัยหลายประเภท ทั้งแล็บแห้งสำหรับงานด้านสมุทรศาสตร์หรือกายภาพแล็บเปียกสำหรับงานด้านเคมีและชีวภาพ รวมถึงห้องเก็บตัวอย่างอุณหภูมิต่ำ พรั่งพร้อมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยในการสำรวจทางธรณี สมุทรศาสตร์อากาศ บรรยากาศ ฯลฯ บริเวณดาดฟ้าชั้น 10 จะเป็นสะพานเดินเรือ มีห้องควบคุมการเดินเรือ ส่วนด้านบนดาดฟ้าสะพานเดินเรือจะมีเครื่องมือที่เป็นระบบอัตโนมัติในการเก็บข้อมูลสภาพอากาศ ลม ฝุ่นละออง หรืออื่นๆ ซึ่งถือว่าครบครันสำหรับการปฏิบัติภารกิจในทะเลและบริเวณขั้วโลก

เรือเสวี่ยหลง 2 สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 90 คน โดยแบ่งเป็นออกเป็นลูกเรือ 40 คน ส่วนอีก 50 คน เป็นกลุ่มนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ หรืออื่นๆ ที่ใช้เรือตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยภารกิจหลักของเรือ ได้แก่ การสนับสนุนการสำรวจวิจัยขั้วโลกของนักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์ จากสถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งจีน (Polar Research Institute of China) หรือจากส่วนงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ภารกิจหลักอีกอย่างคือ การสนับสนุนการปฏิบัติงานของสถานีวิจัยต่างๆ ของจีนในเขตขั้วโลกผ่านการลำเลียงเสบียง อาหาร น้ำมัน อุปกรณ์ก่อสร้าง และอื่นๆ ที่จำเป็น
กำลังโหลดความคิดเห็น