ทช.เร่งปรับปรุง TOR เตรียมประมูลบูรณะซ่อมแซม”สะพานพุทธฯ”งบ 350 ล้านบาท กางแผนต้นปี 69 ปิดสะพานช่วงกลางคืน ซ่อมโครงเหล็กด้านบนก่อน และกลางปี 69 ปิดสัญจรซ่อมเสาฐานราก และยกความสูง 20 ซม.ย้ำคงเอกลักษณ์สะพานเหล็กเดิม
นายมนตรีเดชาสกุลสมอธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการบูรณะและปรับปรุงสะพานพระพุทธยอดฟ้ากรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้ ทช.อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างขอบเขตของงาน หรือ Terms of Reference (TOR)หลังรับฟังความเห็น คาดว่าจะประกาศเชิญชวนประกวดราคาหาผู้รับจ้างได้ภายใน 2-3 เดือนนี้ และจะเป็นขั้นตอนลงนามสัญญา คาดว่าผู้รับจ้างจะเข้าพื้นที่เพื่อเตรียมวัสดุต่างๆ และเริ่มดำเนินการได้ในปลายปี 2568
โดยแผนงาน ในช่วงต้นปี 2569 จะเป็นการปรับปรุงซ่อมแซม โครงเหล็กสีเขียวด้านบนก่อน ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของสะพานพุทธ ที่จะยังคงเอกลักษณ์ต่อไป โดยคาดว่า จะมีการปิดการจราจรเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ช่วงเวลา 22.00 น. – 05.00 น. ส่วนกลางวันเปิดสัญจรตามปกติ
และตั้งแต่กลางปี 2569 จึงจะมีการปิดใช้สะพานพุทธ /24 ชม. พื่อดำเนินการซ่อมบำรุงรักษาในส่วนของโครงสร้างและตอม่อสะพาน ซึ่งจะเป็นการเสริมกำลังรับน้ำหนักบรรทุก ปรับปรุงจุดต่อของโครงสร้างสะพาน ซ่อมแซมโครงสร้างเหล็กภายในตอม่อที่เกิดการชำรุดซ่อมแซมฐานรองรับสะพาน (Pot Bearing) จะมีการต่อเสาสะพานเพื่อปรับยกความสูงของสะพานขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 20 ซม. เพื่อให้เรือลอดผ่านได้สะดวก และปรับปรุงพื้นสะพานแทนของเดิมที่มีการแตกร้าวและเริ่มเสื่อมสภาพ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2570 - 2571
สำหรับโครงการบูรณะและปรับปรุงสะพานพระพุทธยอดฟ้า คาดว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินงาน 350 ล้านบาท เป็นงบผูกพันระยะเวลา 3 ปี (2568 - 2570)
สะพานพระพุทธยอดฟ้า เป็นสะพานเหล็กโบราณที่มีอายุเกือบ 100 ปี เชื่อมระหว่างเขตพระนครกับเขตธนบุรี มีการตรวจเช็คสภาพมาตลอด แต่เนื่องจาก สะพานพุทธฯไม่เคยได้รับการซ่อมบูรณะครั้งใหญ่ ทำให้ต้องลดการใช้งานเพื่อลดการรับน้ำหนักของสะพาน เช่น ห้ามรถบรรทุกใช้สะพาน ให้ใช้ได้เฉาะรถเล็ก เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบัน พื้นที่ใกล้เคียงกับสะพานพุทธมีแนวก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งทช.ได้ประสานกับทางตำรวจจราจรและทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อวางแผนการจราจรร่วมกันเพื่อให้มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด