กทพ.เผยสัปดาห์นี้ สรุปผลสอบคานทางด่วน”พระราม 3-ดาวคะนอง”ทรุด รู้สาเหตุเร่งก่อสร้างต่อ ส่วนใครผิดบ้างต้องดูผลสอบเป็นหลัก ยอมรับสิ้นปี 68 สัญญา 3 สร้างไม่เสร็จ ส่วนสัญญา 1,2 คร่อมพระราม 2 เปิดได้ตามเป้าหมาย
นายสุรเชษฐ์เหล่าพูลสุขผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุกรณีคานงานก่อสร้างของโครงการทางพิเศษสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯสัญญา3ทรุดตัวเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2568 ที่ผ่านมานั้น คาดว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ จะสรุปผลในสัปดาห์นี้
โดย หลังเกิดเหตุกทพ.ได้สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดงานเป็นเวลา14วันในจุดที่เกิดเหตุรวมไปถึงงานก่อสร้าง คานขวาง (Cross Beam) ที่เป็นการหล่อในที่ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออีกกว่า 10 ตัว ทั้งนี้เพื่อรอผลสอบข้อเท็จจริงก่อน เนื่องจากผลสอบสวนฯจะทำให้ทราบว่า สาเหตุที่ทำให้คานทรุดตัวลงเกิดจากอะไร วิธีการก่อสร้างที่ใช้ เป็นไปตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้องหรือไม่ เมื่อเกิดความชัดเจนแล้ว จากนั้นจะได้เริ่มทำการก่อสร้างต่อไปได้
ส่วนงานก่อสร้างสัญญา 3 ในจุดอื่นๆ รวมถึงงานคานที่ไม่ได้ใช้วิธีการหล่อในพื้นที่ ก็ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ ไม่ได้หยุดแต่อย่างใด
ผู้ว่าฯกทพ.กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ มีงานโยธา 4 สัญญา ซึ่งตอนนี้สัญญาที่ 4 เสร็จแล้ว ที่เหลือ อีก 3 สัญญา กทพ.ได้กำชับผู้รับจ้าง เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ภายในปลายปี 2568 ตามนโยบาย แต่ยอมรับว่า ช่วงที่เกิดเหตุคานทรุดตัวลงมาและปัจจุบันยังให้หยุดการก่อสร้างอยู่นั้นอาจะเสร็จไม่ทันปลายปีนี้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาก่อสร้างไปอีก 4 เดือนขณะที่งานสัญญาที่ 3 จะสิ้นสุดระยะเวลาก่อสร้าง ประมาณเดือนมิ.ย. 2569 หากก่อสร้างล่าช้ากว่าสัญญากำหนดจึงจะถูกปรับ
“ภาพรวม สัญญา 1 และ 2 จากต่างระดับบางขุนเทียน-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 จะก่อสร้างเสร็จปลายปีนี้ ซึ่ง มีทางขึ้นลง บนถนนพระราม 2 ไปจนถึงถนนวงแหวนรอบนอก ส่วนสัญญา 3 ตั้งแต่ ช่วงโค้งจากถนนพระราม 2 จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 มาถึงด่านดาวคะนองและเชื่อมไปถึงสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา อาจจะเสร็จไม่ทันปลายปี 2568 ทำให้ยังคงเปิดไม่ได้”
ส่วนความคืบหน้า ที่กทพ.ได้ไปแจ้งความที่ สถานีตำรวจนครบาลบางมด (สน.บางมด) ร้องทุกข์ดำเนินคดี ทั้งแพ่งและอาญากับผู้กระทำ หรืองดเว้นการกระทำ หรือกระทำโดยปราศจากความระมัดระวัง หรือกระทำโดยไม่ได้ปฏิบัติตามหลักวิศวกรรม นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่แล้วแต่เนื่องจากมีประเด็นด้านเทคนิคเกี่ยวข้องดังนั้น ตำรวจก็รอผลการสอบข้อเท็จจริงสรุปก่อนจึคงจะนำไปพิจารณาต่อได้
สำหรับการเรียกค่าเสียหายจากการสูญเสียรายได้ กรณีที่มีการปิดด่านดาวคะนองประมาณ 5 วันนั้น จะต้องรอผลสอบสวนข้อเท็จจริงเช่นกันว่า เหตุเกิดจากอะไร เป็นความผิดของใคร ดังนั้นตอนนี้ยังตอบชัดเจนตอนนี้ไม่ได้
โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 -ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับ ช่วงจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง -เชิงลาดสะพานพระราม 9 ( กม. 11+691-กม.16+695 ) ระยะทาง 5 กม. มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี (ประกอบด้วย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ร่วมกับ บจ.วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง) เป็นผู้ก่อสร้าง วงเงินโครงการ 7,359.3 ล้านบาท
เริ่มสัญญาวันที่ 10 ม.ค. 2565 -วันที่ 25 ต.ค. 2567 ขยายตามมาตรการโควิดค่าปรับ 0% ถึงวันที่ 15 ก.ค. 2568 มีการขยายสัญญาถึงเดือนมิ.ย. 2569 ผู้รับเหมามีการสงวนสิทธิ์ เรื่องรื้อย้ายสาธารณูปโภคล่าช้า สิ้นสุดระยะเวลาก่อสร้าง ประมาณเดือนมิ.ย. 2569 โดยผลงาน ณ เดือนเม.ย. 2568 ก้าวหน้า 86.05% ล่าช้ากว่าแผน 1.75%(แผนงาน 87.80%)