xs
xsm
sm
md
lg

กทม. แจงหนี้ค่าเดินรถสายสีเขียวอีก 3.7หมื่นล้านบาท.อยู่ระหว่างรอศาลและ ป.ป.ช.ชี้มูล

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กทม. ชี้แจงภาระหนี้ BTS สายสีเขียว จ่ายแล้วกว่า 3.74 หมื่นล้าน ค่าติดตั้งงานระบบและเดินรถถึงพ.ค. 64 ส่วนอีก 3.72 หมื่นล้าน อยู่ระหว่างรอศาล และ ป.ป.ช. ชี้มูล ยันพร้อมเดินหน้าเคลียร์หนี้ส่วนที่เหลือ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 68 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สถานะ ภาระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีดังนี้

1. หนี้ค่าจ้างติดตั้งงานระบบเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) (E&M) ส่วนต่อขยาย 2 จำนวนเงิน 23,000 ล้านบาท กทม. ชำระให้ กรุงเทพธนาคม (KT) แล้ว โดยใช้งบเพิ่มเติมปี 2567 และโอนกรรมสิทธิ์งานระบบเป็นของ กทม. แล้ว

2. หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 จะมี 3 ส่วน คือ

2.1 หนี้ที่เกิดจาก BTS ฟ้องครั้งที่ 1 ส่วนต่อขยาย 1 ( เดินรถช่วง พ.ค. 62 - พ.ค. 64) และส่วนต่อขยาย 2 ( เดินรถ ช่วงเม.ย. 2560 – พ.ค. 2564) จำนวนเงิน 14,476 ล้านบาท กทม. ได้ชำระให้สำนักงานบังคับคดี สำนักงานศาลปกครองแล้ว เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2567 ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567

2.2 หนี้ที่เกิดจาก BTS ฟ้องร้องครั้งที่ 2 ส่วนต่อขยาย 1 และ 2 ( เดินรถ ช่วงมิ.ย. 2564 – ต.ค. 2565) กทม. ค้างชำระจำนวนเงิน 12,245 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครอง

2.3 หนี้หลังจากฟ้องร้องครั้งที่ 2 ประมาณ 25,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการชำระเงิน เนื่องจากมีประเด็นของ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด โดยมีการสอบถามไปยัง ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงยังไม่สามารถดำเนินการจ่ายเงินได้
กำลังโหลดความคิดเห็น