ผลสำรวจจากอิเล็กทริก วิฮิเคิล อินเทลลิเจนซ์ รีพอร์ตพบชื่อเสียงเทสลาถดถอยหนัก ไม่เฉพาะในแง่ความตั้งใจซื้อ แต่รวมถึงมุมมองด้านความปลอดภัย ความเป็นมิตรต่อครอบครัว และความน่าไว้วางใจ ขณะที่ฮอนด้า เชฟโรเลต และฟอร์ด อยู่ในตำแหน่งดีที่สุดที่จะได้อานิสงส์จากความตกต่ำของแบรนด์อีวีชื่อดังของอเมริกาแห่งนี้ นอกจากนั้นยังพบว่า ความกังวลเรื่องแบตหมดกลางทางเป็นอุปสรรคสำคัญในการตัดสินใจซื้ออีวีมากกว่าราคารถ
อิเล็กทริก วิฮิเคิล อินเทลลิเจนซ์ รีพอร์ต (EVIR) สำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค 8,000 คนในอเมริกาเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและมุมมองเกี่ยวกับแบรนด์ต่างๆ
ผลสำรวจที่ชัดเจนที่สุดคือ ผู้บริโภคมีมุมมองแง่ลบมากที่สุดกับเทสลา หรือชัดเจนกว่านั้นคือ เทสลาเป็นแบรนด์เดียวในการสำรวจที่ได้คะแนนการรับรู้แบรนด์ติดลบเมื่อเปรียบเทียบระหว่างมุมมองแง่บวกกับแง่ลบ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 32% มองแบรนด์เทสลาค่อนข้างบวกหรือบวกอย่างมาก แต่ 39% มองค่อนข้างลบหรือลบอย่างมาก เท่ากับคะแนนสุทธิของเทสลาติดลบ 7%
ความรู้สึกแง่ลบที่มีต่อแบรนด์อีวีของอีลอน มัสก์ เศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลกแห่งนี้ เกิดขึ้นในทุกกลุ่มรายได้ พื้นที่ และอายุ โดยในคำถามว่า กำลังพิจารณาซื้อเทสลาหรือไม่ ผู้ตอบแบบสำรวจ 55% ตอบว่า ไม่เคยคิดหรือไม่มีแนวโน้มที่จะพิจารณาซื้อเทสลา
เทสลายังได้คะแนน “ไม่ไว้ใจอย่างมาก” ถึง 44% ขณะที่ไม่มีแบรนด์ไหนได้เกิน 10% ส่วนคะแนนความไว้วางใจได้ไป 44% ต่ำที่สุดในบรรดาแบรนด์ใหญ่ทั้งหมด
สำหรับคำถามว่า มุมมองต่อเทสลาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา 46% บอกว่า ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ 38% ตอบว่ามีการรับรู้เชิงลบมากขึ้นหรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก เทียบกับ 16% ที่มีการรับรู้เชิงบวกมากขึ้นหรือเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่มุมมองสำหรับอีวีโดยรวมพบการเปลี่ยนแปลงสุทธิเพียง 1% ในการรับรู้เชิงบวกของผู้บริโภค บ่งชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเกิดขึ้นกับเทสลาเท่านั้น
สำหรับแบรนด์อื่นๆ ฮอนด้าที่มีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ขายในอเมริกาเพียงรุ่นเดียวคือ Prologue ที่ลูกค้าชอบและขายดีมาก อีกทั้งไม่ได้ผลิตเองแต่ร่วมมือกับเจเนอรัล มอเตอร์นั้น ได้คะแนนการรับรู้สูงสุดในบรรดาผู้บริโภคทุกกลุ่มรายได้และกลุ่มอายุ รวมถึงทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคแถบชานเมือง ในเมือง หรือชนบท
การสำรวจยังพบว่า ปอร์เช่ ฮอนด้า และบีเอ็มดับเบิลยูเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
ผู้บริโภคเชื่อว่า ฮอนด้า นิสสัน และเชฟโรเลตเป็นแบรนด์อีวีที่ปลอดภัยที่สุดในตลาด อย่างไรก็ตาม ในบรรดาเจ้าของอีวีนั้น บีเอ็มดับเบิลยูเขี่ยเชฟโรเลตพ้นกลุ่มท็อป 3 ด้านความปลอดภัย ส่วนเทสลาอยู่อันดับ 2 จากท้ายตาราง และอันดับสุดท้ายคือวินฟาสต์
ฮอนด้า เชฟโรเลต และฟอร์ดถือเป็นแบรนด์อีวีที่เป็นมิตรต่อครอบครัวมากที่สุด ขณะที่ปอร์เช่และวินฟาสต์ได้คะแนนต่ำสุด และในบรรดาผู้ที่เป็นเจ้าของอีวี ฮอนด้ามาอันดับ 1 ตรงข้ามกับเทสลา ลูซิด ปอร์เช่ และวินฟาสต์ที่มีคะแนนต่ำกว่าคาดในหมวดหมู่นี้
ปอร์เช่คว้าอันดับ 1 ในหมวดหมู่ความหรูหราในสายตาผู้บริโภคโดยรวม ตามด้วยบีเอ็มดับเบิลยูและคาดิลแลค ขณะที่ฮอนด้าและนิสสันได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มผู้บริโภคกระแสหลัก แม้ได้คะแนนเกือบรั้งท้ายในด้านความหรูหราก็ตาม ส่วนเทสลามีคะแนนค่อนข้างดีในหมวดหมู่นี้คืออันดับ 5 จากทั้งหมด 18 แบรนด์
ส่วนสตาร์ทอัพอีวีอย่างลูซิด ริเวียน และวินฟาสต์ แม้ได้คะแนนอันดับท้ายๆ ในเกือบทุกหมวดหมู่ แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก
EVIR ยังพบว่า สิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ 3 อันดับแรกระหว่างชั่งใจซื้ออีวีคือ การประหยัดน้ำมัน (32%) การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม/สภาพภูมิอากาศ (23%) และความสามารถในการชาร์จอีวีที่บ้าน (18%) ส่วนเรื่องที่กังวลมากที่สุดคือ ระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (51%) ตามด้วยความพร้อมใช้งานของสถานีชาร์จ (49%) และราคาอีวี (47%)