xs
xsm
sm
md
lg

สั่งฟู้ดแพนด้าแจงทำลายข้อมูล ลูกค้า-ร้านอาหาร-ไรเดอร์ หลังประกาศยุติกิจการในไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เร่งประสานฟู้ดแพนด้า ติดตามแผนลบ-ทำลายข้อมูลส่วนบุคคล หลังยุติกิจการในไทยตั้งแต่ 23 พ.ค.นี้

วันนี้ (24 เม.ย.) จากกรณีที่บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหาร ฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) มีผลตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2568 เนื่องจากสภาพตลาดในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทฯ นับเป็นการปิดฉากดีลิเวอรีแพลตฟอร์มที่ให้บริการในไทยมากว่า 13 ปี

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์การยุติให้บริการของแพลตฟอร์ม Foodpanda ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานงานกับบริษัทเพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ร้านค้า และไรเดอร์ หลังประกาศหยุดดำเนินกิจการในวันที่ 23 พ.ค.2568

พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กล่าวว่า สคส. ให้ความสำคัญกับสิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่ส่งผลต่อการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล เช่น การปิดกิจการ การควบรวม หรือการโอนกิจการไปยังประเทศอื่น

“เราได้ขอให้บริษัทชี้แจงแนวทางการดำเนินการตาม มาตรา 37 และมาตรา 40 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เกี่ยวกับการเก็บรักษา การลบ หรือทำลายข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่จำเป็นต้องเก็บต่อไป รวมถึงมาตรการในการป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล” พ.ต.อ.สุรพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ สคส. จะติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด และหากพบว่าบริษัทดำเนินการไม่เป็นไปตามกฎหมาย จะมีมาตรการตามกฎหมายต่อไป เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนอย่างเต็มที่
กำลังโหลดความคิดเห็น