รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม รับแล้ว กีรติ กิจมานะวัฒน์ ลาออกเอ็มดี ทอท. มีผล 24 เม.ย. อ้างพ่อแม่อายุมากแล้ว ไม่สบาย ต้องกลับไปดูแล ปัดเป็นคนของภูมิใจไทย เพราะอยู่มาถึง 2 ปี ขณะที่ "วิม รุ่งวัฒนจินดา" ปฎิเสธเสียบรักษาการแทน
วันนี้ (22 เม.ย.) จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ AOT ผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งในประเทศไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่านายกีรติเป็นคนของพรรคภูมิใจไทย แต่กระทรวงคมนาคมยุคนี้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเป็นของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งจะให้นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา หนึ่งในคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี มานั่งรักษาการแทน
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตนได้ทราบข่าวเรื่องนี้จาก นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ว่า นายกีรติได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 24 เม.ย. เนื่องจากบิดามารดาของนายกีรติมีอายุมากแล้ว และไม่สบาย จึงต้องกลับไปดูแล
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า การลาออกครั้งนี้มีความกดดันจากพรรคการเมือง เนื่องจากมองว่านายกีรติเป็นคนของอีกพรรคหนึ่งนั้น นายสุริยะกล่าวว่า ขอให้ลองคิดดูว่า หากเป็นเรื่องนี้เป็นจริง นายกีรติจะอยู่ในตำแหน่งมาถึง 2 ปีหรือไม่ ถ้าคิดว่าเป็นเด็กพรรคการเมืองอื่น เมื่อตนเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ก็คงบอกให้ลาออกไปแล้ว แต่นี่อยู่มาถึง 2 ปี ส่วนกระบวนการสรรหาคนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่งนั้น นายสุริยะระบุว่า ต้องมีคนมารักษาการก่อน ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ พร้อมย้ำว่า ไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้
อีกด้านหนึ่ง นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา หนึ่งในคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. นั้น นายวิม ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง
สำหรับนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2521 ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. มีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. คนใหม่ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็น รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย นับเป็นคนที่ 4 ต่อจาก นายนิตินัย ศิริสมรรถการ โดยเข้าดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2566 จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต (การวางแผนระบบโลจิสติกส์ ระบบขนส่งมวลชน และการวางผังเมือง) มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ประสบการณ์ทำงาน เป็นที่ปรึกษาประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รองประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อีจีส เรล (ประเทศไทย) จำกัด รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
เคยเป็นที่ปรึกษาในหลายโครงการเมกะโปรเจ็กต์สำคัญๆ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในหลายโครงการ เช่น โครงการตั๋วร่วม, โครงการรถไฟฟ้าในภูมิภาค, โครงการสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย, โครงการต่อสัญญาทางด่วน, โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟ สนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว, โครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต, โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมเมืองบุรีรัมย์ เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า นายกีรติถูกฝ่ายการเมืองกดดันให้ลาออก จากปัญหาเรื่องการบริหารงาน โดยเฉพาะการขยายเวลาชำระค่าตอบแทนค้างจ่ายของ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และยังอาจเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมือง เพราะได้รับแต่งตั้งในยุคของนายศักดิ์สยาม จากพรรคภูมิใจไทย
สำหรับราคาหุ้น AOT ในช่วงครึ่งวันเช้าที่ผ่านมา ณ เวลา 12.30 น. อยู่ที่ราคา 37.00 บาทต่อหุ้น โดยย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปี 2568 ราคาหุ้นร่วงลงมาจาก 54.50 บาท เป็น 47.00 บาท เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ทรุดหนักในวันเดียว 7.50 บาท ต่ำสุดในรอบ 5 ปี ก่อนที่จะลดต่ำที่สุดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. เหลือ 36.00 บาท