xs
xsm
sm
md
lg

สะพัด”กีรติ”ส่อหลุด”เอ็มดีทอท.”คาดปมร้องเรียน-ใบสั่งการเมืองบีบ "คมนาคม”ได้เวลาเปลี่ยนมือลุยสรรหา CEO ใหม่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย
สะพัด”กีรติ”ส่อหลุดเก้าอี้เอ็มดีทอท. วงในเผยคำสั่งบิ๊กเพื่อไทย คาดปมผลประโยชน์ยึดโยงขั้วการเมืองเก่า และปัญหา ร้องเรียนที่ป.ป.ช. จับตาบอร์ดทอท. 23 เม.ย. ขณะที่”คมนาคม”ได้เวลาเขย่าเก้าอี้รัฐวิสาหกิจ สรรหา”รฟม.-บวท.-บขส. “เพื่อไทยส่งเด็กนั่งคุมงบเมกะโปรเจ็กต์

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ช่วงก่อนสู่เทศกาลสงกรานต์ มีข่าวสะพัดทั่วกระทรวงคมนาคมว่า จะมีการปรับเปลี่ยนกรรมการผู้อํานวยการใหญ่(เอ็มดี) บริษัทท่าอากาศยานไทยจํากัด(มหาชน) (AOT)หรือทอท. ใหม่ โดยกระแสข่าวระบุว่า นายกีรติกิจมานะวัฒน์กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ทอท. คนปัจจุบันอาจจะยื่นลาออกจากตำแหน่ง เร็วๆ นี้ ซึ่ง ตามขั้นตอน กรณี เอ็มดี ทอท.จะลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวารถ จะต้องยื่นหนังสือลาออกต่อประธาน คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ก่อน ขณะที่บอร์ดทอท. จะมีกำหนดการประชุมในวันที่ 23 เม.ย. 2568 จึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามว่า หากมีการลาออกจริง ก็น่าจะมีการรายงานเรื่องให้ที่ประชุมบอร์ดทอท.รับทราบด้วย นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการทอท.คนหนึ่งทำหน้าที่รักษาการเอ็มดีทอท.อีกด้วย

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า กรณีการปรับเปลี่ยนเอ็มดีทอท. มีข่าวสะพัดมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ช่วงที่เปลี่ยนประธานบอร์ดทอท. เมื่อปลายเดือน ม.ค. 2568 จาก พลตำรวจเอกวิสนุปราสาททองโอสถ เป็น นายอภิรัฐไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งพลตำรวจเอกวิสนุปราสาททองโอสถนั้น เพิ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นประธานบอร์ดทอท.เมื่อเดือนพ.ย. 2566 หลังนายสุริยะเข้ารับตำแหน่งรมว.คมนาคม แต่ก็มีประเด็นให้ต้องพ้นจากตำแหน่งหลังผ่านไปได้แค่ 1 ปีเศษเท่านั้น

ส่วนนายกีรตินั้น ครั้งนี้ ว่ากันว่ามีความเป็นไปได้สูง โดยมีการระบุว่า ได้มีความพยายามในการเจรจาต่อรองแล้ว แต่เนื่องจาก เป็นคำสั่งเด็ดขาดจากระดับสูงสุดของฝ่ายการเมืองพรรคเพื่อไทย แม้กระทั่งนายสุริยะเองก็ออกตัวช่วยเหลือได้ไม่มากนัก เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อเก้าอี้รัฐมนตรีของตัวเองไปด้วย

มีการอ้างอิงแหล่งข่าวบางกระแส ระบุว่าเหตุผลที่ทำให้นายกีรติอาจต้องตกจากเก้าอี้ เอ็มดีทอท. เพราะนายกีรติยังมีประเด็นผลประโยชน์ที่ยึดโยงกับขั้วการเมืองเก่าที่เคยกุมอำนาจที่กระทรวงคมนาคมนั่นเอง ซึ่งสอดคล้องกับที่พรรคร่วมรัฐบาลมีความขัดแย้งกันในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนไปที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณี การฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้างหลายเรื่องของทอท. ที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับประวัตินายกีรติ นั้นอดีตทำงานในบริษัทที่ปรึกษาที่เข้ารับสัญญางานจ้างจากหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมมากมาย ทำงานสนองนโยบายในฐานะที่ปรึกษาอย่างดี จนบอร์ดทอท.แต่งตั้งให้เข้ามาทำงานในตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง เมื่อเดือนกันยายน 2563 เป็นรางวัล และขึ้นสู่ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เมื่อเดือนเม.ย. 2566 และจะครบวาระ 4 ปี ในเม.ย.2570


@จับตาเก้าอี้ผู้ว่าฯรฟม.เจ้าสัวรถไฟฟ้า 2 ค่าย ยังชิงเดือด

ในขณะนี้ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง ของกระทรวงคมนาคม กำลังมีการสรรหาผู้บริหารคนใหม่ ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดสรรหาเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2568 มีผู้ยื่นสมัคร จำนวน 4 รายได้แก่1. นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด(รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 2. นายกาญผจญ อุดมธรรมภักดี รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) 3. นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) รฟม.4. นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม.ซึ่งทั้ง 4 รายชื่อผ่านขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว กำหนดให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ วันที่ 25 เม.ย. 2568

ตำแหน่งผู้ว่าฯรฟม. ถูกจับตามาตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาล ซึ่งผู้สมัครทั้ง 4 ราย ล้วนเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มทุนใหญ่ด้านรถไฟฟ้าและพลังงาน แม้ล่าสุด ข่าวว่าทุนด้านพลังงานถอยออกไปแล้ว เหลือเจ้าสัวรถไฟฟ้า 2 ค่าย ซึ่งใครที่เข้าวินเก้าอี้ผู้ว่าฯรฟม.นาทีนี้คงต้องได้รับไฟเขียวจากนายใหญ่เท่านั้น


@“เมฆินทร์”โผล่ชิงเอ็มดี บวท. -ส่วนคนในส่งแข่งด้วย

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เป็นอีกรัฐวิสาหกิจที่กำลังสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ แทน นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ ที่จะครบวาระไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2568 โดยมีผู้ยื่นสมัคร 3 รายได้แก่ 1. นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด 2.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก อีดตรักษาการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม 3. นายมนตรี สุคนธมาน รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร

ซึ่งก่อนหน้านี้ ในการสรรหา ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งนายวีริศ อัมระปาล ได้รับการคัดเลือกไปแล้วนั้น เคยมีชื่อ นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย เข้ายื่นสมัครด้วย แต่ในเวลาต่อมาได้มีการถอนตัวออกไป ซึ่งครั้งนั้นว่ากันว่า มีการผิดคิว ซึ่งนายเมฆินทร์นั้นภายในพรรคเพื่อไทยทราบกันดีว่าเป็นคนละสายกับผู้บริหารพรรคในปัจจุบัน แต่ยังคงได้รับการสนับสนุนจากคนในตระกูลชินวัตรส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เก้าอี้เอ็มดี บวท. คงต้องขึ้นกับนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะที่กำกับดูแลด้วย

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย
@บขส. ขยายเวลารับสมัครถึง 17 เม.ย. 68

ด้านบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) อีกหน่วยงานที่กำลังสรรหา กรรมการผู้จัดการใหญ่ คนใหม่ โดยรับสมัครถึงวันที่ 17 เมษายน 2568 เป็นการสรรหาฯเพื่อแทนนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต ที่ลาออกจากกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ไปตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 2566 หลังเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ๆ ทำให้ ต้องมีการรักษาการกจญ. บขส. โดยก่อนหน้านี้คือนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ บขส.ทำหน้าที่รักษาการ กจญ. ล่าสุด นายอรรถวิท ได้ลาออกจากบอร์ด และรักษาการฯกจญ. คาดว่าเพื่อไปลงสมัครสรรหา กจญ.บขส. เนื่องจากมีความคุ้นเคยและได้ทำงานร่วมกับนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแล บขส.ในช่วงที่ นายอรรถวิท เป็นบอร์ดและทำหน้าที่รักษาการเอ็มดี บขส.
กำลังโหลดความคิดเห็น