xs
xsm
sm
md
lg

ทล.เตรียมประมูลสร้างมอเตอร์เวย์”บางบัวทอง-บางปะอิน”ปีนี้อัดงบ 4.3 พันล้านบาทอัปเกรดช่วงแรกถึงลาดหลุมแก้ว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กรมทางหลวงเตรียมประมูลสร้างมอเตอร์เวย์M9 'บางบัวทอง–บางปะอิน’ปีนี้ อัดงบ4.3พันล้านบาทลุยช่วงแรกถึงลาดหลุมแก้ว11กม.ก่อนอัปเกรดจากถนนวงแหวนเติมโครงข่ายมอเตอร์เวย์ครบวงรอบกทม.เชื่อมภูมิภาครอขั้นตอนบอร์ดสศช.ไฟเขียวก่อนชงครม.

นายอภิรัฐ วงศ์ไชยน้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวง เตรียมแผนงานเพื่อเริ่มการก่อสร้าง โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือ M9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทาง 35 กิโลเมตร โดยจะประกวดราคา และเริ่มก่อสร้างในปี 2568 กำหนดแล้วเสร็จตลอดเส้นทางภายในปี 2573

โดยขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือบอร์ดสภาพัฒน์ คาดว่าจะได้รับการพิจารณาในเดือนเม.ย.นี้ และส่งกลับกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติโครงการต่อไป โดยในระหว่างนี้ ทล.เตรียมดำเนินการประกวดราคาหาผู้รับจ้างคู่ขนานไปด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2568 คณะกรรมการผู้ชานาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (คชก.) มีมติเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการทางหลวงพิเศษระหว่าง เมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน และให้กรมทางหลวงปรับปรุง ข้อมูล ก่อนจัดทำรายงานเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ต่อไป


การดำเนินโครงการ มอเตอร์เวย์ M9 ด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง – บางปะอินนั้น ทล.จะดำเนินการเอง โดยขอจัดสรรงบประมาณก่อสร้างงานโยธา และใช้เงินจากกองทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ ติดตั้งระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง รวมถึงบริหารจัดการ อำนวยความสะดวกและปลอดภัยและซ่อมบำรุง

มีมูลค่าโครงการอยู่ที่ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท แผนการก่อสร้างงานโยธา มอเตอร์เวย์ M9 ด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง – บางปะอิน ออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1. ช่วงจาก บางบัวทอง–ลาดหลุมแก้ว ระยะทาง 11.775 กม. งบประมาณค่าก่อสร้างงานโยธา 4,300 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างในปี 2568-2570 โดยจะเป็นการปรับปรุงบริเวณตรงกลางถนนกาญจนาภิเษกให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือระดับพื้นดิน ขนาด 6 ช่องจราจร

ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมทางหลวงได้เตรียมความพร้อม โดยได้ก่อสร้างทางขนานด้านนอกแล้วเสร็จและปัจจุบันเปิดใช้งานแล้ว ทำให้เมื่อก่อสร้างทางหลักตรงกลาง จะสามารถเบี่ยงการจราจรจากเส้นทางเดิมไปใช้ทางขนานได้ทันทีช่วยลดผลกระทบต่อการจราจรในพื้นที่และเพิ่มความ ปลอดภัยในระหว่างก่อสร้าง

และ 2.ช่วงลาดหลุมแก้ว-บางปะอิน ระยะทาง 22.800 กม. วงเงินงบประมาณค่าก่อสร้างงานโยธา 9,800 ล้าน บาท ดำเนินการก่อสร้างในปี 2569-2571 โดย จะมีค่าก่อสร้างระบบ วงเงิน 1,050 ล้านบาท


ถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง- บางปะอิน เป็นมอเตอร์เวย์ เต็มรูปแบบที่มีการควบคุม การเข้าออกตลอดสาย (Fully controlled access) จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเป็นแบบระบบปิด (Closed System) คิดตามระยะทางใช้ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow)เป็นหลักเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดพื้นที่บริเวหน้าด่าน

ปัจจุบัน ถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง- บางปะอิน รองรับปริมาณการจราจร กว่า 70,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะรถบรรทุกและ รถขนส่งสินค้า ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการโครงการใหม่ปริมาณจราจรจะเพิ่มขึ้นแตะ 100,000 คันต่อวัน และช่วยรองรับการการเติบโตของชุมชนเมืองที่อยู่ตามแนวเส้นทาง รวมถึงโรงงาน คลังสินค้า ที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจจากภาคเกษตรกรรมไปสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีความต้องการด้านคมนาคมขนส่งเพิ่มสูงขึ้น

ซึ่งเป็นการพัฒนาช่วงที่สำคัญ ซึ่งจะเติมเต็มโครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครให้เป็นโครงข่ายมอเตอร์เวย์ครบเต็มวง มอเตอร์เวย์ M6 (บางปะอิน - นครราชสีมา) สู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ,มอเตอร์เวย์ M81 (บางใหญ่ - กาญจนบุรี) สู่ภาคตะวันตก และมอเตอร์เวย์ M82 (บางขนเทียน-บ้านแพ้ว) สู่ภาคใต้ รองรับการเดินทางเชื่อมต่อเส้นทางสู่ภูมิภาคอย่างไร้รอยต่อ
กำลังโหลดความคิดเห็น