xs
xsm
sm
md
lg

เร็วกว่าแผน! กทพ.เคลียร์พื้นที่ 100% ด่านดาวคะนอง เปิดขาเข้าใช้ปกติ 20 มี.ค. 06.00 น. ส่วนขาออกไม่เกิน 30 วัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กทพ.เคลียร์พื้นที่แล้ว 100% ขออีก 1 วัน ปูผิวทางตีเสันจราจร และให้สภาวิศกร-กก.สอบข้อเท็จจริงลงพื้นที่เก็บข้อมูลก่อน เปิดใช้ด่านดาวคะนองขาเข้าใช้ปกติ 20 มี.ค.เวลา 06.00 น. ส่วนขาเข้าซ่อมไม่เกิน 30 วัน “ผู้ว่าฯ”เดินสายพบผู้บาดเจ็บ-ญาติผู้เสียชีวิต ยืนยันชดเชยเต็มที่

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2568 เวลา 22.40 น. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการรื้อย้ายซากคานสะพานทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ที่ทรุดตัว และเป็นส่วนของสะพานในโครงการทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันมีความคืบหน้าแล้วกว่า 100% โดยได้เร่งทำงานเพื่อการดำเนินการรื้อย้ายซากฯ 22 ชั่วโมงต่อวัน โดยสามารถเร่งรัดการดำเนินการให้ แล้วเสร็จภายในวันที่ 19 มี.ค. 2568 หรือประมาณ 5 วันหลังเกิดเหตุ ซึ่งเร็วกว่าแผน ที่จะคาดว่าจะใช้เวลา 7 วัน โดยในวันนี้ (19 มี.ค.) จะมีการปูผิวและตีเส้นจราจรให้กลับสู่สภาพเดิมพร้อมใช้งาน ตลอดแนวถนนก่อนเข้าหน้าด่านดาวคะนอง และรื้อย้าย Main truss (คาน โครงสร้างเหล็กเพื่อรับน้ำหนักคอนกรีต) ที่เสร็จแล้วออก


โดยกำหนดเปิดให้บริการทางพิเศษช่วงด่านดาวคะนองขาเข้าเมือง ได้ในเวลา 06.00 น. วันที่ 20 มี.ค. 2568 ซึ่ง กทพ. ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ในการจัดการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่

ขณะที่ ก่อนเปิดใช้ 1 วัน คือช่วงบ่ายของวันที่ 19 มี.ค. 2568 กทพ.จะเชิญสภาวิศวกรรมสถานฯ และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เข้ามา ในพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ชัดเจน และวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้น ให้รอบด้าน เพื่อประกอบการสอบสวนฯ เพราะหากเปิดให้จราจรไปแล้วการตรวจสอบจะทำได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2568 กทพ.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง มี รองศาสตราจารย์เอนก ศิริพานิชกร กรรมการสภาวิศวกรและประธานคณะทำงานภัยพิบัติจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)เป็นประธาน โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 20 วันนับจากวันรื้อย้ายฯ แล้วเสร็จ


@เร่งซ่อมขาออก ให้เสร็จก่อน 30 วัน

ผู้ว่าฯกทพ.กล่าวว่า ส่วนทางพิเศษช่วงดาวคะนองขาออกเมือง ที่ได้รับความเสียหาย ตั้งเป้าจะเร่งซ่อมแซมและเปิดจราจรให้ได้ภายใน 30 วัน โดย จะพยายามเร่งรัดให้เสร็จก่อนแต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทันกับช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ได้หรือไม่ เนื่องจาก จะต้องมีการสำรวจคอนกรีตหัวเสาว่าได้รับความเสียหายหรือไม่ โดยใช้เครื่องมือเลเซอร์สแกน ส่วนพื้นทางจะมีการหล่อคานสำเร็จรูป ซึ่งมีขั้นตอนที่ใช้เวลา 10 กว่าวัน

“กทพ.และผู้รับเหมาฯ ทำงาน22 ชม. พัก 2 ชม.เท่านั้น เพื่อเร่งเคลียร์พื้นที่เปิดจราจรหน้าด่านให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่กทพ.ต้องการทำให้ประชาชน ได้รับบริการเหมือนเดิม การปิดด่านขาเข้าประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งก็สามารถเปิดเร็วกว่าแผน”


@เสียใจกับเหตุการณ์เดินสายพบผู้บาดเจ็บ-ญาติผู้เสียชีวิต ยืนยันชดเชยเต็มที่

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ตนเสียใจกับเหตุการณ์และให้ความสำคัญกับผู้สูญเสียอย่างมาก โดยเน้นย้ำเรื่องการชดเชย เยียวยาอย่างเป็นธรรม เหมาะสม ส่วนผู้ประมาทเลินเล่อจะต้องชดใช้เรื่องนี้อย่างสาสม ซึ่งตนได้ไปพบกับญาติผู้เสียชีวิตและยืนยันด้วยตนเองเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา เพื่อทำให้ทุกคนมีความมั่นใจ

“พบกับผู้บาดเจ็บแล้วมากกว่า 7 โรงพยาบาล ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เพื่อนำข้อมูลให้กับทางสภาวิศวกร และคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ”


@ตั้งคณะกรรมการฯทบทวน”ระบบชีวอนามัยการทำงาน”

นอกจากนี้ ตนจะตั้งคณะกรรมการอีกชุด เพื่อตรวจสอบทบทวนขั้นตอนวิธีการปฎิบัติ ในส่วนของระบบความปลอดภัยอาชีวะอนามัยและสภาพแวดล้อมของการทำงานฯ ของกทพ.ใหม่ทั้งหมด โดยมีนางกุลกัญญา ทุมเสน รองผู้ว่า กทพ.ฝ่ายกฎหมาย เป็นประธาน เพื่อสร้างความมั่นใจในการ

“หลังเกิดเหตุ สั่งให้ผู้รับเหมาหยุดงาน ซึ่งหากสุดท้าย ผู้รับเหมาทำงานล่าช้าไม่เสร็จตามสัญญา มีค่าปรับวันละ 16 ล้านบาท ไม่มีใครอยากถูกปรับ การทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่และต้องไม่เกิดขึ้นอีก ต้องบอกว่า งานก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3 -ดาวคะนอง ช่วงสัญญา 3 เป็นงานที่ยากเพราะมีโครงสร้างขนาดใหญ่ และมีพื้นที่ก่อสร้างจำกัด ในส่วนของวิศวกรรม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่า ไม่ปกติ แต่จะเกิดจากอะไร ขอรอผลคณะกรรมการสอบสวน ที่มี สภาวิศวกรรม เป็นหลัก”


กทพ.รายงานความคืบงานรื้อย้ายฯ วันที่ 19 มีนาคม 2568 เวลา 09.00น. ประกอบด้วย
1. Main truss (คาน โครงสร้างเหล็กเพื่อรับน้ำหนักคอนกรีต) รื้อออกได้ประมาณ 100%
2 โครงเหล็ก Tower Support (เสาเหล็กรับโครงสร้าง) รื้อย้ายได้ประมาณ 100%
3. H-beam (เหล็กเสริมรับโครงสร้าง) และเหล็กเสริมอื่นๆ รื้อได้ประมาณ 100%
4. สกัดคอนกรีตออกได้ประมาณ 100%
5. มีการเปิดใช้ทางเบี่ยงชั่วคราวเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2568 เวลา 06:00 น. บริเวณหน้าด่านฯดาวคะนอง

โดยขณะนี้ กทพ.เปิดทางเบี่ยงชั่วคราว ด้านข้างเพื่อให้สัญจรเพื่อขึ้นด่านดาวคะนองไปก่อนจนกว่า ช่องทางหลักจะเปิดใช้ในวันที่ 20 มี.ค. 2568
กำลังโหลดความคิดเห็น