บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ฯ ทำหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ทางด่วนดาวคะนองถล่ม ในการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ ตะวันตก พร้อมรับผิดชอบจ่ายค่าชดเชยเยียวยา เผยทำประกันภัยทั้งในงานก่อสร้าง ทรัพย์สินเดิมของการทางพิเศษฯ 100 ล้าน และบุคคลภายนอก 100 ล้าน
วันนี้ (18 มี.ค.) นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 มี.ค. เรื่อง ชี้แจงกรณีอุบัติเหตุคานคอนกรีตถล่มโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก (สัญญาที่ 3) ระบุว่า ตามที่มีกรณีการเกิดอุบัติเหตุโครงสร้างนั่งร้านชั่วคราวสำหรับก่อสร้างดานขวาง (Cross Beam) ถล่มลงมาในระหว่างก่อสร้างของโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแพวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านทิศตะวันตก (สัญญาที่ 3) ทำให้โครงสร้างทางพิเศษเฉลิมมหานคร พังลงมา 1 ช่วงสะพานนั้น เป็นผลทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 5 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 10 คน ออกจากโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวที่บ้านจำนวน 11 คน
บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังทำให้ประชาชนผู้สัญจรบนทางพิเศษเฉลิมมหานครได้รับผลกระทบ และทำให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้รับความเสียหายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในการนี้ บริษัทฯ ในฐานะตัวแทนของกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี พร้อมแสดงความรับผิดชอบ ในการดูแลจ่ายเงินค่าชดเชยและเยียวยาต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นร่วมกับทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ อาทิ เจ้าของงาน บริษัทวิศวกรที่ปรึกษา สภาวิศวกร เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และบริษัทประกันฯ เป็นต้น
ทั้งนี้ บริษัทจะเร่งดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ เพื่อให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยขาเข้าด่านดาวคะนองถนนระดับพื้นดินให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน และขาออกที่เป็นโครงสร้างทางยกระดับให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตาม ด้วยบริษัทมีทุนประกันในโครงการก่อสร้างนี้ โดยแบ่งเป็นประกันในงานก่อสร้างจำนวน 7,359 ล้านบาท (โดยประมาณ) ประกันในส่วนทรัพย์สินที่มีอยู่เดิมของการทางพิเศษ 100 ล้านบาท และส่วนความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก 100 ล้านบาท ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่า กรณีการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานก่อสร้างของโครงการฯ
อนึ่ง สำหรับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 เป็นการก่อสร้างทางพิเศษแบบ 2 ชั้น ขนาด 6 ช่องจราจร คร่อมไปกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร ตั้งแต่เชิงลาดสะพานพระราม 9 ถึงทางแยกต่างระดับดาวคะนอง ระยะทาง 5.004 กิโลเมตร มีการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของโครงการ ก่อสร้างโดย กิจการร่วมค้า ไอทีดี – วีซีบี ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด มูลค่าโครงการ 7,359.30 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญาตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2565 เป็นต้นมา ข้อมูล ณ เดือน ม.ค. 2568 ก่อนเกิดเหตุ มีความคืบหน้าแล้ว 83.78% เร็วกว่าแผน 2.15% มีระยะเวลาสิ้นสุดสัญญาในเดือน ธ.ค. 2568