xs
xsm
sm
md
lg

เปิดผลสอบเครนมอเตอร์เวย์พระราม 2 ถล่มเมื่อปีที่แล้ว เร่งส่งตำรวจเอาผิด พบขันน็อตยึดคานขวางกับเฟรมเหล็กไม่แน่น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อธิบดีกรมทางหลวง เผยผลสอบเหตุเครนและพื้นสะพานมอเตอร์เวย์ M82 ทรุด เมื่อปลายปี 67 ชี้เหตุคนทำงานผิดพลาด ขันตัวยึดระหว่างคานขวางคอนกรีตและฐานรองโครงเหล็กไม่แน่น เตรียมส่งรายงานให้ตำรวจ เอาผิด

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์โครงสร้างเหล็ก Launching Gantry และชิ้นส่วนพื้นสะพาน (Segment) ทรุดตัวบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ช่องทางหลัก กม. ที่ 21+650 ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งอยู่ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอนที่ 1 ขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วย กรมทางหลวง ผู้เชี่ยวชาญจากสภาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ สภ.เมืองสมุทรสาคร และพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสมุทรสาคร ได้ข้อสรุปแล้วและจะมีการส่งให้กระทรวงคมนาคมในสัปดาห์นี้

โดยสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า โครงสร้างของคานเหล็ก (Truss) สามารถรับแรงได้ โดยแบบการก่อสร้างมีความถูกต้อง และวัสดุสำหรับงานก่อสร้างโยธาเป็นไปตามมาตรฐาน


สันนิษฐานสาเหตุ ได้ว่า เกิดจากการรูด (slip) ของเหล็กเส้นกำลังสูง (PT bar) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวยึดระหว่างคานขวางคอนกรีตและฐานรองของโครงเหล็กชุดชั่วคราว โดยองค์ประกอบของชุดขันตัวยึดอาจไม่แน่นเพียงพอ ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดจาก ”ผู้ปฏิบัติงาน“ สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการฯ จะดำเนินการจัดทำรายงานสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงส่งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบคดี เพื่อนำสู่ขั้นตอนการสอบสวน เพื่อหาบุคคลที่กระทำความผิด และดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

“สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ มาจากน็อตที่ยึดโครงสร้างสะพานรูดออกมาจากคานคอนกรีตและคานเฟรมเหล็กด้านหลัง ไม่มีประเด็นด้านการออกแบบ วัสดุก่อสร้างที่ใช้เป็นไปตามสเปกทั้งหมด แต่จะมาจากการขันไม่แน่นหรือไม่ จะมีการลงรายละเอียด โดยมาจากคนหน้างานบกพร่อง ซึ่งจะมีการสอบสวนว่าใครเป็นผู้ปฏิบัติงานตรงนี้ “อธิบดีกรมทางหลวงกล่าว

ส่วนการเอาผิด บจ.อุดมศักดิ์เชียงใหม่ ในฐานะผู้รับเหมาโครงการ อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า มีมาตรการลงโทในเรื่องของการระงับการก่อสร้าง และตรวจสอบชิ้นส่วนการทำงาน รวมถึงการเช็กลิสต์ต่างๆ ซึ่งจะถอดบทเรียนจากครั้งนี้ เพื่อเฝ้าระวังเพิ่มเติม โดยการการก่อสร้างโครงการบนพระราม 2 จะแล้วเสร็จภายในปีนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาแล้ว 106 วัน ได้แก่ ทำการรื้อย้ายชุดอุปกรณ์ LG ออกจากพื้นที่ 11 วัน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ 14 วัน ตรวจสอบเอกสารของโครงการฯ 90 วัน รวบรวมข้อมูลหาสาเหตุของการวิบัติ 53 วัน ประชุมพนักงานสอบสวน 26 วัน รับมอบวัตถุพยาน 12 วัน ทดสอบวัตถุพยาน 41 วัน และสอบพยานบุคคล 1 วัน ล่าสุด คณะกรรมการฯ ได้สรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า โครงสร้างของคานเหล็ก (Truss) สามารถรับแรงได้ โดยแบบการก่อสร้างมีความถูกต้อง และวัสดุสำหรับงานก่อสร้างโยธาเป็นไปตามมาตรฐาน


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เมื่อเร็วๆนี้กองบัญชาการตำรวจภูธรรภาค 7 เพิ่งดำเนินคดีกับบริษัท อุดมศักดิ์เชียงใหม่ จำกัด และบริษัท พีเอสซีไอ คอนสตรัคชัน จำกัด ในความผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยอาชีวะอนามัยและสภาพแวดล้อมของการทำงานฯไป ทาง ทล.จะดำเนินการอย่างไร นายอภิรัฐกล่าวว่า จะเร่งส่งผลการสอบสวนให้พนักงานสอบสวนต่อไป จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะเรียกบุคคลหรือหน่วยงานที่น่าสงสัยมาสอบอีกที ในส่วนของ ทล.จะเป็นการสอบสวนหาสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุก่อน ส่วนมาตรการอื่นๆ ต้องรอการใช้สมุดพกรับเหมาก่อน

ส่วนของสัญญาอื่น ๆ ของโครงการมอเตอร์เวย์ M82 นั้น ทล. ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบสภาพทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับจัดทำรายการสิ่งที่ต้องตรวจสอบ เพื่อนำไปใช้สำหรับโครงการอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต โดยเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด และต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไปอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทุกโครงการบนถนนพระราม 2 จะเสร็จภายในสิ้นปี 2568 อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
กำลังโหลดความคิดเห็น