xs
xsm
sm
md
lg

อึ้ง! รายงานสอบสวน “ซากนกเป็ดน้ำไซบีเรีย” ติดอยู่ในเครื่องยนต์ 2 ตัวของเครื่องบิน “เชจูแอร์” ตกในเกาหลีใต้ดับเกือบยกลำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์ - การสอบสวนพบซากนกเป็ดน้ำไบคาลติดอยู่ในเครื่องยนต์ 2 ตัวของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเชจูแอร์เที่ยวบินออกจากกรุงเทพฯ-มูอัน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.และตกลงที่สนามบินมูอันของเกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิต 179 คน รอดตายแค่ 2 คน

เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานวันจันทร์ (27 ม.ค.) ว่า รายงานการสอบสวนเบื้องต้นที่เผยแพร่วานนี้ (27) ชี้ให้เห็นว่า เครื่องบินสายการบินเชจูแอร์ (Jeju Air) เที่ยวบิน 7C2216 ซึ่งเดินทางออกจากกรุงเทพ-มูอัน เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้ชนนกเป็ดน้ำก่อนที่จะตกลงหลังพบซากนกติดอยู่ในเครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัว

รายงานสอบสวนระบุว่า มีการพบขนนกและเลือดอยู่ด้านในเครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800

“ตัวอย่างถูกส่งไปยังหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ DNA และหน่วยงานภายในประเทศได้บ่งชี้ตัวอย่างเหล่านี้ว่าเป็นของนกเป็ดน้ำไบคาล” คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุทางรางและทางอากาศเกาหลีใต้ (South Korea’s Aviation and Railway Accident Investigation Board) กล่าวในรายงาน

ทั้งนี้ นกเป็ดน้ำไบคาล (Baikal Teal) เป็นนกอพยพที่มักพบในแถบไซบีเรียของรัสเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มักอพยพมาเป็นฝูงใหญ่ที่เกาหลีใต้ช่วงฤดูหนาว

นักบินได้ขออนุญาตลงจอดฉุกเฉินระหว่างพยายามที่จะร่อนลงจอดและได้รับการเตือนอาจเจอปัญหานกบิน ซึ่งเครื่องบินตกนั้นสามารถเกิดได้ไม่กี่ปัจจัยและหนึ่งในนั้นเกิดปัญหาจากนกชนได้ถือเป็นเรื่องตลก

รายงานจำนวน 6 หน้าไม่ได้เปิดเผยมากไปกว่ารายละเอียดของข้อเท็จจริงในขณะที่ปัญหาไม่กี่ข้อยังคงมีอยู่ต่อไปเป็นว่า เหตุใดเครื่องบินถึงยกเลิกความพยายามลงแลนดิ้งครั้งแรกก่อนที่จะหันไปลงจอดในรันเวย์เดียวกันแต่เป็นทิศทางตรงกันข้าม ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นได้น้อยจากการที่นักบินมักจะลงจอดในทิศทางที่มุ่งสู่ลมที่จะช่วยเหลือทางด้านความเสถียรของเครื่องและการเบรก

เครื่องลงจอดที่ปลายรันเวย์ในสภาพความเร็วสูงโดยไม่มีการใช้เกียร์แลนดิ้ง และไม่มีการใช้ wing flap หรือปีกสร้างแรงยก ที่จะช่วยเหลือในการร่อนลงจอดของเครื่อง

และหลังจากเครื่องบินเชจูแอร์ได้ไถลไปตามรันเวย์และเครื่องบินได้เกิดชนเข้ากับที่กั้นคอนกรีตที่ปลายสุดของรันเวย์และเกิดระเบิดขึ้น

ทีมสอบสวนไม่สามารถใช้ข้อมูลจากกล่องดำได้เป็นเพราะกล่องดำเกิดหยุดการบันทึก 4 นาทีก่อนเครื่องบินเกิดระเบิด โดยมักจะมาจากปัญหาอิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องเกิดขัดข้องก่อนหน้า
กำลังโหลดความคิดเห็น