สอบ”โครงสร้างเหล็ก”พระราม 2 ถล่ม เบื้องต้นอุปกรณ์ วัสดุไม่มีปัญหา สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานฯ เร่งตรวจขั้นตอนการทำงาน วิธีปฎิบัติถูกต้องหรือไม่“สุริยะ”คาดอีก 1เดือนสรุป พร้อมเร่งถกกรมบัญชีกลาง คลอดเกณฑ์ สมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคานปูน (Segment) และโครงสร้างเหล็ก (Launching Gantry Crane) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่ใช้ก่อสร้างทางยกระดับ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย -บ้านแพ้ว ตอน 1 พังถล่มลงมา เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2567 ว่า ขณะนี้การตรวจสอบอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งคณะกรรมการตรวจขสอบที่มี สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) มาเป็น third party ขอเวลาอีกไม่เกิน 1 เดือน จะสรุปผลสอบได้ชัดเจน เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก
โดยจากที่ได้รับฟังการตรวจสอบได้แยกพิจารณาออกเป็น 2 ประเด็นคือ 1. ตรวจสอบโครงสร้างเหล็ก และวัสดุก่อสร้างต่างๆ มีความปลอดภัยมาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ตัวโครงสร้างเหล็ก Launching Gantry ไม่มีปัญหาเรื่องความแข็งแรง ซึ่งทำให้เกิดความมั่นใจว่า การก่อสร้างโดยใช้อุปกรณ์ตัวโครงสร้างเหล็กนี้ปลอดภัยไม่มีปัญหา
2. ตรวจสอบขั้นตอนการปฎิบัติงาน หรือ human ว่ามีการทำงานถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งยังต้องสรุปให้ชัดเจน
ทั้งนี้ การที่ โครงสร้างเหล็ก Launching Gantry มีความแข็งแรงและปลอดภัย ทำให้มั่นใจในระบบโครงสร้างและวัสดุก่อสร้างเหล่านี้ ว่า มีมาตรฐานและสามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อได้ด้วยวิธีการแบบเดิม เครื่องมือแบบเดิม
“การจะสรุปผลออกมา ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ดังนั้นเพื่อความมั่นใจ 100% ก็ต้องใช้เวลาอีกสัปไม่เกิน 1 เดือน เพราะข้อสรุปทีร่ออกมาต้องไม่ทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนด้วย”
@ถกกรมบัญชีกลางเร่งคลอดเกณฑ์”สมุดพก”ตัดคะแนนผู้รับเหมา
นายสุริยะกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยในระหว่างก่อสร้าง ซึ่งจะมีการทำสมุดพกผู้รับเหมา การลงโทษผู้รับเหมาที่ทำผิดสัญญา และการกำหนดชั้นผู้รับเหมา โดยใช้มาตรฐาน ISO ซึ่งจะทำให้มั่นใจว่า บริษัทผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินการก่อสร้างโครงการต่างๆ มีมาตรฐาน ก่อสร้างเสร็จตรงเวลา และมีความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง หากบริษัทใดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย จะมีการพิจารณาตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสมุดพก
ส่วนความคืบหน้าในการทำสมุดพกผู้รับเหมานั้น ที่ผ่านมา หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ได้หารือกับกรมบัญชีกลางอย่างต่อเนื่อง และภายใน 2 สัปดาห์นี้จะหารือในรายละเอียดเพื่อกำหนดเรื่องเกณฑ์การตัดคะแนน บทลงโทษ การปรับ การตัดสิทธิ์ห้ามเข้าประมูล และกรอบระยะเวลาที่ถูกลงโทษ หรือตัดสิทธิ์ เพื่อทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น