สุราษฎร์ธานี - โซเชียลเสียงแตก หลังบริษัท เรือเฟอร์รี่ ข้ามเกาะสมุย เกาะพะงัน ห้ามนำรถไฟฟ้า ลงเรือ ระบุในประกาศเพื่อความปลอดภัย ในขณะที่ผู้ให้บริการเฟอร์รี่อีกเจ้ายังคงให้บริการรถไฟฟ้าลงปกติ แต่แยกที่จอด
กลายเป็นดราม่าหลัง เพจเฮีย ขับรถได้โพสต์ประเด็น เรือเฟอร์รี่ โดยสารข้ามฟาก เส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย-เกาะพะงัน รายหนึ่ง ห้ามนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV)ขึ้นเรือ เนื่องจากแบตเตอรรี่อาจร้อนเสี่ยง ทำให้เกิดเพลิงไหม้อันตราย
อย่างไรก็ตามหลังที่มีการโพสต์ออกไป ปรากฏว่า ได้เกิดคอมเม้นท์ถกเถียงกัน ทั้งฝ่ายที่ เห็นด้วย และ ฝ่ายไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ฝ่ายที่มีการสนับสนุนห้ามรถไฟฟ้าลงเฟอร์รี่ มีการแสดงความคิดเห็นว่า “ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ถูกแล้วครับ เดี๋ยวจะเหมือนกับกรณี ที่ต้องห้ามนำแบตเตอรี่สำรองขนาดใหญ่ขึ้นเครื่องบินครับ เคสสุดท้ายที่ต้องออกกฎนี้เนื่องจากว่าแบตเตอรี่สำรองร้อน จนทำให้ไฟไหม้ห้องเก็บสัมภาระใต้เครื่อง สุดท้ายตายยกลำเพราะระบบภายในเสียหายจากไฟไหม้ทั้งหมดครับ จากนั้นจึงต้องมีกฎหนีออกมาบังคับใช้ทั่วโลก
ในขณะที่ บางรายแสดงความคิดเห็นว่า ผมว่าคงไม่มีใครอยากเป็นกรณีศึกษาของคนอื่น แต่ต้องแลกมาด้วยชีวิตตัวเองหรอกครับ ” “ ผมว่าดีนะ ป้องกันไว้ก่อนที่จะเกิดเหตุ พอเกิดเหตุสลดมาก็โดนด่าว่าไม่ป้องกันอีก ”
ในขณะที่เพจรถยนต์ชื่อดัง “Blink Drive” โพสต์ว่า เรือเฟอร์รี่ข้าม เกาะสมุย เกาะพงัน มีสองเจ้า ถ้าอีกเจ้าไม่ให้บริการข้ามเกาะ ก็ยังมีอีกเจ้า ชื่อว่า ซีทรานเฟอร์รี่ เจ้านี้ไม่มีปัญหาเรื่องรถไฟฟ้า และ มีระบบจัดการความเสี่ยงโดยการจัดโซน ให้รถไฟฟ้าจอดท้ายเรือเสมอ ลำเรือก็ใหม่กว่าสะอาดดูปลอดภัย รถไฟฟ้าแนะนำ ใช้บริการซีทรานเฟอร์รี่ครับ
โดยมีผู้แสดงความเห็นสนับสนุน อาทิ “เจ้านั้นกลัวรถไฟฟ้า แต่ไม่กลัวรถติดแก๊ส” “เรือเดินสมุทรขนรถไฟฟ้าจากจีนมาไทย ครั้งละเป็นหลายพันคันไม่เห็นเขากลัว”
“ เป็นการจัดการเรื่องความปลอดภัยได้ดีเลย ถ้ามีเหตุไฟไหม้สามารถเข็นลงทะเลได้ทันทีถึงได้เอาไว้ด้านหน้าสุด หรือ ท้ายสุดของเรือ (แต่ถ้ามีคลื่นแรง ลมแรง รับน้ำทะเลเต็มๆ)”
จากการตรวจสอบพบ ว่า บริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด ได้ประกาศแจ้ง งดให้บริการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ลงเรือชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2567 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารในการรับบริการ เนื่องจากความเสี่ยงเรื่องของแบตเตอร์รี่ที่อาจเกิดความร้อน ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ สำหรับรถยนต์ไฮบริด (ใช้พลังงานน้ำมันและไฟฟ้า) บริษัทฯ ยังคงให้บริการตามปกติ
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนบริษัทซีทรานเฟอร์รี่ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่โดยสารข้ามฟากอีกราย ไม่ได้มีประกาศแจ้งใด ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ได้มีการแยกจัดให้รถยนต์ไฟฟ้าจอดบริเวณส่วนหัวเรือ หรือส่วนท้ายเรือ ซึ่งเป็นบริเวณโล่งกว่าใต้ท้องเรือจุดอื่น