xs
xsm
sm
md
lg

เคาะมอเตอร์เวย์กาญจนาภิเษก บางขุนเทียน-บางบัวทอง ตอกเข็มปี 68 แล้วเสร็จปี 71

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ครม.เห็นชอบก่อสร้างมอเตอร์เวย์ M9 ทางยกระดับกาญจนาภิเษก บางขุนเทียน-บางบัวทอง 35 กิโลเมตร ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP NET Cost คาดก่อสร้างปี 68 แล้วเสร็จปี 71

วันนี้ (3 ธ.ค.) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ ดำเนินการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทางยกระดับสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง (M9) ของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ตามหลักการที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแบ่งเบาปริมาณจราจรบนถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก และเชื่อมต่อโครงข่ายทางหลวงพิเศษรอบกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะก่อสร้างในปี 2568 แล้วเสร็จในปี 2571

โดยมีเส้นทางรวมระยะทางประมาณ 35.85 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน จุดสิ้นสุดบริเวณจุดตัดทางแยกต่างระดับบางบัวทอง โดยมีการเวนคืนที่ดินในพื้นที่โครงการ มีทั้งหมด 3 ตำแหน่ง รวมพื้นที่ทั้งหมด 33 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา โดยมีรูปแบบการก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีทางขึ้น 8 จุดและทางลง 6 จุด ทางแยกต่างระดับ 5 แห่ง ลักษณะโครงการนี้มีความพิเศษ ที่มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ รองรับการสัญจรที่สามารถใช้ความเร็วได้อย่างปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางโดยคิดตามระยะทางด้วยระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ระบบ M-Flow)

รูปแบบการลงทุน จะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนในรูปแบบ PPP NET Cost (รูปแบบสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โดยเอกชนจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายการลงทุน แต่จะได้รับสิทธิในการจัดเก็บรายได้ และต้องรับความเสี่ยงในเรื่องของรายได้ ส่วนรัฐอาจได้รับผลตอบแทนบางส่วนตามที่ตกลงกัน) โดยมีมาตรการสนับสนุนโครงการร่วมลงทุนในกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 4,253.30 ล้านบาท ซึ่งจะขอรับจัดสรรงบประมาณปี 2568 กรอบวงเงินร่วมลงทุนที่เป็นมูลค่าปัจจุบัน 47,521.04 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะทยอยจ่ายให้เอกชนหลังจากเริ่มเปิดให้บริการแล้ว และแบ่งจ่ายเป็นรายปี โดยกำหนดระยะเวลาการแบ่งจ่ายไม่ต่ำกว่า 15 ปี

สำหรับการแบ่งปันผลประโยชน์ เอกชนจะเป็นผู้รับสัมปทานเป็นผู้ได้รับอนุญาตในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางตามอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางที่กำหนด โดยให้มีการปรับขึ้นทุก 5 ปี โดยอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางได้แก่ รถยนต์ 4 ล้อ 10 บาท + 1.50 บาทต่อกิโลเมตร รถยนต์ 6 ล้อ 15 บาท + 2.40 บาทต่อกิโลเมตร และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อ 25 บาท + 3.45 บาทต่อกิโลเมตร สำหรับระยะเวลาโครงการ รวมทั้งสิ้น 34 ปี โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ออกแบบและก่อสร้าง 4 ปี สามารถเปิดให้บริการบางส่วนก่อนได้ และงานดำเนินงานและบำรุงรักษา 30 ปี เริ่มนับตั้งแต่เอกชนเปิดให้บริการได้ครบทั้งสาย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้รับความเห็นของหน่วยงานไปดำเนินการต่อไป

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับโครงการดังกล่าว มีลักษณะเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ทิศทางละ 3 ช่องจราจร ขนานไปกับถนนกาญจนาภิเษก มีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน สิ้นสุดโครงการบริเวณห่างจากทางแยกต่างระดับบางบัวทองประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีทางขึ้น-ลงรวม 14 แห่ง ได้แก่ จุดเชื่อมต่อทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ทางขึ้น-ลงพระราม 2 ทางขึ้นเอกชัย ทางขึ้นกัลปพฤกษ์ ทางขึ้น-ลงเพชรเกษม ทางขึ้นลงพรานนก-พุทธมณฑล ทางขึ้น-ลงบรมราชชนนี จุดเชื่อมต่อทางแยกต่างระดับบรมราชชนนี จุดเชื่อมต่อทางแยกต่างระดับศรีรัช ทางขึ้น-ลงนครอินทร์ ทางขึ้น-ลงบางใหญ่ จุดเชื่อมต่อทางแยกต่างระดับบางใหญ่ (มอเตอร์เวย์ไปกาญจนบุรี) ทางขึ้น-ลงบางบัวทอง และจุดเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน (โครงการในอนาคต)
กำลังโหลดความคิดเห็น