xs
xsm
sm
md
lg

สัญญาณบวกทาง ศก.! ยอดชอป Black Friday ทุบสถิติ คนสหรัฐฯ ใช้จ่ายออนไลน์ทะลุ 3.7 แสนล้าน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



พวกผู้บริโภคออนไลน์ใช้จ่ายทางออนไลน์ทุบสถิติสูงสุดกว่า 10,800 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.7 แสนล้านบาท) ระหว่างเทศกาลโปรโมชัน "Black Friday" โดยจำนวนมากใช้เครื่องไม้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุด อ้างอิงข้อมูลจาก Adobe Analytics ที่เผยแพร่ในวันเสาร์ (30 พ.ย.)

ถ้อยแถลงของ Adobe Analytics ระบุว่ายอดขายโดยรวมถือว่าสูงกว่า Black Friday ของปี 2023 ที่ 10.2%

แบล็กฟรายเดย์ คือมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ที่เหล่านักชอปปิ้งต่างรอคอย โดยจะจัดขึ้นในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า สินค้าที่มักได้รับความนิยมในช่วงนี้มีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงาม ของตกแต่งบ้าน ของขวัญและสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ

ยอดขายที่พุ่งผ่านหลัก 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทางอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากปัจจุบัน Black Friday ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การชอปปิ้งหน้าร้านเท่านั้น แต่ได้ขยายไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้นักชอปสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบายจากที่บ้าน โดยไม่ต้องไปเบียดเสียดกับฝูงชนตามสาขาต่างๆ แบบดั้งเดิม จากความเห็นของ วิเวค ปันด์ยา นักวิเคราะห์จาก Adobe Digital Insights

ตัวเลขการจับจ่ายที่เพิ่มไม่ได้เป็นผลจากราคาสินค้าที่สูงขึ้น แต่เป็นเพราะอุปสงค์ที่สูงขึ้น จากความเห็นของ Adobe พร้อมระบุว่าขณะเดียวกัน ในการขายทางอิเล็กทรอนิกส์พบการปรับลดราคาลงมา 26 เดือนติด โดยในเดือนตุลาคม ลดลงจากเดือนเดียวกันของปี 2023 ประมาณ 2.9%

ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ดูเหมือนจะมีบทบาทสำคัญของการทุบสถิติครั้งนี้ Adobe ระบุ พร้อมชี้ว่าการเข้าออกเว็บไซต์ต่างๆ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ มีส่วนช่วยทำให้จำนวนผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล 1,800% จาก Black Friday ของปีที่แล้ว

ผลสำรวจของ Adobe พบว่าพวกผู้บริโภคไม่ได้แค่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้มันค้นหาสินค้าต่างๆ อย่างเจาะจงได้อย่างรวดเร็ว และขอคำแนะนำสำหรับสินค้าที่ต้องการ

ในทุกปี Black Friday คือวันเริ่มต้นแห่งฤดูกาลเทศกาลชอปปิ้งช่วงปลายปีในสหรัฐฯ

ท่ามกลางโปรโมชัน Black Friday ที่ยังคงเดินหน้าต่อไป คาดหมายว่าบรรดาผู้บริโภคทางออนไลน์จะใช้จ่ายเงินเพิ่มเติมอีก 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันเสาร์ (30 พ.ย.) และอีก 5,600 ล้านดอลลาร์ในวันอาทิตย์ (1 ธ.ค.) จากความเห็นของ Adobe ทั้งนี้คาดหมายว่ายอดขายสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 13,200 ล้านดอลลาร์ ในวันไซเบอร์มันเดย์ เพิ่มขึ้นจากปี 2023 ราว 6.1%

สำหรับช่วงเวลาตลอด 5 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (28 พ.ย.) จนถึงวันจันทร์ (2 ธ.ค.) คาดหมายว่าผู้บริโภคจะใช้จ่ายทางออนไลน์รวม 40,600 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 7% จากความเห็นของ Adobe

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น