นาย ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของบริษัทแอปเปิล ปรากฏตัวในการประชุมห่วงโซ่อุปทานที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ ( 25 พ.ย.) นับเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนในประเทศจีนเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยอดขายไอโฟนตกต่ำและยังไม่มีความแน่นอนว่า รัฐบาลจีนจะอนุมัติให้มีการใช้เทคโนโลยีแอปเปิล อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเป็นบริการ GenAI บนไอโฟนในประเทศจีนได้หรือไม่
ในคลิปวิดีโอสั้นที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ( 25 พ.ย.) คุกกล่าวในการตอบคำถามนักข่าวจากสื่อออนไลน์ในเครือซีซีทีวีว่า เขาให้ความสำคัญกับพันธมิตรชาวจีน“สูงมาก” หากปราศจากพันธมิตรของแอปเปิลเหล่านี้ แอปเปิลย่อมไม่สามารถทำอย่างที่เป็นทุกวันนี้ได้
“งานแสดงสินค้าห่วงโซ่อุปทานนานาชาติ”ที่กรุงปักกิ่ง จะเริ่มขึ้นในวันอังคาร ( 26 พ.ย.) โดยคุกกล่าวกับนายเหริน หงปิน ประธานสภาการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน ซึ่งเป็นผู้จัดงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้มาร่วมงานนี้
การมาเยือนจีนครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า จีนซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีความสำคัญกับแอปเปิลเพียงใด แม้ว่าบริษัทจะย้ายห่วงโซ่การผลิตออกจากจีนไปแล้วเพื่อรับมือกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์แล้วก็ตาม
การแข่งขันที่ดุเดือดกับบริษัทผู้ผลิตของจีนส่งผลกระทบต่อยอดขายไอโฟนบนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนั้น คู่แข่งในท้องถิ่นอย่าง เสี่ยวหมี่ และแบรนด์ออเนอร์ ซึ่งแยกตัวจาก บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ ( เอไอ) บนโทรศัพท์มือถือของตนแล้ว แต่การเปิดตัวบริการเอไอของแอปเปิลยังไม่ได้ไฟเขียวจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนจนถึงขณะนี้
ถึงแม้ไอโฟน 16 Pro ซึ่งเปิดตัวเมือเดือนกันยายน ได้รับความนิยมทั่วโลก แต่ยอดขายสมาร์ตโฟนของแอปเปิลในวันคนโสดของจีน ซึ่งเป็นมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่สุดในโลกปีนี้ลดลงอย่างมากเป็นตัวเลข 2หลักเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ตามรายงานของบริษัทวิจัย Counterpoint
ตรงกันข้ามกับยอดขายโทรศัพท์มือถือของหัวเว่ย ซึ่งเพิ่มขึ้น 7 %ในมหกรรมนี้
หัวเว่ยยังมีกำหนดจะเปิดตัวสมาร์ตโฟนซีรีส์ Mate 70 ในวันอังคาร ( 26 พ.ย.) ซึ่งเป็นรุ่นต่อจากซีรีส์ Mate 60 ที่ทำให้หลายคนประหลาดใจกับความสามารถของระบบ 5G และโปรเซสเซอร์ขั้นสูงในการเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ยโชว์จำนวนผู้ลงทะเบียนสั่งจองMate 70 รุ่นต่างๆ ล่วงหน้ามากกว่า 3 ล้านคนในวันจันทร์ ( 25 พ.ย.)
ทั้งนี้ รายได้ของแอปเปิลในตลาดจีนซึ่งรวมทั้งแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 28 กันยายน ลดลง 7.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามรายงานทางการเงินของแอปเปิลล่าสุด
ในการมาเยือนจีนเมื่อเดือนมีนาคม คุกมีการเคลื่อนไหวในเชิงรุกในเซี่ยงไฮ้ด้วยการไปพบปะกับนักพัฒนาวิดีโอเกมในท้องถิ่นและผู้สร้างภาพยนตร์รวมถึงนายหวัง ชวนฟู มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบีวายดี และไปเปิดร้านแอปเปิลแห่งใหม่ด้วย
ส่วนการเยือนครั้งที่ 2 เมื่อเดือนตุลาคม คุกได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ(MIIT) ของจีน รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยพูดคุยกันเกี่ยวกับการพัฒนาของแอปเปิลในประเทศจีน ความปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูล และบริการคลาวด์
ที่มา : เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์