xs
xsm
sm
md
lg

ซีอีโอเสี่ยวหมี่คารวะ “อีลอน มัสก์”แห่งเทสลาฉลองเปิดตัวSU7คันที่100,000

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เหลย จวิ้น ซีอีโอของ Xiaomi และทีมงานร่วมเฉลิมฉลองรถยนต์ไฟฟ้า SU7 คันที่ 100,000 ที่ออกจากสายการประกอบ – ภาพ : X
เสี่ยวหมี่ (Xiaomi ) ยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ตโฟนของจีน ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ( อีวี ) โดยใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งปีก็สามารถผลิตรถออกจำหน่ายได้มากถึงหนึ่งแสนคัน

เหลย จวิ้น ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเสี่ยวหมี่ ฉลองการเปิดตัวซีดานSU7คันที่หนึ่งแสนจากสายการประกอบของบริษัทเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (13) ด้วยการโพสต์ภาพตัวเองลงในโซเชียลมีเดีย ในอิริยาบถกำลังนอนหลับบนพื้นโรงงาน เพื่อสื่อถึงการแสดงความนับถือต่อสิ่งที่อีลอน มัสก์เคยทำในช่วงที่บริษัทเทสลาค่ายอีวีของสหรัฐอเมริกาเพิ่งก่อตั้ง


เหลยเขียนในโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อเวลา 7:57 น. บนบัญชีเว่ยปั่วส่วนตัวว่าเสี่ยวหมี่ใช้เวลาเพียง 230 วันในการไปถึงจุดสำคัญนี้ พร้อมกับชื่นชม "ความเร็วอันเหลือเชื่อของเสี่ยวหมี่สำหรับการเป็นน้องใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์"

มัสก์ ซึ่งเป็นซีอีโอของเทสลลาชอบนอนกับพื้นโรงงานในตอนที่บริษัทเริ่มเร่งการผลิต TESLA Model 3 ในปี 2561


วิดีโอเก่าของมัสก์ที่พูดถึงนิสัยดังกล่าวในงานประชุมคราวหนึ่งที่นิวยอร์กกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากผู้ใช้ X คนหนึ่งได้แชร์คลิปพร้อมกับคำพูดของมัสก์ที่ว่า "สาเหตุที่ผมนอนกับพื้นหาใช่เพราะข้ามถนนไปพักโรงแรมไม่ได้ แต่เป็นเพราะผมอยากให้ตัวเองอยู่ในสภาพที่แย่กว่าใครๆในบริษัท เมื่อใดก็ตามที่พวกเขารู้สึกเจ็บปวด ผมก็อยากให้ตัวเองเจ็บปวดมากกว่า"

"ผมอาศัยอยู่ในโรงงานในเมืองเฟรอมอนต์ [แคลิฟอร์เนีย] และอีกโรงงานหนึ่งในเนวาดาเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน ... นั่นเป็นที่อยู่อาศัยหลักของผม" บิสซิเนสอินไซเดอร์ เว็บไซต์ข่าวการเงินของสหรัฐฯ หยิบยกคำพูดของมัสก์ในงานประชุมอุตสาหกรรมคราวหนึ่งในรายงานข่าวเมื่อปี 2565


รถซีดานไฟฟ้า SU7 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทรถในเครือ Xiaomiในโชว์รูมของที่เซี่ยงไฮ้ - ภาพ: Shutterstock
สำหรับเหลยแห่งเสี่ยวหมี่ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีผู้เรียกขานว่า “สตีฟ จ็อบส์แห่งจีน” นั้น โพสต์ของเขาสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในการเติบโตของธุรกิจอีวีของเสี่ยวหมี่ ซึ่งเริ่มส่งมอบ SU7 ครั้งแรกเมื่อปลายเดือนมีนาคมปีนี้และในที่สุดก็บรรลุเป้าหมายการผลิตหนึ่งแสนคันแซงหน้าค่ายผู้ผลิตอีวีชื่อดังกว่า เช่น หลี่ออโต้ (Li Auto) ซึ่งใช้เวลา 1 ปี 9 เดือน นีโอ (Nio)และเอ็กซ์เผิง ( Xpeng) ใช้เวลาประมาณ 2 ปี 8 เดือน

ธุรกิจอีวีของเสี่ยวหมี่ที่โตเร็วไวส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้นเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ราคาหุ้นของบริษัทที่ตั้งอยู่ในปักกิ่งปิดตลาดเมื่อวันพุธ เพิ่มขึ้น 1.58 เปอร์เซ็นต์ เป็น 28.90 ดอลลาร์ฮ่องกง


ยอดส่งมอบอีวีเสี่ยวหมี่ในเดือนตุลาคมทะลุสองหมื่นคัน บริษัทบันทึกยอดส่งมอบรายเดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายนมากกว่าหนึ่งหมื่นคัน และคาดว่าจะส่งมอบ SU7 ครบหนึ่งแสนคันภายในสิ้นเดือนนี้


อย่างไรก็ตาม เสี่ยงหมี่ยังต้องเผชิญการแข่งขันอย่างดุเดือดในจีน ซึ่งเป็นตลาดอีวีใหญ่ที่สุดในโลก
ทั้งเทสลาและค่ายใหญ่สัญชาติเดียวกันอีกหลายเจ้า รวมถึงบีวายดี ผู้ผลิตรายใหญ่สุดในอุตสาหกรรมอีวี

ยอดขายอีวีเดือนตุลาคมในจีน บีวายดีมากกว่า 4 แสน 7 หมื่นคัน หลี่ออโต้กว่า 5 หมื่น 1 พันคันและเอ็กซ์เผิง 2 หมื่น 3 พันคัน ส่วนเทสลากว่า 4 หมื่นคัน


ที่มา : เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์

กำลังโหลดความคิดเห็น