xs
xsm
sm
md
lg

“สุริยะ”เข็น 3 โปรเจ็กต์กว่า 9.3 หมื่นล.ชงครม.เคาะส่งท้ายปี” PPP มอเตอร์เวย์ M9 -โทลล์เวย์ต่อขยาย-สีแดงรังสิต-มธ.”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“สุริยะ”เร่งสปีดโปรเจ็กต์คมนาคมชง”ครม.”โค้งท้ายปี 67 เร่งสลค.เข็น 3 โครงการ บรรจุครม.มอเตอร์เวย์ M9 ”บางขุนเทียน-บางบัวทอง” ต่อขยายโทลล์เวย์ และสีแดงรังสิต-มธ. วงเงินลงทุนรวมกว่า 9.3 หมื่นล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ว่า ที่ผ่านมา ได้ผลักดันโครงการมีความพร้อมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอนุมัติ โดยมีโครงการที่เสนอไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อรอบรรจุวาระครม.แล้ว ซึ่งตนจะติดตามเรื่องเพื่อเร่งรัดคาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถบรรจุวาระครม.พิจารณาได้ มีจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วง รังสิต - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงินลงทุน 6,473.98 ล้านบาท

โดยเป็นการนำเสนอ ครม.เพื่อขอทบทวนมติครม.และปรับกรอบวงเงิน หลังจากก่อนหน้านี้รฟท.สรุปการศึกษาและเสนอ ครม.ไป แล้ว แต่มีการดึงเรื่องกลับมาปรับแก้ไขใหม่เพื่อความรอบคอบ

2. โครงการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทลล์เวย์ (M5) สายรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม.วงเงินลงทุน 31,358 ล้านบาท โดยจะดำเนินการในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยเอกชนลงทุนในส่วนก่อสร้างงานโยธาและงาน O&M ทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคมได้เคยดึงเรื่องกลับมาเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการและรูปแบบการลงทุนที่มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน เช่น ให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการลงทุนก่อสร้างเองได้ แต่พบว่า รูปแบบ PPP Gross Cost เหมาะสมที่สุด จึงเสนอไปครม.อีกครั้ง

3. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก) หรือ M9 ตอน ทางยกระดับบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 35.85 กม. วงเงินลงทุน 56,035 ล้านบาท ใช้รูปแบบการลงทุน PPP Net Cost เป็นเส้นทางแรก ซึ่งเป็นไปตามการศึกษาที่พบว่า มีความคุ้มค่าที่เอกชนจะลงทุน 100%


@มัดรวมสายสีแดง”ศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา”รอบอร์ดสศช.เห็นชอบ

ส่วน โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดงอ่อน) ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทางรวม 14.8 กม. และโครงการสายสีแดงอ่อนช่วง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทางรวม 5.7 กม. ที่มีการปรับแผน นำ 2 โครงการรวมเป็นโครงการเดียวกัน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน ที่สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาเรื่องความคุ้มทุนหรือไม่ เพื่อความรอบคอบ และเห็นชอบโครงการซึ่งตนได้ลงนามไปที่ สำนักงบประมาณและสภาพัฒน์ แล้ว คาดใช้เวลาอีกไม่นาน หลังจากนั้นจึงจะเสนอไปยัง สลค. ซึ่งจะมีการสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวช้องอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ ก่อนเสนอครม.

“เนื่องจากรถไฟสายสีแดงอ่อน มีการรวม 2 โครงการและมีตัวเลขการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงให้เป็นปัจจุบัน ทำให้ต้องมีการเสนอไปที่สภาพัฒน์และสำนักงบประมาณพิจารณาให้ความเห็นชอบใหม่ ซึ่งจะเร่งรัดให้เสนอครม.ได้ภายในปีนี้”

ส่วน สายสีแดงอ่อน (Missing Link) ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วง บางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กม. ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งปรับปรุงพิจารณาประบแบบ ปรับสถานีให้เหมาะสมและเป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมกับสายสีแดงทั้งหมด
กำลังโหลดความคิดเห็น