xs
xsm
sm
md
lg

“สายสีส้ม”เข้าพื้นที่แล้วลุยสำรวจสาธารณูปโภค ปักธงก.พ.68 เปิดไซด์ก่อสร้างจุดแรก’ประตูน้ำ’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รฟม.เผย”สายสีส้ม”เข้าพื้นที่เร็วกว่าแผน1เดือนลุยสำรวจระบบสาธารณูปโภคปักธงก.พ.68เปิดไซด์ก่อสร้างจุดแรก”ประตูน้ำ”เร่งหารือกทม.รื้อสะพานข้ามแยกถ.เพชรบุรีส่วนสีม่วงใต้สร้างเร็วกว่าแผนเตรียมสรุปผลศึกษาเดินรถชงบอร์ดพ.ย.67

นายวิทยาพันธุ์มงคลรองผู้ว่าการ(ปฏิบัติการ)รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม. )เปิดเผยว่าจากที่รฟม.ได้ออกหนังสือเริ่มงาน(NTP : Notice to Proceed)ให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด(มหาชน)
หรือBEMในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์)แล้วนั้นขณะนี้ทางBEMอยู่ระหว่างเตรียมการจัดหาระบบไฟฟ้า-เครื่องกล(M&E) สำหรับช่วงตะวันออก จากศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน3ปี6เดือนโดยจะเร่งเปิดให้บริการช่วงปลายปี2570หรือในต้นปี2571

ส่วนการก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์และสถานีใต้ดินพร้อมติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตกจากบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯขณะนี้ได้เข้าพื้นที่สาธารณะที่ได้รับมอบจากกรุงเทพมหานคร(กทม.)แล้วซึ่งเร็วกว่าแผนประมาณ1เดือนโดยจะเป็นขั้นตอนการเข้าสำรวจระบบสาธารณูปโภคท่อประปาระบบสื่อสารต่างๆเพื่อวางแผนในการรื้อย้ายโดยมีระยะเวลารื้อย้ายประมาณ4-9เดือนส่วนพื้นที่เวนคืนจะเริ่มดำเนินการตามพรฎ.เวนคืนที่ดินซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณ2568ดำเนินการในปีแรกสายสีส้มส่วนตะวันตกมีค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์กรอบวงเงิน14,661ล้านบาทประกอบด้วยมีที่ดินต้องเวนคืน380แปลงอสังหาริมทรัพย์410แปลงและต้องรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างประมาณ400หลัง

นายวิทยากล่าวว่าตามแผนจะเริ่มการก่อสร้างงานโยธาจุดแรกคือบริเวณประตูน้ำในเดือนก.พ.2568นอกจากนี้จะมีการหารือกับกทม.ในการรื้อสะพานข้ามแยก3แห่งได้แก่สะพานข้ามแยกประตูน้ำแยกราชเทวีและแยกถนนสุทธาวาสตัดถนนจรัญสนิทวงศ์และการก่อสร้างในพื้นที่อนุรักษ์เกาะรัตนโกสินทร์ที่คาดว่าใต้ดินอาจจะมีโบราณสถานหรือวัตถุโบราณซึ่งจะเกี่ยวข้องกับกรมศิลปากรที่ต้องวางแผนดำเนินการร่วมกันโดยงานโยธาขะใช้เวลาก่อสร้าง6ปีคาดว่าจะเปิดให้บริการด้านตะวันตกได้ปลายปี2573


@สรุปผลศึกษาเดินรถสายสีม่วงใต้ ชงบอร์ด พ.ย.67

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทางรวม 23.63 กม. ความก้าวหน้างานโยธา สิ้นเดือนก.ย. 2567 ภาพรวม 42.18% ถือว่างานมีความก้าวหน้าเร็วกกว่าแผน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2571 โดย ในส่วนของการเดินรถนั้น รฟม.มีการศึกษาเบื้องต้นรูปแบบการคัดเลือกเอกชน ซึ่งยังคงหลักการ ให้มีการเดินรถแบบต่อเนื่อง(Through Operation) เพื่อความปลอดภัย โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุง(เดปโป้) ที่คลองบางไผ่ ให้บริการตลอดเส้นทางทั้งสีม่วงเหนือและสีม่วงใต้

โดยคาดว่าจะสรุปผลการศึกษาการเดินรถสายสีม่วงใต้ เสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม.ได้ในเดือนพ.ย. 2567 จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ต่อไป คาดว่าจะได้รับการอนุมัติและเริ่มกระบวนการคัดเลือกผู้รับสัมปทานในต้นปี 2568 ได้ตัวผู้รับสัมปทานต้นปี 2569 เปิดให้บริการปี 2572

ผู้สื่อข่าวถามว่า การคัดเลือกผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีม่วงใต้ จะต้องรอนโยบายซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า และเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาลหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า การคัดเลือกผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีม่วงใต้นั้น รฟม.จะเดินหน้าตามกรอบที่กำหนด เนื่องจากการก่อสร้าง สายสีม่วง ทั้ง6 สัญญา มีความก้าวหน้า งานโยธาภาพรวมกว่า 42.18% แล้ว ดังนั้นการคัดเลือกผู้รับสัมปทานเดินรถ ต้องดำเนินการให้พอดีกับงานโยธาที่จะแล้วเสร็จเพื่อเปิดบริการได้ตามกำหนด

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ระยะทางประมาณ 3 กม.
จำนวน 2 สถานี ความก้าวหน้า ณ สิ้นเดือนก.ย. 2567 ในภาพรวม 71.09% งานโยธา มีความก้าวหน้า 76.29% งานระบบรถไฟฟ้ามีความก้าวหน้า 60.84 % คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมิ.ย. 2568
กำลังโหลดความคิดเห็น