xs
xsm
sm
md
lg

“ช.ทวี– เอเอสฯ”เสนอต่ำสุด คว้าสัญญารถไฟทางคู่”ขอนแก่น – หนองคาย” 2.86 หมื่นล้านบาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ช.ทวี–เอเอสก่อสร้าง”ยื่นราคาต่ำสุดจ่อประเดิมคว้างานก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่2สายแรก ช่วงขอนแก่น–หนองคายวงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดชงบอร์ดรฟท.24 ต.ค.นี้ เซ็นสัญญา พ.ย. 2567

รายงานข่าวจากกการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากที่รฟท.ได้เปิดประกวดราคาจ้างในระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ราคากลาง 28,719,940,000.00 บาท ตามประกาศการรถไฟฯ ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2567 โดยกำหนดให้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดยมีผู้สนใจเข้ายื่นเอกสารทั้งสิ้น จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) 3. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และ 4. กิจการร่วมค้า ช.ทวี – เอเอสก่อสร้าง

รายงานข่าวจาก รฟท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567 คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาฯได้ประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอด้านราคา โดยพบว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า ช.ทวี - เอเอสก่อสร้าง (ประกอบด้วยบจ.ช.ทวีก่อสร้าง, บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964), บจ.ทิพากร และบจ.เค เอส ร่วมค้า) เป็นผู้เสนอราคาต่ำที่สุด โดยเสนอราคาที่ 28,680 ล้านบาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แล้ว) ต่ำกว่าราคากลาง 39.940 ล้านบาท (0.14%) และต่ำกว่าวงเงินงบ ระมาณ 79 ล้านบาท (0.27%) โดยมีกำหนดยืนราคา 180 วัน นับจากวันที่เสนอราคา โดยจะครบกำหบดวันที่ 15 ก.พ. 2568

โดยหลังจากที่คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาพิจารณาแล้ว คาดว่าจะมีการเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.พิจารณาในการประชุมวันที่ 24 ต.ค. 2567 นี้ โดยเมื่อมีบอร์ดรฟท.เห็นชอบแล้ว ก็จะนัดลงนามในสัญญาต่อไป คาดว่าช่วงเดือน พ.ย. 2567 และจะมีการส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed: NTP) ในช่วงเดือน ธ.ค. 2567 - ม.ค. 2568 นี้ ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วัน

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคายเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่2ซึ่งการรถไฟฯได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่16ตุลาคม2566โดยเป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่ม1ทางขนานไปกับทางรถไฟเดิมรวมระยะทางประมาณ167กิโลเมตรประกอบด้วยอาคารสถานีทั้งสิ้น14สถานีที่หยุดรถจำนวน4แห่งชานบรรทุกสินค้า4แห่งและชานบรรทุกทหาร1แห่งพร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทางมีกรอบวงเงิน 29,748 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 28,759 ล้านบาทค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 369 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ดำเนินการจัดการ ประกวดราคา และควบคุมงานก่อสร้าง 620 ล้านบาท

โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมต่อจากช่วงชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่นผ่านจังหวัดอุดรธานีและสิ้นสุดที่สถานีหนองคายเพื่อเติมเต็มระบบรถไฟทางคู่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งระบบรางทั้งการขนส่งสินค้าและโดยสารลดต้นทุนการขนส่งระบบโลจิสติกส์ลดระยะเวลาในการเดินทางได้1–1.50ชั่วโมงประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงลดและปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางเสมอระดับรถไฟ-รถยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางรางให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศและสามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางตลอดเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าได้ทุกภูมิภาค
กำลังโหลดความคิดเห็น