xs
xsm
sm
md
lg

‘คมนาคม’ถกเพิ่มมาตรการรถโดยสารสาธารณะ เล็งให้คนกลางตรวจประเมิน-กำหนดอายุรถมาตรฐานเดียว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“สุรพงษ์”ถกเพิ่มมาตรการยกระดับความปลอดภัยรถโดยสารไม่ประจำ หลังเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ สั่งการ 4 ข้อ ทั้งตรวจรถก่อนออกบริการทุกครั้ง,กำหนดอายุรถให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เล็งให้หน่วยงานกลางร่วมตรวจประเมิน ต่อยอดระบบ GPS เชื่อมโยงข้อมูลบุคลากร

วันที่ 8 ต.ค. 2567 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมพิจารณามาตรการ แนวทางยกระดับความปลอดภัยในการให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง (จากกรณีอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้) ว่า ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณามาตรการเชิงป้องกันสำหรับการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้ทราบสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผล ให้เกิดอุบัติเหตุจากการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ อันจะนำไปสู่การกำหนดมาตรการเชิงป้องกันและแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงานและผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงคมนาคม รวมทั้งข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ในการป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีกในอนาคต

โดยมีหน้าที่และอำนาจในการศึกษา ตรวจสอบ และวิเคราะห์ตามหลักวิศวกรรม เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุและความสูญเสียดังกล่าว เสนอมาตรการเชิงป้องกันทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานและผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทขึ้นอีกในอนาคต รวมถึงพิจารณาสั่งการ เสนอข้อเสนอแนะอื่น ๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยสำหรับการให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท และให้รายงานผลการดำเนินงานให้ทราบภายใน 15 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง นั้น


ในการประชุมวันนี้ จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) บริษัท ขนส่ง จำกัด ( บขส.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาหารือพิจารณามาตรการ แนวทางยกระดับความปลอดภัยในการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งระบบ และได้มีข้อสั่งการ ดังนี้

1. มอบรองปลัดกระทรวงคมนาคม หารือร่วมกับอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับรายละเอียดการให้มีหน่วยงานกลางร่วมตรวจประเมินความปลอดภัยของรถโดยสารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

2. การนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการความปลอดภัย อาทิ การต่อยอดระบบ GPS ให้เชื่อมโยงข้อมูลการตรวจสอบความปลอดภัยของบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (Transport Safety Manager หรือ TSM)

3. ให้ ขบ. บขส. และ ขสมก. ร่วมกันกำหนดมาตรการตรวจรถก่อนออกให้บริการประชาชนทุกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

4. พิจารณาแนวทางการกำหนดอายุรถโดยสารสาธารณะให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชน และยุติธรรมต่อผู้ประกอบการ

“ต้องมีหน่วยงานกลางร่วมตรวจประเมินความพร้อมของรถ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วมาบริหารจัดการอย่างคุ้มค่า จะต้องใช้โอกาสนี้ยกระดับความปลอดภัยรถโดยสารทั้งระบบให้ได้มาตรฐานก่อนออกให้บริการประชาชน” นายสุรพงษ์กล่าว

สำหรับที่ประชุม มี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ
กำลังโหลดความคิดเห็น