กทพ.กางแผน10ปีผุดโครงข่ายทางด่วน11สายลงทุนกว่า2.6.แสนล้านบาทเร่งสร้าง”พระราม3 -ดาวคะนอง”เปิดบริการเต็มรูปแบบปี69ส่วนปี68จัดคิวเสนอครม.เริ่มตอกเข็ม3สาย” Double Deck ,กะทู้-ป่าตอง และN2”
นายสุรเชษฐ์เหล่าพูลสุขผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศ(กทพ.)เปิดเผยว่าตามแผนพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษ(ทางด่วน)ในระยะ10ปีพื้นที่กทม.และปริมณฑลและโครงข่ายทางด่วนในจังหวัดภูมิภาคมีจำนวน11โครงการซึ่งถือเป็นโครงการในระยะเร่งด่วนที่มีความจำเป็นในการผลักดำเนินการและเสนอขออนุมัติและเริ่มต้นการก่อสร้างภายในปี2571วงเงินลงทุนกว่า2.6.แสนล้านบาท
โดยแบ่งเป็นโครงการระยะเร่งด่วนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะลงนามสัญญาก่อสร้างภายในปี2568จำนวน5
โครงการได้แก่1.โครงการทางพิเศษสายพระราม3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯด้านตะวันตกระยะทาง18.7กม.มูลค่าลงทุน
31,244ล้านบาท(ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน807ล้านบาทค่าก่อสร้าง30,437ล้านบาท) อยู่ระหว่างก่อสร้างมีงานโยธา4สัญญาภาพรวมผลงานล่าสุดคืบหน้าแล้ว82.77%เร็วกว่าแผน2.53% (แผนงาน80.24%) และสัญญา5งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอยู่ระหว่างเตรียมประกวดราคาก่อสร้าง
สัญญา 1 คืบหน้า 73.92 % เร็วกว่าแผน 1.87 % (แผนงาน 71.87%)
สัญญา 2 คืบหน้า 91.08 % เร็วกว่าแผน 1.90 % (แผนงาน 89.18%)
สัญญา 3 คืบหน้า78.18%เร็วกกว่าแผน 6.31 % (แผนงาน 71.87%)
สัญญา 4 ก่อสร้างเสร็จแล้วโดยสัญญา 1-3 จะก่อสร้างเสร็จในเดือนมิ.ย. 2568 กำหนดเปิดให้บริการเดือนส.ค. 2569
2.โครงการทางพิเศษฉลองรัฐส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) ระยะทาง 16.21 กม. ค่าลงทุน 24,060 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 3,727 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 20,333 ล้านบาท) ลงนามสัญญาผู้รับจ้างแล้ว อยู่ระหว่างนำร่างพรฎ.เวนคืนฯ ขึ้นทูลเกล้า คาดเปิดให้บริการเดือนก.พ. 2571
3.โครงการแก้ปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 ระยะทาง 17 กม.ค่าลงทุน 34,028 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางด่วน 2 ชั้น หรือ” Double Deck” จากทางแยกต่างระดับงามวงศ์วาน-พญาไท และอีก 4 โครงการย่อย ซึ่งดำเนินการตามขั้นตอนพ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ2562 โดยจรจากับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ให้เป็นผู้ลงทุน อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดเปิดให้บริการเดือนม.ค. 2572
4.โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กม.ค่าลงทุน 14,670 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,792 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง8,878 ล้านบาท) รอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบการเสนอครม.ขออนุมัติโครงการ คาดเปิดให้บริการเดือนม.ค. 2573
5.โครงการทางพิเศษฉลองรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันออก (ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N 2 เดิม) ระยะทาง 11.3
กม. มูลค่าลงทุน 16,960 ล้านบาท รอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบการเสนอครม.ขออนุมัติโครงการ คาดเปิดให้บริการเดือน ธ.ค. 2571
โครงการที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 2569-2570 ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมและศึกษา EIA จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 30 กม. ค่าลงทุน 35,800 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 14,500 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 21,300 ล้านบาท) อยู่ระหว่างศึกษาการให้เอกชนร่วมลงทุนงาน O&M ทั้งระยะที่ 1 และระยะที่ 2 (เมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้-ป่าตอง) คาดเปิดให้บริการเดือน ม.ค. 2573
2. โครงการทางพิเศษศรีรัช-ฉลองรัช (ส่วนทดแทนตอน N 1 เดิม) ระยะทาง 11 กม. มูลค่าลงทุนประมาณ 31,747 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมและรููปแบบการลงทุน คาดเปิดให้บริการเดือน ก.ค. 2574
3.โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ระยะทาง 2.25 กม. วงเงินลงทุนรวม 4,445.80 ล้านบาท อยู่ระหว่างหารือสัดส่วนการลงทุนกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) คาดเปิดให้บริการเดือนต.ค. 2572
4.โครงการทางพิเศษทางพิเศษสายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.5 กม. ค่าลงทุน 21,892 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 788 ล้านบาทค่าก่อสร้าง 21,104 ล้านบาท) อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม คาดเปิดให้บริการเดือน ต.ค. 2573
โครงการที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 2571 จำนวน 2 โครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมและศึกษา EIA ได้แก่ 1. โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 20 กม. ค่าลงทุน 33,900 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2,500 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 31,400 ล้านบาท) คาดเปิดให้บริการเดือน ก.พ. 2576
2. โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง จ.ตราด ระยะทาง 10 กม.ค่าลงทุนรวม15,000 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2,000 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง
13,000 ล้านบาท) อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม คาดเปิดให้บริการเดือน เม.ย. 2576