xs
xsm
sm
md
lg

"อดีตประธาน ขสมก." ชี้ถัง NGV ไม่ควรติดตั้งใต้รถ แนะ ก.คมนาคมอย่าเกรงใจผู้ประกอบการ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



"ม.ล.กิติมาศ" ฝากถึง ก.คมนาคมอย่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเรื่องรถบัส ชี้ถัง NGV ไม่ควรติดใต้ท้องรถ วอนอย่าเกรงใจผู้ประกอบการ

จากกรณีรถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ซึ่งพานักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษา รวม 3 คัน มาทัศนศึกษา​ ก่อนประสบเหตุเกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จนมีเด็กและครูเสียชีวิตรวม 23 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. พลเอก หม่อมหลวง กิติมาศ สุขสวัสดิ์ อดีตเจ้ากรมการขนส่งทหารบก และอดีตประธานกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยได้ระบุข้อความว่า

"ผมเศร้าใจ เสียใจ จนไม่อยากจะพูดโหนกระแสหรือตามกระแสเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ ซึ่งทำให้พวกเราชาวไทยต้องหลั่งน้ำตากันแทบทุกคน
แต่ผมจำเป็นต้องออกมาพูดเพราะท่านผู้รู้ (ไม่จริง) และท่านผู้มีอำนาจ พยายามแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และไม่ถูกจุด

การแก้ปัญหารถโดยสารที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงนั้น อย่าไปแก้ที่การตรวจสภาพรถถี่ๆ อย่าไปแก้ไขที่ประตูฉุกเฉิน อย่าไปแก้ไขที่ค้อนทุบกระจก แต่ควรแก้ไขที่ตำแหน่งที่ติดตั้งถัง GAS NGV จะเป็นการแก้ที่ตรงจุด และเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ อย่างแท้จริง

ธรรมชาติของ GAS NGV เป็น GAS ที่เบากว่าอากาศ ถ้ารั่วจะลอยขึ้น ไม่ใช่ลอยลง การติดตั้งถัง GAS บนรถจึงต้องติดบนหลังคา GAS ที่รั่วก็จะลอยขึ้นและสลายตัวไปในอากาศ ไม่เข้ามาในรถ

แต่ถ้าติดตั้งใต้ห้องโดยสาร GAS ที่รั่วก็จะเข้ามาในห้องโดยสาร เมื่อเกิดประกายไฟ และลุกไหม้ขึ้น จะเร็วมาก หนีไม่ทันแน่ครับ

ขสมก.ที่ผมเคยบริหารมีรถที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก รถทุกคันติดตั้งถัง GAS NGV บนหลังคา เราเคยมี GAS รั่ว แต่เราไม่เคยมีไฟไหม้
ผมไม่เข้าใจ กรมการขนส่งทางบก และกระทรวงคมนาคมจริงๆ ว่าอนุมัติให้ติดถัง GAS NGV ที่ใต้ห้องโดยสารได้อย่างไร ช่วยกันแก้ที่ต้นเหตุเถอะครับ
อย่าเกรงใจผู้ประกอบการเลย

พลเอก หม่อมหลวง กิติมาศ สุขสวัสดิ์
อดีตเจ้ากรมการขนส่งทหารบก
อดีตประธานกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ"


กำลังโหลดความคิดเห็น