xs
xsm
sm
md
lg

ชาวเน็ตเซ็งหน้าฟีด Facebook แนะนำเนื้อหาจากเพจ/ผู้คนที่ไม่รู้จัก ไม่ได้สนใจ และไม่ได้อยากจะดู!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



แทนที่จะได้เห็นเรื่องราวของเพื่อนหรือครอบครัว ผู้ใช้ Quora.com ชื่อ Leandro Mattos ตั้งกระทู้ถามหาวิธีลบเนื้อหาที่ไม่ได้สนใจและไม่ได้อยากชม ซึ่งแสดงไว้เต็มพื้นที่ 90% ของหน้าฟีด โดยบอกว่าจากที่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กนี้มาตั้งแต่ปี 2013 และไม่เคยใช้งานค่ายอื่นเลยมาตลอด 11 ปี แต่ตอนนี้เริ่มคิดจริงจังแล้วว่าจะเลิกใช้งาน

นี่ไม่ใช่ผู้ใช้รายแรกที่พบปัญหาการใช้งาน Facebook เพราะก่อนหน้านี้ ชาว Facebook จำนวนมากก็แสดงความเซ็งที่ เพราะรู้สึกว่าเมื่อใดที่กดไลค์กดติดตามเพจที่ชื่นชอบ ก็มักจะไม่ได้เห็นเนื้อหาในเพจ จนอดคิดไม่ได้ว่า facebook ตั้งใจปิดกั้น ไม่ให้เห็นเนื้อหาเพจนั้น แต่จะเลือกจากเพจอื่นที่มีงบโฆษณามาให้แทน

ไม่แน่ นี่อาจเกี่ยวข้องกับ "กับดักของ Facebook" ที่หวังจะเพิ่มรายได้โฆษณามากขึ้นก็ได้

***ที่เคยกดไลค์ไว้ ไม่มีให้เห็นเลย!

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชื่อ Leandro Mattos ระบุในกระทู้ถามเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2024 ว่าครั้งหนึ่ง Facebook เคยเป็นเครือข่ายสังคมที่ดี มีเนื้อหาเฉพาะแต่ละคน และเคยเป็นพื้นที่สนุกสนานที่ได้ร่วมสังสรรค์กับเพื่อนบนเนื้อหาที่เกี่ยวกับเกมที่ชื่นชอบ แต่วันนี้ทุกอย่างยิ่งแย่ลง เนื้อหาที่เคยกดติดตามหรือถูกใจไว้นั้นไม่ปรากฏให้เห็นเลย ตรงกันข้าม หน้าฟีดกลับเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่ได้สนใจและไม่ได้อยากอ่าน


ปรากฏว่ามีผู้ใช้มากมายเข้ามาตอบคำถามในทำนองว่า เสียใจด้วยที่ขณะนี้ยังไม่มีวิธีแก้ปัญหานี้ได้แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งหลายคนบอกว่า Facebook เวอร์ชั่นดั้งเดิมนั้นตายไปแล้ว และจะไม่มีทางกลับมา ขณะที่บางคนบอกว่าไม่มีคำตอบที่ดีให้กับคำถามนี้เลย เพราะว่าทุกคนล้วนพบปัญหาเดียวกัน

ในขณะที่หลายคนยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ผู้ใช้บางรายแนะให้เข้าไปตั้งค่าที่ระบบตามคำแนะนำของ Facebook เช่น การตั้งค่าฟีดข่าวและเลือกจัดการ (News Feed Preferences เลือก Manage Favorites) รวมถึงฟีเจอร์ Snooze เพื่อซ่อนโพสต์ชั่วคราวเป็นเวลา 30 วันโดยแตะจุดสามจุดบนโพสต์แล้วเลือก Snooze นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Unfollow เพื่อหยุดโพสต์ไม่ให้ปรากฏในฟีดอย่างถาวร และ Reduce ที่จะลดหรือจำกัดเนื้อหาบางประเภท ซึ่งไม่มีวิธีใดที่ผู้ใช้สามารถระบุหรือกำหนดเนื้อหาที่ต้องการบนหน้าฟีดได้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง

***บนมือถือ ยิ่งไร้หนทาง

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้บางรายเลือกแนะนำโปรแกรมเสริมของบริษัทอื่น สำหรับใช้ติดตั้งบนเว็บบราวเซอร์ เช่น Social Fixer อย่างไรก็ตาม โปรแกรมเสริมเหล่านี้สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะการใช้งาน Facebook บนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โดยยังไม่สามารถหาวิธีแก้ไขสำหรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้

นอกจากนี้ ผู้ใช้บางคนยังแนะให้ใช้วิธีปิดทุกแอปพลิเคชันแล้วรอประมาณ 2-3 วินาที จากนั้นให้เปิดการใช้งาน Facebook ขึ้นมาใหม่ โดยบอกว่าวิธีนี้อาจจะแก้ปัญหาได้ในเวลาครู่เดียว และไม่นานนัก Facebook ก็อาจจะแสดงข้อความที่ถูกโฆษณาขึ้นมาให้ได้เห็น ไม่ต่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสในยุคก่อน


Leandro Mattos ไม่ใช่รายเดียวที่พบปัญหาการใช้งาน Facebook เพราะมีผู้ใช้จำนวนมากที่ต้องการกรองเนื้อหาบนหน้าฟีด Facebook ให้แสดงโพสต์ของเพื่อน ไม่ใช่เนื้อหาจากเว็บไซต์หรือเพจอื่น สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความติดข้องของผู้ใช้ ซึ่งหลายคนรู้สึกว่าเมื่อใดที่กดไลค์กดติดตามเพจที่ชื่นชอบ ก็มักจะไม่ได้เห็นเนื้อหาในเพจทันที จนอดคิดไม่ได้ว่า facebook ตั้งใจปิดกั้น ไม่ให้เห็นเนื้อหาเพจนั้น แต่จะเลือกจากเพจอื่นที่มีผู้ส่งต่อหรือแชร์หลายครั้ง รวมถึงมีการโต้ตอบจำนวนมากมาแทน

ไม่แน่ นี่อาจเป็นกับดักของ Facebook ที่หวังจะเพิ่มรายได้โฆษณามากขึ้น เนื่องจากในมุมของเพจ ผู้สร้างเนื้อหามักต้องการยอดแชร์และโต้ตอบจำนวนมาก ซึ่งการจะทำให้เกิดการแชร์และโต้ตอบได้นั้นก็จะต้องเริ่มจากการทำให้มีผู้พบเห็น จึงต้องมีการซื้อโฆษณาอย่างจริงจัง เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ของ Facebook ได้เห็น จนดันให้ยอดชมสูงขึ้น กลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้เพจต้องทุ่มงบซื้อโฆษณากับ Facebook แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

สิ่งที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นว่า "เนื้อหาจากเพจที่มีเงิน" ได้ถูกกระจายไปเต็มหน้าฟีด Facebook จนทำให้เกิดการแชร์มากกว่า "เนื้อหาจากเพจที่ไม่ซื้อโฆษณา" ซึ่งผู้ใช้ได้กดติดตามไว้ สะท้อนให้เห็นเป็นวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ Facebook ต้องแนะนำเนื้อหาจากเพจหรือผู้คนที่ผู้ใช้ไม่รู้จักหรือไม่ได้สนใจ แล้วยัดเยียดให้ผู้ใช้ ดังที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้.
กำลังโหลดความคิดเห็น