xs
xsm
sm
md
lg

มือถือ AI ปัจจัยกระตุ้นตลาดปีหน้าคึกคัก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



หลังการเปิดตัว iPhone 16 ของแอปเปิล รวมถึงกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิปที่เปิดตัวไปก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S ซีรีส์ และ Galaxy Z ซีรีส์ ไปจนถึง Google Pixel 9 ที่นำเสนอฟีเจอร์ของ AI เข้ามาช่วยประมวลผลทั้งการตกแต่งรูป ไปจนถึงการสรุปเนื้อหา

ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ ต่างแสดงให้เห็นแล้วว่า ความสามารถของ AI ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้งานเครื่องรุ่นใหม่

แน่นอนว่า ไม่ใช่ผู้บริโภคทุกคนที่เห็นว่า AI มีความจำเป็นต้องใช้งานในเวลานี้ ทำให้ไอที ดิสทริบิวเตอร์ และร้านค้าปลีกไอทีในไทย ต่างเฝ้าจับตาการมาของ Apple Intelligence ที่คาดว่าจะเริ่มให้คนไทยได้ใช้งานกันในปี 2025 จะทำให้เกิดกำลังซื้อรอบใหม่ที่ช่วยกระตุ้นให้ตลาดไอทีคึกคัก

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ ส่วนหนึ่งมาจากข้อจำกัดในการใช้งาน AI ของแอปเปิล อย่างใน iPhone จะรองรับการใช้งานเฉพาะใน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max รวมกับ iPhone 16 ที่เพิ่งเปิดตัวไป ทำให้ผู้ที่ใช้งาน iPhone 15 หรือรุ่นก่อนหน้า หมดสิทธิ์ที่จะใช้งาน Apple Intelligence อย่างแน่นอนแล้ว

เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงทำให้คาดการณ์ว่าผู้ใช้งาน iPhone ที่แต่เดิมถือเครื่องใช้งาน 4-5 ปี อาจตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่เร็วขึ้น ทำให้คาดกันว่า iPhone 16 และ iPhone รุ่นใหม่ที่จะออกในปีหน้า มีโอกาสที่จะสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเริ่มเห็นว่า AI มีประโยชน์กับการใช้งาน

***Apple Intelligence ยังไม่รองรับภาษาไทย แต่ใช้งานอังกฤษได้


แม้ว่าทาง Apple จะประกาศออกมาแล้วว่า Apple Intelligence จะเริ่มเปิดให้ใช้งานกับอัปเดต iOS 18.1 ที่จะทยอยปล่อยอัปเดตให้ใช้งานในช่วงเดือนตุลาคม แต่ข้อจำกัดสำคัญที่เกิดขึ้นคือรองรับเฉพาะการใช้งานในภาษาอังกฤษ (U.S. English) ซึ่งสามารถใช้งานได้ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

ก่อนที่ในช่วงปลายปีจะเพิ่มภาษาอังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ และสหราชอาณาจักร เข้ามาให้ใช้งานเพิ่มเติม ตามด้วยภาษาอังกฤษแบบสิงคโปร์, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาญี่ปุ่น และ ภาษาสเปน จะทยอยรองรับพิ่มเติมภายในปีหน้า

จะเห็นได้ว่าจากลิสต์ที่ประกาศออกมา ยังไม่มีภาษาไทย ดังนั้นความสามารถในการสรุปเนื้อหา ร่างอีเมล ถอดเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ต่างๆ ก็จะยังไม่รองรับภาษาไทยด้วย ซึ่งถ้าเป็นผู้ใช้งานที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ก็จะเข้าถึงความสามารถของ Apple Intelligence ได้


เพราะนอกจากเรื่องของภาษาแล้ว ภายใน Apple Intelligence ยังมีความสามารถอย่างการลบคน หรือวัตถุออกจากภาพ ที่ใช้การประมวลผลภายในตัวเครื่อง ให้ใช้งานกัน ส่วนถ้าจะสนทนากับ Siri ในลักษณะของการโต้ตอบต่างๆ จะต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก หรือจะเลือกใช้งาน ChatGPT ที่รองรับภาษาได้หลากหลายกว่าแทน แต่ก็จะเป็นการส่งข้อมูลไปให้เซิร์ฟเวอร์ช่วยประมวลผล

***ใช้ iStore บุกตลาดต่างจังหวัด

อีกความเปลี่ยนแปลงในการทำตลาดสินค้า Apple ในไทย คือการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้ารายล่าสุดอย่าง Advice ที่แต่เดิมมีการจำหน่ายสินค้าแอปเปิลอยู่ในร้านค้าของ Advice ตามหัวเมืองหลัก และหัวเมืองรองในต่างจังหวัด แต่ล่าสุดได้ขยายร้านค้า iStore by Advice ออกมาในลักษณะของช้อปแบบสแตนอโลน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่กว้างขึ้น

ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบัน Advice มีสาขาทั้งหมด 111 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีเพียง 38 แห่งที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้า ส่วนที่เหลือจะเป็นการตั้งอยู่ในลักษณะของสแตนอโลน

“ในอนาคตสาขาสแตนอโลนของ Advice ที่ตั้งอยู่เดิมอาจจะมีการย้ายที่ตั้งให้มีพื้นที่กว้างขึ้น เพื่อรองรับการตั้งสาขาแบบโมโน หรือร้านแบรนด์อย่าง iStore เพื่อช่วยให้คนในต่างจังหวัดเข้าถึงสินค้าไอทีได้ดีขึ้น ที่สำคัญคือช่วยประหยัดทั้งค่าน้ำมัน และค่าเสียเวลา ในกรณีที่ลูกค้าต้องขับรถข้ามเมืองเพื่อไปซื้อสินค้าไอที”

เป้าหมายของแอดไวซ์คือภายในปี 2060 ตั้งใจที่จะขยายช้อปแบบโมโนสแตนอโลนไปยัง 70 จังหวัด โดยจะใช้ iStore ที่พิจิตรเป็นจุดตั้งต้น และขยายไปในเมืองอื่นต่อไป


ขณะที่ในมุมของดิสทริบิวเตอร์ไอทีอย่าง VST ECS ก็มีการปรับตัวอย่างการเปลี่ยนสำนักงานสาขาในหัวเมืองต่างจังหวัดให้กลายเป็นแวร์เฮาส์ เปิดทางให้ร้านค้าปลีกไอทีสามารถเข้าถึงสินค้าได้รวดเร็วมากขึ้น และไม่ต้องสต็อกสินค้าจำนวนมากในร้าน ทำให้เกิดสภาพคล่องได้มากขึ้น

ทางด้านนายธนเสฏฐ์ โมระศิลปิน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดผลิตภัณฑ์ดีไวซ์และไลฟ์สไตล์ วีเอสที อีซีเอส ให้ข้อมูลว่า การมาของ AI ในสินค้าของแอปเปิล จะทำให้ตลาดในกลุ่มพรีเมียมกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกครั้ง หลังจากในช่วงปีที่ผ่านมาตลาดของสมาร์ทโฟนฝาพับแบบ Flip ที่มีราคาเข้าถึงได้มาช่วยดันให้ตลาดเติบโต

ในขณะที่ตลาดกลุ่มเริ่มต้นถึงระดับกลาง ผู้บริโภคยังมองหาสินค้าที่มาตอบโจทย์การใช้งานในแง่ของความคุ้มค่าเป็นหลัก โดยมีปัจจัยอย่างเรื่องของแบตเตอรี จอขนาดใหญ่ และการรับประกันมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ
กำลังโหลดความคิดเห็น