xs
xsm
sm
md
lg

กทท.เร่งเคลียร์ปมถมทะเล”แหลมฉบังเฟส 3” ตั้งทีมสำรวจการทรุดตัวถก GPC ส่งมอบพื้นที่สัมปทาน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กทท.ตั้งคณะทำงานฯเคลียร์ปมถมทะเล หลังพบเสปคความหนาแน่นทรายถมไม่ตรงกับเงื่อนไขส่งมอบพื้นที่ สัมปทานGPC จ่องบบาน 600 ล้านบาท สุ่มสำรวจความหนาแน่นทราย เน้นเรื่องการทรุดตัว เชื่อเอกชนยอมรับพร้อมส่งมอบพ.ย.68

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท. ) เปิดเผยว่า จากที่มีประเด็นงานถมทะเลของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3ที่มีข้อกำหนดทางเทคนิคของทรายถมที่ไม่ตรงกันระหว่างสัญญางานถมทะเล ที่กทท.ว่าจ้าง กลุ่มกิจการร่วมค้าCNNCประกอบด้วยบริษัทเอ็น.ที.แอล.มารีนจำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกของบมจ.พริมามารีนบริษัทนทลินจำกัดและบริษัทจงก่างคอนสตรั๊คชั่นกรุ๊ปจำกัด(ประเทศจีน)เป็นผู้รับจ้างก่อสร้าง กับสเปคที่ต้องส่งมอบพื้นที่ให้ กลุ่มกิจการร่วมค้าGPC ประกอบด้วยบริษัทกัลฟ์เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์จำกัด (มหาชน) บริษัทพีทีทีแทงค์เทอร์มินัลจำกัด (PTT TANK) บริษัทไชน่าฮาร์เบอร์เอ็นจิเนียริ่งจำกัด ผู้รับสัมปทาน พัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3 ซึ่งอาจทำให้ผู้รับสัมปทานไม่ยอมรับในการส่งมอบพื้นที่นั้น

ล่าสุด นายชยธรรม พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองงานด้านวิศวกรรมโยธา ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ รศ.ดร. โชติชัย เจริญงาม ประธานบอร์ด สถาบันขนส่งทางราง และ นายชาครีย์ บำรุงวงศ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นบอร์ดกทท. ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ จากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น กรมทางหลวง และมหาวิทยาลัยชั้นนำ เป็นต้น เพื่อร่วมทดสอบความหนาแน่นของทรายถม ในพื้นที่งานถมทะเลของโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ทั้งหมดเพื่อให้เกิดความแน่ใจ ว่า ยังมีความจำเป็นในการปรับปรุงคุณภาพงานถมทะเล ด้วยเทคนิคPre-loading หรือไม่ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ดังนั้นควรทดสอบให้แน่ใจก่อน หากพบว่า ค่าความหนาแน่นของทรายถม สอดคล้องและคู่สัญญา คือ กลุ่ม GPC ยอมรับ ก็ไม่ต้องดำเนินการ แต่หากมีพื้นที่ที่ค่าความหนาแน่นของทราบไม่เป็นไตามที่ตกลงกับกลุ่ม GPC กทท. ต้องดำเนินการปรับปรุงเพิ่มความหนาแน่นของทรายถม


นายเกรียงไกรกล่าวว่า ประเด็นตอนนี้คือ การออกแบบข้อกำหนดทางเทคนิคของสัญญา การถมทะเล ของกลุ่ม CNNC นั้น เป็นการกำหนดค่าทรุดตัวที่ยอมให้ไม่เกิน20 เซนติเมตร ตลอดระยะเวลา 30 ปี ส่วนสัญญาสัมปทานกับ กลุ่ม GPC กำหนดเป็นค่าความหนาแน่นสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า 70% เมื่อฐานในข้อกำหนดไม่เหมือนกัน จึงต้องใช้เทคนิคทางวิศวกรรมเข้ามาทดสอบและพิสูจน์คุณภาพงานถมทะเล โดยผลสุดท้ายที่ออกมาคือ ทรายถมต้องไม่ทรุดตัว ซึ่งทางกลุ่ม GPC ต้องเข้ามาร่วมทดสอบด้วย หากไม่มั่นใจหรือไม่ยอมรับในผลที่ออกมา กทท.ก็ต้องปรับปรุงแก้ไข

“ตอนนี้ ยังมีเวลาอีกประมาณ 14 เดือนก่อนถึงกำหนดส่งมอบพื้นที่ให้กลุ่ม GPC ในเดือนพ.ย. 2568 ขณะที่หากต้องการมีการปรับปรุงคุณภาพงานถมทะเล ด้วยเทคนิค Pre-loading นั้นจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 10 เดือน ดังนั้น เวลาที่เหลือยังเพียงพอที่จะดำเนินการตอนนี้ต้องพิจารณาหาข้อสรุปก่อนว่า จำเป็นต้องทำ Pre-loading หรือไม่ และทำในพื้นที่ไหนบ้างซึ่งต้องรอผลการทดสอบ ”


โดย ขณะนี้คณะทำงาน ที่ประธานบอร์ดกทท.ตั้งขึ้น ได้เริ่มสุ่มทดสอบบางพื้นที่ ที่กลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC ส่งมอบ ทั้ง Key Date 1 และ Key Date 2 และอยู่ระหว่างรอผล เบื้องต้นไม่น่ามีปัญหาเรื่องความหนาแน่นของทรายถม เพราะพื้นที่อยู่บนบกและบริเวณชายฝั่ง ต่างจากพื้นที่ Key Date 3 ที่อยู่ในทะเลดังนั้นหลังจาก CNNC ส่งมอบพื้นที่งานถมทะเล Key Date 3 ในเดือนก.ย. 2567 คณะทำงานที่มีผู้เชี่ยวชาญจะเร่งทดสอบให้เสร็จ ภายใน 2 เดือนคาดว่าจะได้ผลสรุปที่ชัดเจน


@หาทางออกปมเสปคทรายถมไม่ตรงกัน แก้งบบานอีก 600 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ประเด็นค่าความหนาแน่นสัมพัทธ์ของทรายถมที่ไม่ตรงกัน กทท.ประเมินว่า หากมีการปรับปรุงคุณภาพงานถมทะเล ด้วยเทคนิค Pre-loading เพื่อให้กลุ่ม GPC ยอมรับการส่งมอบพื้นที่ได้ตามสัญญานั้น คาดว่า จะใช้ค่าก่อสร้างเพิ่มในการปรับปรุงค่าความหนาแน่นทรายถมประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งมีปัญหาว่าจะใช้เงินจากส่วนไหนเพราะเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดในการออกแบบ ไม่เกี่ยวกับเอกชน จึงต้องหาแนวทางแก้ปัญหาเพื่อให้กลุ่ม GPC ยอมรับ


กำลังโหลดความคิดเห็น