xs
xsm
sm
md
lg

'สุริยะ' ขึงขังเอาจริง สั่ง รฟม.เชือดสายสีชมพู ผิดซ้ำซากไม่ปรับปรุง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



'สุริยะ' ขึงขังเอาจริง สั่ง รฟม.เชือดสายสีชมพู ผิดซ้ำซากไม่ปรับปรุง

การเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีชมพู แทนที่จะเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยที่กำลังมีการคมนาคมที่เจริญก้าวหน้า แต่ทำไปทำมากลายเป็นว่าอุดมไปด้วยปัญหา โดยเมื่อปลายปีที่แล้วเกิดเหตุรางจ่ายไฟร่่วงยาวกว่า 3 กิโลเมตร ผ่านมาอีกสักพักประตูบางส่วนของขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เปิดที่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

งานนี้เล่นเอา 'สุริยะ จึงรุ่งเรือกิจ' รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อยู่เฉยๆไม่ได้แล้ว สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดำเนินการตามบทลงโทษขั้นสูงสุดกับบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน ตามที่ระบุไว้ในสัญญาทันที

ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า รฟม.ได้แจ้งกำชับให้ผู้รับสัมปทาน ทบทวนการปฏิบัติงานต่อเหตุการณ์เฉพาะหน้าให้มีความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้โดยสาร และมิให้ดำเนินการใดๆ ที่อาจเกิดอันตรายต่อผู้โดยสารเป็นอันขาด โดยรฟม.ขอสงวนสิทธิพิจารณาดำเนินการตามบทลงโทษในสัญญาโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก และเพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นคืนจากประชาชนผู้ใช้บริการ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.01 น. ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 โดยขบวนรถไฟฟ้าหมายเลข 10 กำลังเคลื่อนที่ออกจากสถานีลาดปลาเค้า (PK18) มุ่งหน้าไปสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ทางเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าได้ยินเสียงดังผิดปกติ ลักษณะคล้ายกับมีวัตถุกระแทกกับตัวรถหลายครั้ง จึงได้ทำการกดปุ่มควบคุมเพื่อหยุดรถฉุกเฉินทันที และแจ้งเหตุให้ห้องศูนย์ควบคุม (CCR) รับทราบเหตุการณ์

จากการตรวจสอบพบว่าประตูรถไฟฟ้าได้หนีบกระเป๋าผู้โดยสารติดอยู่กับประตูด้านนอกขบวนรถบริเวณตู้โดยสารสุดท้ายที่ยังคงอยู่ในเขตชานชาลา จากนั้นห้องศูนย์ควบคุมจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า ทำการเปิดประตูบานที่หนีบกระเป๋า โดยการใช้กุญแจประจำขบวนรถไขเพื่อเปิดประตู แต่ไม่สามารถทำการไขเพื่อเปิดประตูบานดังกล่าวได้

ห้องศูนย์ควบคุมจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้ายกเลิกระบบควบคุมรถอัตโนมัติ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าเข้าทำการควบคุมรถด้วยตนเอง แต่ด้วยการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อนกับห้องศูนย์ควบคุม จึงได้ทำการเปิดประตูรถไฟฟ้าฝั่งชานชาลาที่กระเป๋าติดอยู่ และสร้างความไม่ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร
กำลังโหลดความคิดเห็น