xs
xsm
sm
md
lg

2 ปีผู้ว่าฯกทม. เคลียร์ดราม่าสติกเกอร์ ปรับภาพลักษณ์ 3 ล้านบาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



2 ปีผู้ว่าฯกทม. เคลียร์ดราม่าสติกเกอร์ ปรับภาพลักษณ์ 3 ล้านบาท

ครบรอบการทำงาน 2 ปีของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปรากฎว่าแทนที่การแถลงผลงานของผู้ว่าฯกทม.จะกลายเป็นสาระสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ แต่กลายเป็นว่ามีประเด็นดราม่าเรื่องการเปลี่ยนป้ายชื่อ "กรุงเทพ Bangkok" บริเวณคานรางรถไฟฟ้าสี่แยกปทุมวัน ที่มาแย่งความสนใจแทน

เรื่องของเรื่องมาจากการที่มีผู้มีแสดงความคิเห็นเป็นจำนวนมากว่าการเปลี่ยนป้ายดังกล่าวจากพื้นที่สีขาวมาเป็นพื้นสีเขียวพร้อมกับตัวอักษรแบบใหม่ ยังไม่โดนใจคนผ่านไปผ่านมาเท่าใดนัก เรื่องนี้จึงกลายเป็นวาระด่วนที่ผู้ว่าฯกทม.ต้องออกมาทำความเข้าใจ

นายชัชชาติ ระบุว่า การเปลี่ยนป้ายสติ๊กเกอร์ในบริเวณดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อแทนที่สติกเกอร์เดิมที่มีสภาพซีดจางไปตามกาลเวลา โดยข้อความเก่าที่เห็นไม่ใช่การทาสี แต่เป็นสติกเกอร์ ซึ่งด้วยระยะเวลาที่ติดมานานทำให้ลอกได้ไม่หมด จึงใช้วิธีทำความสะอาดและติดสติกเกอร์ใหม่ทับลงไป ความเปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีผลกับชีวิต แต่เป็นรายละเอียดของเมือง ดังนั้น หากใครว่างหรือผ่านไปสามารถไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้ได้

"เป็นเรื่องปกติของงานศิลปะที่จะมีทั้งคนที่ชอบและคนที่ไม่ชอบ ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมน้อมรับคำติชม และความคิดเห็นที่หลากหลาย เพื่อนำไปปรับปรุง ให้ดี และถูกใจประชาชนยิ่งขึ้น" นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับสติกเกอร์ใหม่ที่นำมาติดจะมีข้อความและดีไซน์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของกทม. โดยกราฟิกอัตลักษณ์ดังกล่าวมีที่มาจากตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร โดยนำ “วัชระ” อาวุธประจำกายของพระอินทร์ที่ใช้ปกป้องคุ้มครองกรุงเทพมหานคร มาครอบตัด (crop) ภาพ ให้เป็นลวดลายที่มีความเป็นนามธรรม

ด้าน นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการใช้งบประมาณในการดำเนินการว่า กทม.ใช้งบประมาณจ้างเหมาเอกชนดำเนินการกำหนดอัตลักษณ์และภาพลักษณ์หลักของกรุงเทพมหานคร ซึ่งดำเนินการมาแล้วเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ในวงเงิน 2,952,600 บาท โดย กทม.ได้หาตัวผู้รับจ้างด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรนิกส์ (e-Bidding) โดยใช้เกณฑ์คุณภาพ (70%) ประกอบเกณฑ์ราคา (30%) ดูบริษัทที่มีจุดเด่นและประสบการณ์ด้านการออกแบบจนเป็นที่ยอมรับ
กำลังโหลดความคิดเห็น