xs
xsm
sm
md
lg

“อีอีซี”สรุปแผนพัฒนา TOD สถานีไฮสปีด”พัทยา ฉะเชิงเทรา”ผุดศูนย์เชื่อมเดินทาง Mixed-Use Complex,โมเดินร์เทรด ร้านโอทอป

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สกพอ. สรุปผลศึกษาและรับฟังความคิดเห็นประชาชนพัฒนาTOD รอบสถานีไฮสปีด“พัทยา,ฉะเชิงเทรา” ผุด ศูนย์เปลี่ยนถ่ายการเดินทาง,ศูนย์ขนส่งต่อเนื่อง แบบMixed-Use Complex, โมเดิร์นเทรด,OTOPและที่อยู่อาศัย เร่งเสนอครม.ในปี 67

วันที่ 25 เม.ย.67 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) ได้จัดการสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ณ ห้องชลธี1 ชั้น2 โรงแรมซันธารา เวลเนส รีสอร์ท อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีนายกำพล สิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อนำเสนอข้อมูลสรุปผลการศึกษาโครงการพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย เจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้อง
ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานราชการ ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการเพื่อนำมาพัฒนาโครงการให้มีความเหมาะสมมากที่สุด

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ซึ่งหนึ่งในการต่อยอดการพัฒนารถไฟความเร็วสูง คือ การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่ง หรือTOD ให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมพร้อมไปกับการสร้างให้พื้นที่มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงขึ้นโดยแนวทางการพัฒนาเมืองโดยรอบสถานีขนส่งหรือTOD จะเป็นการวางแผนเพื่อการพัฒนาพื้นที่โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน

ที่ผ่านมา สกพอ.พร้อมด้วยบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯได้ดำเนินการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง2 แห่ง ได้แก่ สถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา จังหวัดชลบุรีและ สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทราพร้อมกับรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง


ซึ่งในส่วนของสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทราสามารถสรุปผลรายละเอียดโครงการมีการวางผังการใช้ประโยน์ที่ดินของสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทราจำนวนทั้งหมด321 ไร่ในเขตพื้นที่ตำบลวังตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา แบ่งได้2 โซน ดังนี้

บริเวณที่1 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ (ขก.1)มีพื้นที่78 ไร่ เป็นพื้นที่เพื่อดำเนินโครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และกิจการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

บริเวณที่2 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ (ขก.2)มีพื้นที่243ไร่เป็นพื้นที่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองโดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา สนับสนุนกิจการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และ
เป็นศูนย์กลางพาณิชยกรรม ธุรกิจ การค้าการบริการ ที่อยู่อาศัยการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพศูนย์การแพทย์ และฟื้นฟูสุขภาพ

ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบและการพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ แบ่งได้3 ระยะ ดังนี้

1.ระยะเร่งด่วน ได้แก่โครงการศูนย์สนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง และโครงการย่านการค้า
เพื่อสนับสนุนการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูง

2.ระยะสั้น (5 ปี) ได้แก่ โครงการศูนย์ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และร้านค่าชุมชน (OTOP) ,โครงการที่อยู่อาศัยประเภทห้องพักสำหรับผู้ทำงานในพื้นที่โครงการฯ,โครงการที่พักอาศัยหนาแน่นปานกลาง เช่น อาคารชุด,โครงการอาคารสำนักงาน ร้านค้า และที่พักอาศัย (Home Office) ซอยทวีสุข

3.ระยะยาว (10 ปี) ได้แก่ โครงการศูนย์การแพทย์และที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุครบวงจร (Senior Complex) โรงแรมและย่านการค้า และโครงการที่พักอาศัยหนาแน่นปานกลาง


นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาของภาครัฐหลากหลายโครงการที่เตรียมเสนอแนะเพื่อให้รองรับกับการพัฒนาโครงการ โดยแบ่งได้ 5 ส่วน ดังนี้1.โครงการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งเพื่อการเข้าถึงสถานีรถไฟจำนวน3 โครงการ

2.โครงการศึกษาออกแบบจัดทำแนวทางการออกแบบทางกายภาพ (Design Guidelines) ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ จำนวน1 โครงการ

3.โครงการพัฒนาโครงข่ายถนนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี จำนวน6 โครงการ

4.โครงการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ จำนวน 5 โครงการ

5.โครงการบริการสาธารณะ จำนวน 2 โครงการ


และในวันที่ 26 เม.ย.67 สกพอ. ได้จัดการสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยาณ ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมอีสเทิร์น แกรนด์ พาเลซ พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีนายวีกิจมานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานเปิดการประชุม

โดยสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา มีการวางผังการใช้ประโยน์ที่ดิน จำนวน 280 ไร่ในเขตพื้นที่ตำบลนาเกลือ และตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี แบ่งได้ 3 โซน ดังนี้

บริเวณที่ 1 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ (ขก.1) มีพื้นที่ 97 ไร่ โดยเป็นพื้นที่เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ

บริเวณที่ 2 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ (ขก.2) มีพื้นที่ 83 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ย่านสถานีเพื่อเป็นศูนย์การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบการให้บริการสาธารณะ และธุรกิจการค้า การบริการด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ

บริเวณที่ 3 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ (ขก.3) มีพื้นที่ 100 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ย่านที่พักอาศัยและศูนย์กลางพาณิชยกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


มีแนวคิดการออกแบบและการพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์แบ่งได้ 2 ระยะ ดังนี้

1.ระยะสั้น (1-5 ปี) ได้แก่ โครงการศูนย์การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (ITF) แบบMixed-Use Complex

2.ระยะยาว (6-10 ปี) ได้แก่ โครงการMixed-Use ฝั่งตะวันตกของสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา,โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับย่านพาณิชยกรรมใหม่TOD,โครงการศูนย์ประชุมและอาคารแสดงสินค้า (MICE) ,โครงการพัฒนาย่านที่พักอาศัยเพื่อรองรับธุรกิจบริการโดยรอบสถานี,โครงการMixed-Use ฝั่งตะวันออกของสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา

นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาของภาครัฐหลากหลายโครงการที่เตรียมเสนอแนะเพื่อให้รองรับกับการพัฒนาโครงการ โดยแบ่งได้ 3 ส่วน ดังนี้ 1.โครงการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง จำนวน 11 โครงการ 2.โครงการศึกษาออกแบบจัดทำแนวทางการออกแบบทางกายภาพ (Design Guidelines) ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ จำนวน 1 โครงการ 3.โครงการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี จำนวน 8 โครงการ


ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการฯ จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม นำมาปรับปรุงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ
โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน สถานีฉะเชิงเทรา สถานีพัทยา ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากนั้นจึงเสนอ สกพอ.เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน : บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา
และสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี2567
กำลังโหลดความคิดเห็น