ดราม่าบัตรประชาชน ของไม่พอ-รอทดสอบ 'มหาดไทย' ขอโทษ
ในยุคหนึ่งเมื่อกว่าสองทศวรรษที่แล้ว คนไทยสมัยนั้นน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า 'บัตรเหลือง' ซึ่งใช้เป็นเอกสารแทนบัตรประชาชนระหว่างรอการบัตรประชาชนตัวจริงที่เป็นบัตรแข็ง แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น บัตรเหลืองที่ว่านี้ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้อีก เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐสามารถออกบัตรประชาชนได้อย่างรวดเร็ว แต่ใครจะคิดว่าการทำบัตรประชาชนที่เป็นระบบสมาร์ทการ์ดในปัจจุบัน จะเกิดปัญหาถึงขนาดที่หน่วยงานภาครัฐออกมาระบุว่าขาดแคลนวัสดุที่ใช้ใมนการทำบัตรประชาชน
โดยเรื่องนี้เปิดประเด็นมาจากการที่เพจหมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ภาพที่ว่าการอำเภอแห่งหนึ่งที่ได้ปิดประกาศว่า "งดรับบริการ ทำบัตรประชาชน กรณีทำครั้งแรก เนื่องจากวัสดุมีจำกัด กรุณาติดต่อหลังสงกรานต์" ขณะเดียวกัน ยังตอกย้ำถึงปัญหานี้เข้าไปอีก ภายหลังสำนักทะเบียนท้องถิ่นเมืองพัทยา งานบัตรประจำตัวประชาชนให้บริการ จำนวน 50 คิวต่อวัน
เมื่อเรื่องนี้กลายเป็นกระแสสังคม ทำให้กระทรวงมหาดไทยต้องออกมาชี้แจงเป็นการด่วน นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย อธิบายว่า กรมการปกครองได้ดำเนินการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชน (Smart Card) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 8,503,426 บัตร โดยวิธีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้ว แต่เนื่องจากก่อนการส่งมอบตามสัญญาจะต้องนำบัตรไปทดสอบเกี่ยวกับมาตรฐานของวัสดุบัตรกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ และบริษัทโทรคมนาคม แห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ก่อนส่งมอบบัตรให้แก่กรมการปกครอง
อย่างไรก็ตาม กรมการปกครองได้ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าวข้างต้นเสร็จสิ้นและได้รับมอบบัตรตามสัญญา พร้อมทั้งได้ส่งมอบบัตรให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2567 เป็นต้นมา ซึ่งสถิติในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนทั้งประเทศเฉลี่ยเดือนละ 800,000 – 900,000 บัตร ดังนั้น กรมการปกครองจึงมีวัสดุบัตรสนับสนุนให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศได้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยต้องขออภัยกับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน ฝ่ายบริหารของกระทรวงได้กำชับไปยังฝ่ายปฏิบัติแล้วว่าจะต้องดูแลไม่ให้การบริหารจัดการต่างๆ ไปกระทบการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนอีก