xs
xsm
sm
md
lg

ท่อประปาเป็นเหตุ ถ.พระราม 2 ทรุด กปน.โพสต์ขอโทษรับผิด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ท่อประปาเป็นเหตุ ถ.พระราม 2 ทรุด กปน.โพสต์ขอโทษรับผิด
.
ใกล้จะเป็นความเคยชินแล้วสำหรับสารพัดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณแนวเส้นทางก่อสร้างทางจราจรถนนพระราม 2 เพราะเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา เกิดเหตุถนนทรุดตัว ใกล้เคียงกับต่างระดับพระราม 2 รอยต่อกับถนนกาญจนาภิเษก ทั้งๆที่เมื่อไม่นานมานี้ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2566 เพิ่งเกิดเหตุแม่แบบเหล็กก่อสร้างบนสะพานหล่นทับคนงาน บริเวณถนนพระรามที่ 2 ซอย 82 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ถนนทรุดตัวจากการตรวจสอบความเสียหายของเจ้าหน้าที่พบว่ากิดการทรุดตัวลง 60 เชนติเมตร กว้างประมาณ 50 เมตร ทำให้ถนนแอ่นลักษณะคล้ายแอ่งกระทะขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ท่าข้าม ได้ทำการปิดกั้นการจราจรถนนฝั่งคู่ขนานทั้งหมด ทำให้เหลือช่องจราจรเพียง 1 ช่อง ในช่องทางด่วน ทำให้รถติดสะสมไปจนถึงถนนเพชรเกษม

โดยสาเหตุที่ทำให้ถนนทรุดตัวนั้นมาจากการที่การประปานครหลวงได้ดำเนินการวางท่อประปา อุโมงค์ส่งน้ำ ลึกลงไป 25 เมตรจากพื้นถนน โดยอุโมงค์ดังกล่าวมีความกว้างขนาด 3 เมตร ซึ่งการขุดเจาะด้านล่างมีปัญหาทำให้ดินในอุโมงค์ทรุดตัวและไหลออก จนทำให้ถนนทรุดตัวตามที่ปรากฎ เบื้องต้นกรมทางหลวงได้เร่งเทยางมะตอยบดอัดจุดที่ถนนยุบตัวหน้าปั๊มซัสโก้ ถนนกาญจนาภิเษก เขตบางบอน ก่อนถึงแยกตัดถนนพระราม 2 ซึ่งทรุดตัวลงไปกว่า 1.50 ม.จากโครงการก่อสร้างอุโมงค์น้ำใต้ดินของการประปานครหลวง (กปน.) คาดว่าต้องใช้เวลาอีกพอสมควรจนกว่าจะสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติ

ขณะที่ การประปานครหลวง (กปน.) ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นการขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ตามที่เกิดเหตุถนนทรุดบริเวณต่างระดับพระราม 2 หน้าปั๊มซัสโก้ ถนนกาญจนาภิเษก เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ (5 มกราคม 2567) จากการตรวจสอบเหตุในเบื้องต้นพบว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากโครงการก่อสร้างของ กปน. ขณะนี้ นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการ กปน. และผู้เกี่ยวข้อง ได้รุดหน้าไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบปัญหาแล้ว พร้อมขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากมีความคืบหน้า กปน. จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้เปิดเผยตัวเลขสถิติข้อมูลอุบัติเหตุจากการก่อสร้างทางสาธารณะระหว่างปี 2561 – 2566 พบว่ามีคนเสียชีวิตจากการก่อสร้างถึง 11 รายและบาดเจ็บอีก 34 ราย แบ่งเป็น ในปี 2561 พบ 1 ครั้ง ปี 2562 พบ 1 ครั้งและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ปี 2563 พบ 1 ครั้ง ปี 2564 อุบัติเหตุเริ่มมากขึ้นพบ 3 ครั้ง ปี 2565 พบ 5 ครั้ง และปี 2566 พบ 6 ครั้ง จะเห็นได้ว่าสถิติผู้เสียชีวิตมีมากขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นตามปริมาณการก่อสร้างที่มากและไร้การกำกับดูแล
****
Sondhi X
กำลังโหลดความคิดเห็น