xs
xsm
sm
md
lg

กัมพูชาวางแผนอัปเกรดรางเก่ารองรับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมพนมเปญ-ชายแดนไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ซินหวา - กระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูชาระบุในข่าวประชาสัมพันธ์วันนี้ (24) ว่า ได้วางแผนที่จะยกระดับทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปต ที่มีอยู่เดิม ให้เป็นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ ที่คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณมากกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทไชน่า โร้ดแอนด์บริดจ์ คอร์ปอเรชั่น (CRBC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนได้นำเสนอผลการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเกี่ยวกับการยกระดับทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปต ต่อกระทรวงเมื่อวันจันทร์ (23)

“ผลการศึกษาเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าเส้นทางรถไฟยาว 382 กิโลเมตร ต้องใช้เงินลงทุนมากกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ ที่รวมถึงรถจักรไฟฟ้าและตู้โดยสาร และการก่อสร้างจะใช้เวลาราว 4 ปีจึงจะแล้วเสร็จ” ข่าวประชาสัมพันธ์ระบุ

รางรถไฟความเร็วสูงจะมีความกว้าง 1.43 เมตร ที่สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โครงการจะประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 33 สถานี และสะพานข้ามมากกว่า 300 จุดตลอดเส้นทาง

รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและการขนส่ง กล่าวว่า งานก่อสร้างในโครงการคาดว่าจะเริ่มได้ในอนาคตอันใกล้นี้

“รถไฟความเร็วสูงพนมเปญ-ปอยเปต จะรองรับการคมนาคมและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในจังหวัดและเมืองต่างๆ ที่อยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟ” รัฐมนตรีระบุ

รถไฟความเร็วสูงจะมุ่งเน้นที่การให้บริการผู้โดยสารและสินค้าระหว่างกัมพูชาและไทย ตลอดจนประเทศอื่นๆ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ปัจจุบัน กัมพูชามีทางรถไฟ 2 สาย โดยสายเหนือมีระยะทาง 382 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างกรุงพนมเปญกับเมืองปอยเปต ส่วนสายใต้ มีระยะทาง 266 กิโลเมตร เชื่อมกรุงพนมเปญกับ จ.พระสีหนุ ทั้ง 2 เส้นทางที่สร้างขึ้นระหว่างปี 2472-2512 ได้รับความเสียหายในช่วงสงครามกลางเมืองที่ยาวนานหลายทศวรรษ และปัจจุบัน รถไฟสามารถวิ่งด้วยความเร็วเพียง 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น.
กำลังโหลดความคิดเห็น