xs
xsm
sm
md
lg

งานงอก! ผู้ผลิตช็อกโกแลต Snickers โดน 'ชาวเน็ตจีน' รุมถล่ม หลังเรียกไต้หวันเป็น ‘ประเทศ’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



บริษัท มาร์ส ริกลีย์ (Mars Wrigley) ผู้ผลิตช็อกโกแลตชื่อดังยี่ห้อ Snickers ออกคำแถลงขออภัยต่อรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) หลังโฆษณาเปิดตัวสินค้าใหม่มีการอ้างถึงไต้หวันว่าเป็น “ประเทศ”

เว็บไซต์ Snickers มีการปล่อยคลิปวิดีโอและภาพโฆษณาผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตแท่งแบบ limited edition ที่ระบุว่า วางจำหน่ายเฉพาะใน “บางประเทศ” เท่านั้น ได้แก่ เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไต้หวัน ซึ่งหลังจากที่เรื่องนี้แพร่ออกไปก็ทำให้ Snickers ถูกบรรดาชาวเน็ตจีนรุมถล่มอย่างหนักบนแพลตฟอร์มเวยปั๋ว (weibo)

ท้ายที่สุด มาร์ส ริกลีย์ ต้องออกมาแถลง “ขออภัย” ผ่านบัญชี Snickers ในเวยปั๋ว และยืนยันว่าบริษัทได้ดำเนินการแก้ไขสื่อโฆษณาดังกล่าวให้ถูกต้องแล้ว

“มาร์ส ริกลีย์ เคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนจีน และเราได้ดำเนินธุรกิจโดยปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายท้องถิ่นของจีนอย่างเข้มงวด” คำแถลงระบุ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าดรามานี้จะยังไม่จบลงง่ายๆ เพราะชาวเน็ตจีนบางคนยังคงไม่พอใจที่ผู้ผลิตขนมสัญชาติอเมริกันไม่แถลงยอมรับว่า “ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน”

“พูดออกมา ไต้หวันคือดินแดนส่วนหนึ่งของจีนอันไม่อาจแบ่งแยกได้” ชาวเน็ตรายหนึ่งคอมเมนต์ลงบนเพจเวยปั๋วของ Snickers และมีคนแห่เข้าไปกดไลก์มากกว่า 8,000 ครั้ง

สถานะของไต้หวันถือเป็นปัญหาละเอียดอ่อนที่คาราคาซังมาตั้งแต่ยุคสงครามกลางเมืองจีนที่สิ้นสุดลงในปี 1949 โดยตอนนั้นฝ่ายพรรคชาตินิยม หรือ “ก๊กมินตั๋ง” ที่พ่ายแพ้ได้หลบหนีข้ามไปยังเกาะไต้หวัน ในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์เข้าปกครองจีนแผ่นดินใหญ่

ปักกิ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังทหารนำเกาะประชาธิปไตยแห่งนี้กลับมาอยู่ภายใต้การปกครอง หากว่ามีความจำเป็น

รัฐบาลไทเปปฏิเสธการอ้างอธิปไตยของจีน และยืนยันว่าอนาคตของไต้หวันเป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไต้หวันเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสินใจ

ก่อนหน้านี้ เคยมีแบรนด์สินค้าต่างชาติหลายรายที่ต้องออกมาขออภัยผู้บริโภคชาวจีนเช่นกัน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของจีนที่ขอให้นานาชาติเรียกไต้หวันว่า “มณฑลไต้หวัน” หรือ “ไต้หวัน (จีน)”

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น