xs
xsm
sm
md
lg

สมาคมผู้บริโภคร้องแบน “กล่องสุ่ม KFC” หลังชาวจีนแห่ซื้ออย่างบ้าคลั่ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ป้ายร้านเคเอฟซีในจีน (ภาพจากสื่อจีน : ziyuanjidi.com)
สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน (12 ม.ค.) สมาคมผู้บริโภคจีนเรียกร้องให้ชาวจีนแบน “กล่องสุ่มเคเอฟซี” โดยอ้างว่าเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าอย่างบ้าคลั่งและทำให้เกิดปัญหาขยะอาหาร

ภาพโฆษณากล่องสุ่มตุ๊กตา Dimoo รุ่นพิเศษจำนวนจำกัด ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท Yum China เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซีในจีนกับ “Pop Mart” บริษัทของเล่นชื่อดังของจีน (ภาพจาก : Weibo)
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เคเอฟซีจีนได้เปิดจำหน่ายกล่องสุ่มตุ๊กตา Dimoo รุ่นพิเศษจำนวนจำกัด ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท Yum China เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซีในจีนกับ “Pop Mart” บริษัทของเล่นชื่อดังของจีน ในโอกาสฉลองการครบรอบ 35 ปีของการก่อตั้งเคเอฟซีในจีน

ผู้ซื้อเมนูเคเอฟซีรายการพิเศษราคา 99 หยวน (ประมาณ 500 บาท) จะได้รับกล่องสุ่มตุ๊กตา 1 กล่อง ภายในมีตุ๊กตา 1 ตัว จากตุ๊กตาทั้งหมด 7 แบบโดยในจำนวนนั้นมีรุ่นหายากพิเศษ 1 แบบ
 นักสะสมบางคนจ่ายเงินไปแล้วมากกว่า 100,000 หยวน (ประมาณ 500,000 บาท) เพื่อเปิดกล่องสุ่มฯเพื่อสะสมตุ๊กตาให้ครบทั้ง 7 แบบ

นักสะสมบางคนพยายามลักไก่หาซื้อตุ๊กตาดังกล่าวบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีชาวจีนหัวใสเปิดบริการ "รับจ้างกินแทน" สำหรับผู้ที่คิดว่าตนเองจะกินอาหารไม่หมด หรือ ต้องการแค่ตุ๊กตา Dimoo โดยไม่ต้องการกินอาหาร

สมาคมผู้บริโภคจีนโจมตีกิจกรรมดังกล่าวว่า เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนซื้ออาหารจำนวนมากเกินจำเป็นและเป็นการบริโภคที่ไม่ยั้งคิด ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ธรรมเนียมอันดีงาม และจิตวิญญาณแห่งกฎหมาย

ด้านบริษัท Yum China และ Pop Mart ยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 ประธานาธิบดีจีนสี จิ้นผิงได้รณรงค์ให้ประชาชนลดปริมาณขยะอาหาร ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้แบนรายการโชว์แข่งขันกินอาหารจำนวนมาก
กำลังโหลดความคิดเห็น