ประเทศจีนยังไม่มีให้ดู แต่แฟนคลับก็ก่อตัวใหญ่ยักษ์แล้วสำหรับซีรีส์โด่งดัง Squid Game “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” แห่งเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งกลายเป็นกระแสฮ็อตยอดฮิตภายในประเทศคอมมิวนิสต์ผสมตลาดทุนนิยมแห่งนี้ ด้วยความที่คนจีนจะอินเทรนด์กับชาวโลกตลอดเวลา จึงมีการฝ่ากฏคุมเข้มด้านอินเทอร์เน็ตด้วยการแอบสตรีมมิ่งดูซีรีส์ลุ้นระทึกกระหึ่มโลกเรื่องนี้แบบละเมิดลิขสิทธิ์กันอื้ออึง
ใช่แต่เท่านั้น แฟชั่นไล่ล่าหาซื้อสินค้าในเกม อาทิ ขนมดัลโกนา เพื่อซื้อมาลองเล่นดูว่าจะเจาะรูปบนแผ่นขนมโดยไม่ให้ขนมแตกได้สำเร็จหรือไม่ และชุดเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้แข่งขัน ซึ่งเป็นชุดจั๊มป์สูทสีชมพูเจิดจ้ากับหน้ากากดำคลุมกระชับศีรษะพร้อมลายเส้นสีขาวรูปทรงกลมและสามเหลี่ยม ซึ่งแลดูหลอนไม่ใช่น้อยๆ เพราะละม้ายหน้าของปีศาจตาเดียว
ความบันเทิงอันแสนจะเขย่าขวัญจากเกาหลีใต้เรื่องนี้ ผงาดขึ้นเป็นซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ที่ป็อปปูลาร์ที่สุดเท่าที่เคยนำเสนอต่อชาวโลก จอมยักษ์แห่งธุรกิจสตรีมมิ่งบอกเอเอฟพีอย่างนั้นเมื่ออังคารที่ผ่านมา (12 ตุลาคม 2021) และได้กล่าวด้วยว่า สควิดเกม น่าจะไม่สามารถผ่านเจ้าหน้าที่เซ็นเซอร์ของจีนได้ เนื่องจากมีเนื้อหาความรุนแรงโหดเหี้ยมปรากฏอยู่มากมาย
เซี่ยงไฮ้ มหานครที่เคยมีฉายามาเก่าก่อนว่า “กรุงปารีสแห่งโลกตะวันออก” เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของจีนที่ครึกครื้นสนั่นกรุงกันเป็นอย่างยิ่งกับซีรีส์ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย โดยเมื่อวันอังคารมีฝูงชนไปรวมตัวกันที่ร้านขายขนมดัลโกนา ขนมแผ่นน้ำตาลกรอบซึ่งเป็นตัวเอกในเอปปิโสดที่ 3 ของซีรีส์ ส่งผลให้ยอดขายขนมพุ่งทะยานสะท้านฟ้าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะมหาชนแย่งกันซื้อไปถ่ายคลิปว่าสามารถแกะชิ้นวงกลมออกจากแผ่นดัลโกนาได้สำเร็จ แล้วนำไปขึ้นโชว์บนติ๊กตอก
“ตอนที่เริ่มตามดูสควิดเกม ก็เห็นใครๆ พากันส่งโจ้กตลกเกี่ยวกับสควิดเกมเข้ามาในกลุ่มแช้ต” หนุ่มแซ่หลีรายหนึ่งที่ไปมะรุมมะตุ้มร้านขนม เล่ากับเอเอฟพี
“สควิดเกมจะเดินเรื่องค่อนข้างเร็ว และดังนั้น ก็จะตื่นเต้นเร้าใจเชียวล่ะ” ผู้ผลิตซีรีส์ 9 ตอนจบ บอกอย่างนั้น
เมื่อซื้อขนมได้แล้ว หนุ่มหลีและเพื่อนจัดแจงถ่ายคลิปการใช้ปลายเข็มแกะรูปทรงบนแผ่นขนมน้ำตาล โดยที่แผ่นขนมจะต้องไม่แตก ซึ่งเป็นกติกาที่ผู้เล่นเกมต้องทำให้สำเร็จเพื่อรักษาชีวิตไว้และผ่านเข้ารอบถัดไป
สควิดเกมเป็นซีรีส์เข้มข้น เดินเรื่องด้วยพล็อตดุดัน สนุก เร้าใจในท่ามกลางผู้เข้าแข่งขัน 456 ราย ซึ่งล้วนแต่จนตรอกด้วยสารพัดปัญหาทางการเงิน เช่น หนี้ท่วมหัวและถูกเจ้าหนี้นอกระบบไล่ล่าบ้าง แม่ป่วยหนักต้องมีเงินเข้ารับการผ่าตัดบ้าง เป็นคนเกาหลีเหนือที่อยากจะร่ำรวยเพื่อรวบรวมครอบครัวมาอยู่ด้วยกันในดินแดนเสรีบ้าง ฯลฯ ปัญหาปวดจิตทั้งปวงเป็นตัวกดดันให้ตัดสินใจตกลงรับคำเชื้อเชิญเข้าแข่งขันในเกมที่เสมือนว่าจะง่ายๆ แบบเด็กๆ เพื่อชิงเงินรางวัลเงินสดมหาศาลระดับพันล้านบาท โดยมาทราบภายหลังว่าผู้แข่งขันทุกรายที่แพ้ จะต้องเสียชีวิตสถานเดียว
ขณะที่หนังสุดมันส์เลือดสาดกระเซ็นที่เต็มไปด้วยตัวละครใจเด็ด ยอมตายเพื่อแก้แค้นไอ้วายร้ายใจทมิฬ หรือกระทั่งยอมตายเพื่อให้ผู้ชนะนำเงินรางวัลไปดูแลรักษาแม่ของตัว สามารถพุ่งพรวดพราดขึ้นเป็นซีรีส์ฮ็อตที่มีชาวโลกสารพัดชาติติดตามไปเสียเงินรับชมจนติดกันงอมแงม โดยขึ้นอันดับท็อปของรายการที่ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ในสหรัฐอเมริกา นั้น บรรดาบริษัทผลิตสินค้าหัวเซ็งลี้ผู้ฉับไวในประเทศจีน แข่งกันผลักดันผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับซีรีส์ออกวางตลาด ดูดเม็ดเงินจากผู้บริโภคเป็นว่าเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องแบบจั๊มป์สูทสีชมพูจรัสจ้าและหน้ากากดำชวนสยดสยอง ซึ่งผู้ควบคุมเกมสวมใส่
ดังปรากฏว่าสินค้าเหล่านี้ผุดขึ้นมาเสนอขายเกลื่อนแพลตฟอร์มขายของออนไลน์เจ้ายักษ์ นาม เถาเป่า
ผู้ค้ารายย่อยระดับแผงลอยนามว่า เผิง ซิวหยาง บอกเอเอฟพีว่า เขาทำยอดขายพุ่งขึ้นได้เกือบ 30% เพราะลูกค้าไล่ล่าหาซื้อผลิตภัณฑ์สควิดเกม
ใจจริงส่วนลึกนั้น คุณเผิงไม่เคยได้ยินเรื่องราวของซีรีส์ร้อนกระหึ่มโลกนี้เลย จนกระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว (กันยายน 2021) ลูกค้ามาถามหาซื้อหน้ากากสีดำครอบเต็มศีรษะแปะลายเส้นทรงจัตุรัสบ้าง สามเหลี่ยมบ้าง และวงกลมบ้าง
มาถึงวันนี้ พ่อค้าหาบเร่แผงลอยอย่างเขา ตลอดจนพวกผู้ผลิตสินค้าพลาสติกในศูนย์ภาคตะวันออกของเมืองอี้อู ศูนย์ค้าส่งใหญ่ที่สุดของโลก ต่างรีบเร่งสร้างความพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการซื้อซึ่งบูมสนั่น ทั้งจากบายเออร์ข้ามชาติและบายเออร์ในประเทศทั้งๆ ที่จีนยังไม่มีเน็ตฟลิกซ์หรือสควิดเกมมาขายความบันเทิงแก่ประชาชนเลย
“ลูกค้าของเราได้ดูซีรีส์สควิดเกมแล้วน่ะครับ แล้วก็อยากจะมีส่วนร่วมในเทรนด์โลก” คุณเผิงกล่าว
ยิ่งฮาโลวีนกำลังจะมาถึงในปลายเดือนตุลาคมด้วยแล้ว หน้ากากสยองขวัญแบบนี้ยิ่งเป็นสินค้าที่ถูกถามหามากที่สุด
รับชมสควิดเกมกันแบบผิดกฎหมายและละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะความจำเป็นทางอารมณ์บังคับ
แม้ทางการยังไม่ได้อนุญาตให้เน็ตฟลิกซ์เข้าทำธุรกิจในจีน แต่นั่นมิได้กางกั้นประชาชนที่จะเสพความสนุกอันสุดแสนเครียด โดยผู้คนเข้าถึงได้ง่ายๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตไซต์สตรีมมิ่งที่ไม่เป็นทางการ หรือไม่อย่างนั้นก็ด้วยการแชร์ไฟล์
ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางเหลือเกิน เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศจีน นายจาง ฮา-ซุง แจ้งต่อผู้ตรวจการรัฐสภาของเกาหลีใต้ว่าตนได้ร้องขอให้ทางการจีนดำเนินการแก้ไขแล้ว
“การประเมินของเรามีอยู่ว่าสวิดเกม ซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก ถูกเผยแพร่อย่างผิดกฎหมายบนเว็บไซต์ต่างๆ ของจีนประมาณ 60 เว็บไซต์” ท่านทูตจางให้ข้อมูลไปอย่างนั้น
ขณะที่อารมณ์คลั่งไคล้ในซีรีส์สควิดเกมระบาดอยู่ในแวดวงวัยรุ่นจีนที่เก่าฉกาจด้านเทคโนโลยี แฮชแท็ก "Squid Game" มียอดวิวล้นหลามเกือบ 2,000 ล้านบนโซเชียลมีเดีย และหัวข้อเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ก็ติดกระแสร้อนแรงไม่มีเว้นวรรค นานเป็นหลายสัปดาห์
ด้านยูสเซอร์ก็คุยกันเกลื่อนว่าใครจะสามารถผ่านเกมยากๆ ที่ปรากฏในแต่ละเอปปิโสดของซีรีส์แสนสนุกสุดยอดลุ้นระทึกนี้สำเร็จ นอกจากนั้น ยังมีประเด็นเมาท์มอยกับอื้ออึงว่าสควิดเกมในเวอร์ชั่นจีนจะมีรูปโฉมประมาณใด
ยูสเซอร์รายหนึ่งบอกว่า “ไม่ใช่ว่ามันจะผ่านเซนเซอร์ได้ ถ้าจีนหยิบซีรีส์แบบนี้มาสร้างเป็นหนังของเราเอง... ถ้าเรื่องราวมีความรุนแรงมากเกินไป มันก็จะโดนสอยแน่อยู่แล้ว”
สำหรับจังหวะนี้ แฟนๆ ไม่คิดอะไรมาก ก็แค่อยากสนุกเท่านั้นแหละ
คนแซ่หยาง ลูกค้ารายหนึ่งในร้านที่เซี่ยงไฮ้บอกว่า “เคยเห็นเฉพาะที่เขานำขนมแผ่นน้ำตาลนี้มาเสนอขายออนไลน์ นี่เป็นหนแรกในชีวิตที่ได้เจอะเจอของจริง”
โดย รัศมี มีเรื่องเล่า
(ที่มา: เอเอฟพี รอยเตอร์ เน็ตฟลิกซ์ วิกิพีเดีย)