xs
xsm
sm
md
lg

แอร์เอเชียเดิมพัน“ซูเปอร์แอป” เปิดหน้าชนแกร็บ-โกเจ็ก

เผยแพร่:


แอร์เอเชียเปิดตัวซูเปอร์แอปน้องใหม่ในอาเซียน ขณะที่ธุรกิจหลักขาดทุนหนักท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด
แอร์-เอเชียเสร็จสิ้นการผ่องถ่ายจากสายการบินดิจิตอลสู่แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ที่ครอบคลุมสำหรับทุกคน ด้วยการเปิดตัวซูเปอร์แอปแห่งอาเซียนที่นำเสนอประสบการณ์ที่ง่ายดาย รวดเร็ว และสะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการ 15 รายการภายใต้ 3 ธุรกิจสำคัญ ได้แก่ การเดินทาง อี-คอมเมิร์ซ และฟินเทค ขณะที่ธุรกิจหลักขาดทุนหนักท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด และถือเป็นการประกาศสงครามกับแกร็บและโกเจ็กโดยตรง

แอร์เอเชีย สายการบินโลว์คอสต์ของมาเลเซียที่ถูกกดดันหนักให้ลดขนาดธุรกิจทั่วเอเชีย เปิดตัวแอปที่ปักธงเป็น “ซูเปอร์แอปแห่งอาเซียนสำหรับทุกคน” ไม่ใช่เฉพาะผู้โดยสารบนเครื่องบินเท่านั้น

แผนการนี้เท่ากับเป็นการประกาศศึกกับผู้เล่นดิจิตอลชั้นนำในภูมิภาคอย่างแกร็บของสิงคโปร์ และโกเจ็กของอินโดนีเซียโดยตรง

หลายปีที่ผ่านมา แอร์เอเชียเล็งฝากอนาคตไว้กับอี-คอมเมิร์ซและเทคโนโลยีการเงิน (ฟินเทค) แต่วิกฤตโรคระบาดและการปิดพรมแดนกระตุ้นให้บริษัทต้องเร่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงตัวเองสู่ระบบดิจิตอลเต็มตัว

คาเรน ชาน ประธานบริหาร AirAsia.com แพลตฟอร์มเทคโนโลยีการเดินทางและไลฟ์สไตล์ของสายการบินแห่งนี้ เปิดเผยในงานอีเวนต์ออนไลน์ที่จัดโดยสคิฟต์ ผู้ให้บริการข้อมูลอุตสาหกรรมการเดินทางของอเมริกาว่า ถ้ามองอนาตของสายการบินในช่วง 12-14 เดือนข้างหน้า AirAsia.com ถือเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการเติบโตอย่างแท้จริง และการเปิดตัว AirAsia.com คือประจักษ์พยานของวัฒนธรรมนวัตกรรมที่ต่อเนื่องของแอร์เอเชียและการขับเคลื่อนเพื่อส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า

ชานอธิบายว่า แอร์เอเชียกำลังเพิ่มสถานะในภูมิภาคด้วยการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากสายการบินที่ประสบปัญหา และเสริมว่า โฟกัสของธุรกิจสายการบินของบริษัทในอนาคตอันใกล้จะถูกจำกัดอยู่ที่ตลาดท้องถิ่นในแต่ละประเทศเท่านั้น ซึ่งเป็นการปิดกั้นศักยภาพในการขยายตัว

แอร์เอเชียได้รับผลกระทบรุนแรงจากความต้องการการเดินทางที่ชะงักงันกะทันหัน เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ทั่วโลก และบริษัทรับมือด้วยการลดพนักงานมากกว่า 10% และยังมีแผนลดจำนวนเครื่องบินและยุติการร่วมทุนในญี่ปุ่น

เมื่อเร็วๆ นี้ นิกเกอิ เอเชียได้ข้อมูลมาว่า รัฐบาลมาเลเซียจะปล่อยกู้เพื่อต่อลมหายใจแอร์เอเชีย 240 ล้านดอลลาร์ โดยสายการบินแห่งนี้ขาดทุนสุทธิ 433 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เทียบกับกำไรสุทธิ 26 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

ต้นเดือนนี้ แอร์เอเชียเผยว่า ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มที่บริษัทคาดหวังว่า จะเป็นซูเปอร์แอปใหม่ของอาเซียน ด้วยการรวมบริการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และเว็บไซต์ไว้ในแอปเดียวเพื่อนำเสนอบริการอี-คอมเมิร์ซ การจัดส่งสินค้า การชำระเงิน และบริการทางการเงินต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าในดิวตี้ฟรีและจัดส่งถึงบ้าน รวมทั้งซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเดินทาง

ชานเสริมว่า บริษัทได้เปรียบจากการมีฐานลูกค้า 75 ล้านคนที่ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจสายการบิน ส่งผลให้บริษัทมีรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้สูงมากเมื่อเทียบกับซูเปอร์แอปอื่นๆ

โฟกัสของ AirAsia.com คือ การทำให้คน 75 ล้านคนในฐานลูกค้ารับรู้ว่า บริษัทยังมีข้อเสนออีกมากมายรออยู่และกลับมาใช้บริการบ่อยขึ้น แม้มีมูลค่าการซื้อครั้งละไม่ถึงร้อยดอลลาร์ก็ตาม ที่สำคัญคือ การทำให้ทุกคนสามารถเดินทาง ช้อปปิ้ง กินอาหาร แลกรางวัล และอื่นๆ อีกมากมายด้วยซูเปอร์แอปน้องใหม่ของอาเซียนนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น