xs
xsm
sm
md
lg

AWC ผนึกจีนลุยค้าส่ง โควิดทำเลื่อนเปิด 4 รร.

เผยแพร่:



ผู้จัดการรายวัน 360 - AWC ปรับแผนหลังโควิด-19 เล่นงาน เลื่อนเปิดบริการโรงแรม 4 แห่ง ยืนยันลงทุนต่อเนื่องไม่มียกเลิก เผยมี 100 กว่าโครงการเสนอมาให้ซื้อ ล่าสุดลงนามกับจีน 2 โครงการลุยธุรกิจค้าส่ง เท 300 ล้านบาทยกเครื่องพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำเป็นศูนย์ค้าส่ง AEC พร้อมเผยโฉมใหม่เอเชียทีค

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดทั่วโลกรวมถึงในไทยด้วย แม้ว่าขณะนี้ในไทยจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีแล้วก็ตาม แต่ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องมีการปรับแผนงานบางส่วน

โดยเฉพาะเรื่องระยะเวลาการลงทุนและกำหนดเปิดบริการโครงการต่างๆ ตามที่ได้ประกาศไว้อาจจะต้องมีการเลื่อนระยะเวลาออกไปบางโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยืนยันว่ายังคงลงทุนตามแผนงานเดิมทั้งหมด ไม่มีการยกเลิกโครงการแต่อย่างใด


ทั้งนี้ โครงการต่างๆ ที่ต้องมีการเลื่อนเปิดบริการออกไป เช่น 1. โครงการโรงแรมบันยันทรี กระบี่ ซึ่งตามแผนเดิมกำหนดเปิดบริการไตรมาสที่ 2 ปี 2563 นี้ แต่ต้องเลื่อนมาเปิดบริการเป็นวันที่ 24 ตุลาคม 2563 

2. โครงการโรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ ระดับ 5 ดาว แผนเดิมจะเปิดบริการในปี 2564 แต่ต้องเลื่อนเปิดบริการไปเป็นช่วงปลายปี 2564 

3. โครงการโรงแรม “อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง” รีแบรนด์จากเดิมที่ใช้ชื่อว่า “อิมพีเรียล แม่ปิง” แผนเดิมจะเปิดบริการปลายปี 2564 แต่ต้องเลื่อนไปเป็นประมาณกลางปี 2565 

4. โรงแรมที่โครงการเอเชียทีค โดยเครือแมริออท เดิมจะเปิดบริการปลายปี 2565 แต่ต้องเลื่อนไปเป็นปี 2566 


ตามแผนเดิม 5 ปี (2563-2567) จะใช้งบลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาทในช่วงแรก ซึ่งมีโครงการโรงแรมพัฒนาอยู่ 10 โครงการ และเป็นรีเทลอีก 2 โครงการ 

นอกจากนี้ ในช่วงนี้มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์กว่า 100 รายที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ได้มีการติดต่อเพื่อเสนอขายกิจการให้แก่บริษัท ส่วนใหญ่เป็นโรงแรม มีบางโครงการที่เราสนใจแต่ยังติดเรื่องมูลค่าการซื้อขายที่สูง แม้ว่าบริษัทจะมีความพร้อมในการลงทุนเพราะอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ต่ำเพียง 0.70 เท่านั้นก็ตาม


อย่างไรก็ตาม ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา AWC ได้ลงนามความร่วมมือกับผู้บริหารโรงแรมระดับโลกต่างๆ เช่น แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล และอินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป รวมทั้งเปิดโรงแรมใหม่กับ มีเลีย โฮเทลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล และบันยันทรี

สำหรับปี 2563 นี้ AWC มีทรัพย์สินที่เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 18 โครงการ (จาก 14 โครงการในปีที่แล้ว) ด้วยจำนวนห้องรวมทั้งสิ้นกว่า 4,941 ห้องในกรุงเทพฯ และหัวเมืองด้านการท่องเที่ยว 

การลงนามความร่วมมือกับ Adrian Smith + Gordon Gill Architecture (AS+GG) ร่วมพัฒนาแลนด์มาร์กสถาปัตยกรรมอาคารสูงระดับไอคอนแห่งใหม่ของไทยที่เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และร่วมมือกับโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค นำบริการห้องอาหารและบาร์เครื่องดื่มมาบริการที่เรือสิริมหรรณพ ซึ่งเทียบท่า ณ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์


ล่าสุดกลุ่มธุรกิจค้าส่งได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรด้านการค้าการลงทุนระดับชาติของจีน 2 ฉบับ เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา คือ 1. การลงนามกรอบความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อเชื่อมโยงตลาดจีนและอาเซียนแบบครบวงจรผ่าน AEC Trade Center เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าส่งของภูมิภาค และเสริมความแข็งแกร่งให้ AEC Trade Center เป็นศูนย์รวมผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าส่งระหว่างประเทศอย่างครบวงจร เป็นความร่วมมือกับ 3 พันธมิตรสมาคมพัฒนาการค้าการลงทุนของจีน ประกอบด้วย สมาคมผู้ส่งสินค้าแห่งประเทศจีน, สมาคมการลงทุนแห่งประเทศจีน และสมาพันธ์ธุรกิจภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและเขตการค้าเสรี 

2. การลงนามความร่วมมือกับ Zhejiang China Commodities City Group Co., Ltd. (CCC Group) รัฐวิสาหกิจผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากเมืองอี้อู (Yiwu) ประเทศจีน ในโครงการนำร่อง AEC Trade Center Pantip Pratunam ที่พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ด้วยการจัดตั้งศูนย์แสดงสินค้าคุณภาพคัดสรร “Yiwu Selection Thailand Showcase” และศูนย์ให้บริการด้านการส่งออกไปยังประเทศจีน “IC Mall” เพื่อช่วยเชื่อมโยงช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ส่งออกไทยที่ต้องการจะส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน


อนึ่ง โครงการที่พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำนี้ลงทุนกว่า 300 ล้านบาทในการปรับพื้นที่ วางระบบต่างๆ เพื่อรองรับการเป็นศูนย์ค้าส่ง AEC Trade Center Pantip Pratunam รองรับผู้ค้ากว่า 500 ราย ช่วงแรกนี้ยกเว้นค่าเช่าฟรี 6 เดือน จะเป็นศูนย์รวมค้าส่งสินค้าต่างๆ เช่น ไลฟ์สไตล์ อาหาร เครื่องปรุง สแน็ก สินค้ากลุ่มเวลเนส เคหภัณฑ์ อุปกรณ์ตกแต่งภายใน เป็นต้น ในราคาต้นทาง คาดว่าจะเปิดเฟสแรก 2 ชั้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดครบต้นปีหน้า รวมทั้งช่องทางออนไลน์ด้วย

ล่าสุดยังได้เปิดตัวเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ โฉมใหม่ และเรือสิริมหรรณพ แลนด์มาร์กใหม่ริมน้ำเจ้าพระยา ใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท ปัจจุบันโครงการมีอัตราการเช่าร้านค้าประมาณ 80%





กำลังโหลดความคิดเห็น