xs
xsm
sm
md
lg

“เดอะพิซซ่า” ชะลอแผนสวนโควิด โหมโปรโมชัน-จ่อดาวน์ไซส์สาขา

เผยแพร่:



ผู้จัดการรายวัน 360 - “เดอะพิซซ่า” ปรับแผนชะลอลงทุนปีนี้ไปปีหน้าที่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ลงทุนต้องระมัดระวัง จ่อโมเดลสเกลดาวน์สาขา อัดโปรโมชันต่อเนื่องดันยอด

นายภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดหนักในไทยก่อนหน้านี้ แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์ในไทยจะคลี่คลายลงบ้างก็ตาม บริษัทฯ ได้ชะลอการลงทุนหลักในปีนี้ไปก่อน

โดยเฉพาะการเปิดสาขาใหม่ปีนี้แผนเดิมจะเปิด 8 สาขา ต้องเลื่อนแผนการลงทุนหลักไปเป็นปีหน้าแทน หากสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มเข้ามาไทยได้บ้าง กำลัง
ซื้อของผู้บริโภคที่ดีขึ้น ภาวะเศรษฐกิจรวมดีขึ้น


ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ เปิดสาขาใหม่มากกว่า 100 แห่ง เน้นโมเดลเอ็กซ์เพรสดีลิเวอรีสาขาไม่ใหญ่

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะต้องระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น ต้องปรับแผนปรับกลยุทธ์ และศึกษาถึงรูปแบบการลงทุนใหม่ๆ ของเดอะพิซซ่า เช่น โมเดลร้านที่เล็กลงซึ่งเฉลี่ยจะใช้พื้นที่ 300 กว่าตารางเมตร ในช่วงหลังเริ่มมีการลดขนาดเปิดแบบ 120-170 กว่าตารางเมตรบ้างแล้วในตลาดระดับอำเภอ แต่ก็ต้องขึ้นกับทำเลด้วย 


การทำร้านเดอะพิซซ่าให้เป็นอะไรที่มากกว่าแค่พิซซา ทั้งเมนูอาหาร การบริการ และการสร้างอีโมชันนัลมาร์เกตติ้ง

ส่วนการทำตลาดนั้นจะยังมีต่อเนื่องเต็มที่เพื่อผลักดันยอดขายให้เติบโต เพราะหลังจากโควิดคลี่คลายลง ปริมาณทราฟฟิกลูกค้ายังกลับมาที่ร้านไม่ถึง 100% กลับมา 80% จากการจัดแคมเปญออกเมนูนิวยอร์กพิซซ่า XXXL 18 นิ้ว แต่ก็เป็นเพราะการทำแคมเปญ 


ขณะนี้บริษัทฯ มีสาขารวมในไทย 426 สาขา แต่ยังมีที่ปิดอยู่ โดยเฉพาะสาขาที่จับตลาดนักท่องเที่ยวเช่น ภูเก็ต กว่า 10 สาขา, สมุย 2 สาขา, พัทยา เชียงใหม่ เป็นต้น และบางสาขาปิดบริการไปเพราะไม่คุ้มค่า เช่น สาขาเอเชียทีค สาขาเดอะมาร์เก็ต สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว สาขาเมญ่าเชียงใหม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ช่วงโควิด ช่องทางดีลิเวอรีเติบโตมากกว่า 2 เท่าซึ่งก็คงเหมือนตลาดรวมทั่วไป เพราะปิดบริการหน้าร้าน ทำให้ขณะนี้สัดส่วนรายได้มาจากดีลิเวอรี 40% นั่งรับประทานในร้าน 20% และเทกอะเวย์ 40% ซึ่งส่วนใหญ่ในต่างจังหวัดจะซื้อแบบเทกอะเวย์มากกว่าในกรุงเทพฯ 


โดยรวมผลประกอบการ 9 เดือนแรกปี 2563 เติบโต 6% และคาดว่าทั้งปีเติบโต 8-9%

“การทำตลาดเรายังเดินหน้าเต็มที่ไม่ได้ลดงบลง เพื่อดึงลูกค้าให้คนเข้ามานั่งรับประทานในร้านและสั่งดีลิเวอรีมากขึ้น ซึ่งเรามองว่าคนไทยกินพิซซาแค่ 2 ครั้งต่อปีต่อคนเท่านั้น ต้องทำแคมเปญ ออกเมนูใหม่ เพราะตอนนี้ตลาดฟาสต์ฟูดและอาหารรวมก็มีการแข่งขันที่สูงมาก และช่วงล็อกดาวน์คนก็กินพิซซากันเยอะแล้ว พอคลายล็อกดาวน์ร้านเปิดบริการได้ลูกค้าก็อยากกินอาหารแบบอื่นมากกว่า จึงเป็นเรื่องท้าทายเราอย่างมาก” นายภาณุศักดิ์กล่าว


ล่าสุด เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เปิดตัวแคมเปญ “พิซซ่าซึ้งๆ มาให้เธอ” ผ่านกิมมิกพิเศษที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือกข้อความซึ้งเพื่อบอกแทนความในใจ โดยข้อความเหล่านี้จะเสิร์ฟพร้อมพิซซาให้แก่ลูกค้าทุกท่านทั้งในรูปแบบรับประทานที่ร้าน แวะซื้อกลับบ้าน รวมถึงบริการจัดส่งถึงบ้าน ยังได้ร่วมมือกับวงดนตรี Tilly Birds เจ้าเพลงของ คิด(แต่)ไม่ถึง และ จำเก่ง เพลงฮอตฮิตติดท็อปชาร์ต มาร่วมเรียบเรียงและขับร้องซิงเกิลรีเมก “ให้เธอ” เพลงดังของ โต๊ะ วสันต์ โชติกุล ในแบบฉบับของ Tilly Birds พร้อมกับมิวสิกวิดีโอ 

นับเป็นครั้งแรกของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ที่มีการทำ Music Marketing และยังเตรียมจัดบิ๊กเซอร์ไพรส์ให้บรรดาลูกค้าที่มารับประทานที่ร้านในเดือนตุลาคม ควบคู่ไปกับการจัดโปรโมชันพิเศษ 1 แถม 1 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำแคมเปญ 1 แถม 1 ในเดือนตุลาคม เพราะปกติจะทำเดือนมีนาคมที่เป็นเดือนเกิด เนื่องจากต้องกระตุ้นตลาดเต็มที่ ซึ่งคาดว่าไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ยอดขายจะเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา






กำลังโหลดความคิดเห็น