xs
xsm
sm
md
lg

ยืดอายุได้ 2 ปี “เอกา โกลบอล” แพคเกจจิ้งบรรจุอาหาร ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ SME

เผยแพร่:





ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีการทำธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมอาหารแล้วมีความต้องการให้ผลิตภัณฑ์มีอายุการเก็บรักษาได้นานกว่าปกติ แพคเกจจิ้งของ บริษัท เอกา โกลบอล สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ได้นานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องใส่สารกันบูดลงไปในอาหารหรือแช่ตู้เย็นเพื่อถนอมอาหารแต่อย่างใด

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด
นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด เล่าว่า จุดเริ่มต้นของ เอกา โกลบอล นั้นเป็นการรีแบรนด์จากชื่อเดิมคือ เอกา แพค โดยก่อตั้งมาตั้งปี 2003 และได้มีการเปลี่ยนชื่อเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง เอกาโกลบอลทำธุรกิจเกี่ยวกับ แบร์ริเออร์แพคเกจจิ้ง หรือ แพคเกจจิ้งประเภทพลาสติกที่ความสามารถในการกันน้ำ อากาศได้เป็นอย่างดีเทียบเท่า กระป๋องและขวดแก้ว สามารถมีอายุได้นานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น สามารถเข้าไมโครเวฟได้ นอกจากนี้บรรจุภัณฑ์ประเภท Longevity Packaging ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูป รายใหญ่ที่สุดของโลก มีฐานลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้เอกา โกบอล เป็นบริษัทที่เกี่ยวกับเรื่องของนวัตกรรมเป็นหลัก ซึ่งเอกา โกลบอลจะเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการอาหาร เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเอาแพคเกจจิ้งลักษณะดังกล่าวนำไปใช้เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาของอาหารได้นานกว่าปกติ เพิ่มโอกาสการทำการตลาดของเอสเอ็มอีและลดการสูญเสียสินค้าหรือลดต้นทุน สำหรับการทำการตลาดนั้น เอกา โกลบอล ตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะบุกตลาดเอสเอ็มอีไทยเป็นหลัก ส่วนตลาดที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่นั้นเป็นฐานลูกค้าเดิมเป็นปกติ แต่ตลาดที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในขณะนี้คือตลาดเอสเอ็มอี 

นอกจากนี้สินค้าของ เอกา โกลบอล สามารถย่อยสบายเองตามธรรมชาติได้ ซึ่งสินค้าจะมี 2 ประเภท ได้แก่ พลาสติกที่ทำมาจากน้ำมัน และพลาสติกชีวภาพที่ทำมาพืช เช่น มันสำปะหลัง และอ้อย ทำให้สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเพียงอย่างเดียว โดยในกลุ่มเอสเอ็มอีนั้นจะเน้นแพคเกจจิ้งที่เป็นของหวานเป็นส่วนใหญ่เพราะว่า ของหวานที่ใช้แพคเกจจิ้งของทางบริษัทจะสามารถยืดอายุการใช้งานได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องเข้าเครื่องฆ่าเชื้อ มีเพียงเครื่องซีลหรือเครื่องปิดฝาเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น ขนมหวานประเภท ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หรือขนมหวานที่กึ่งเปียกและแห้ง ปกติจะมีอายุอยู่ได้ประมาณ 2 วัน แต่ถ้าใช้แพคเกจจิ้งของแบรนด์ และปิดฝาจะยืดได้มากขึ้น 14 วัน

ทั้งนี้อุปสรรคในการดำเนินธุรกิจนั้นจะมีบ้างในช่วงเริ่มต้นทำ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าต้องการความเชื่อมั่นอายุการจัดเก็บของสินค้าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องมีอายุนานถึง 2 ปี และเป็นแพคเกจจิ้งที่ผลิตมาจากพลาสติก และในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจถือว่าค่อยข้างดี ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากแพคเกจจิ้งที่ทางแบรนด์ทำ เรียกว่า Ready Meal หรืออาหารที่ปรุงสุกบรรจุในซองหรือกล่องพร้อมรับประทาน เพราะฉะนั้นในช่วงที่ต้องกักตัวหรือทำกิจกรรมในบ้านมากกว่าข้างนอก คนส่วนใหญ่นิยมซื้อของไปกักตุนและอาหารพร้อมรับประทานก็ตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านี้ สินค้าของทางแบรนด์จึงสามารถตอบโจทย์และสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี


บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด จึงได้ลงทุนในการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบคุณค่าจากสินค้าของบริษัทฯ ไปสู่อุตสาหกรรมปลายน้ำ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมบรรจุอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat) และอาหารสัตว์ การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีคุณภาพ และมีมาตรฐานระดับโลกในด้านความสะอาดและปลอดภัย ทำให้ บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด ได้รับการรับรองมาตรฐานทั้งในระดับชาติและระดับสากล ได้แก่ ISO 9001 : 2015, FSSC 22000, GMP/HACCP นอกจากนี้ ยังสามารถนำเสนอสินค้าในราคาสมเหตุสมผลอีกด้วย

นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์ประเภท Longevity Packaging ของ บริษัทเอกา โกลบอล จำกัด สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการบรรจุอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat) เช่น ขนมหวาน กาแฟแคปซูล ซุป ผลไม้ และบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์ ซึ่งบรรจุภัณฑ์สำหรับลูกค้าในอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat ทั้งแบบบรรจุในถุงและพาสเจอร์ไรซ์) สร้างสรรค์และนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพให้แก่ลูกค้าได้อย่างดี อาทิ ซุป อาหารเด็ก อาหารพร้อมรับประทาน ผักและผลไม้ สลัด น้ำผลไม้ เครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงการบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ (Modified Atmosphere Packaging) หรือ MAP เป็นเทคนิคการถนอมอาหาร (food preservation) เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรืออาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ Modified Atmosphere packaging (MAP) เหมาะสำหรับผักสด เนื้อสัตว์ ขนมหวาน ชีส และอาหารปรุงสำเร็จ

Longevity Packaging เป็นบรรจุภัณฑ์ชนิดพลาสติกขึ้นรูป ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ ที่มีคุณสมบัติพิเศษหลายประการ คือ มีน้ำหนักเบา สะอาด ปลอดภัย นิยมใช้สำหรับสินค้าประเภทอาหารพร้อมรับประทานและอาหารสัตว์ เนื่องจากสามารถรักษาคุณภาพอาหารได้ยาวนานถึง 2 ปี บนชั้นวางสินค้า สามารถผลิตได้หลากหลายรูปทรง โดยแม่พิมพ์มาตรฐานสามารถผลิตออกมาได้มากถึง 80 แบบ อีกทั้งยังสามารถสั่งผลิตตามแบบที่ต้องการได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบา สะดวกแก่การขนส่ง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ สินค้าที่ต้องขนส่งทางไกลหรือสินค้าส่งออก

ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ Longevity Packaging ของ บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด สามารถแบ่งประเภทได้ตามการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ 1.FRUITS บรรจุภัณฑ์สำหรับผลไม้แปรรูป 2.BABY FOODS บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเด็ก 3.RICE บรรจุภัณฑ์สำหรับข้างหุงสำเร็จ 4.PET-FOODS บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์ 5.SEAFOOD/TUNA บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารปลาและอาหารทะเล 6.DAIRY PRODUCTS (YOGURTS) บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์จากนม

ในส่วนของการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้นทางแบรนด์วางแผนที่จะจัดอบรมสัมมนาในการเชิญชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศไทยเข้าร่วมเพื่อทำความเข้าใจและนำเอาองค์ความรู้ในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือแพคเกจจิ้งที่สามารถยืดอายุการเก็บรักษาของสินค้าได้นานถึง 2 ปี ซึ่งคุณสมบัติของผู้ประกอบการจะต้องเป็นผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าไปทดลองสินค้าที่โรงงานของทางแบรนด์เพื่อประกอบการตัดสินใจได้อีกด้วย

สำหรับอาหารที่บรรจุลงในแพคเกจจิ้งของทางแบรนด์นั้นไม่จำเป็นต้องใส่สารกันบูด ไม่ต้องแช่เย็น แต่สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้ เพราะแพคเกจจิ้งของ เอกา โกลบอล มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี และขนาดของแพคเกจจิ้งต่างๆ มีหลากหลายรูปแบบ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเลือกสรรความต้องการได้ นอกจากนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามามีส่วนร่วมกับทางบริษัทบ้างแล้ว รวมถึงต้นทุนในการลงทุนซื้อแพคเกจจิ้งนั้นอยู่ในระดับที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงได้หรือถูกกว่าแพคเกจจิ้งทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาด โดยใน 1 เดือน สามารถผลิตแพคเกจจิ้งได้ถึง 100 กว่าล้านใบ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการจะได้ราคาที่เหมาะสมและถูกลงอย่างแน่นอน 

นอกจากนี้แผนในการจัดงานสัมมนาเพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ ทางบริษัทฯ ตั้งเป้ายอดผู้เข้าร่วมไว้ประมาณ 120 รายต่อปี และคาดหวังความสำเร็จประมาณ 10-20% หรือใน 1 ปี มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการได้ประมาณ 30 ราย ก็สามารถประสบผลสำเร็จได้ และในประเทศอินเดียมีประมาณ 300 กว่ารายที่เป็นลูกค้าของ เอกา โกลบอล ในประเทศอินเดียมีธุรกิจเอสเอ็มอีมากมาย ซึ่งเอกา โกลบอล มีความต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้สามารถเติบโตและต่อยอดธุรกิจในตลาดที่กว้างขึ้นได้ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจและต้องการเข้าร่วมแล้วกังวลถึงเรื่องการออกแบบแพคเกจจิ้ง ทางบริษัทฯ มีทีมงานสนับสนุนหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เชี่ยวชาญเรื่องการออกแบบแพคเกจจิ้งมากมายในประเทศไทย 

ทั้งนี้สินค้าแบบใดจึงจะสามารถใช้ได้กับแพคเกจจิ้งของ เอกา โกลบอล ยกตัวอย่างเช่น ขนมหวานที่เป็นกึ่งแห้งกึ่งเปียก ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง เค้ก เบเกอรี่ รวมถึงน้ำพริกต่างๆ แต่ต้องผ่านกระบวนการการฆ่าเชื้อจากโรงงาน จะทำให้อายุการเก็บรักษาได้นานถึง 2 ปี จากเดิมที่อยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน นอกจากนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในประเทศไทยให้สามารถมีแพคเกจจิ้งสำหรับบรรจุอาหารทั้งของคนและสัตว์เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาได้นานมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งแผนในอนาคตก็จะจัดสัมมนาระยะยาวช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนกับสถาบันการเงินต่างๆ 

อย่างไรก็ตามในส่วนของ เอกา โกลบอล นั้นในขณะนี้ได้มีการเน้นในส่วนของนวัตกรรมและสิ่งแวดล้อม นำพลาสติกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิล รวมถึงพัฒนาและขยายองค์กรให้เติบโตมากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างความยั่งยืนโดยการทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพต่อไป

ติดต่อเพิ่มเติม

Website : www.eka-global.com
Tel. : 038-574-187

* * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SMEsผู้จัดการ" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมายคลิกที่นี่เลย!! * * *

กำลังโหลดความคิดเห็น